Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 người trong một gia đình bị khởi tố

Cả 3 thành viên trong một gia đình ở Đà Nẵng lập 4 công ty “ma” rồi mua bán hàng nghìn hóa đơn khống cho các doanh nghiệp. Những người này bị nhà chức trách khởi tố để điều tra.

Ngày 8/6, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46 Công an TP Đà Nẵng) quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Võ Ngọc Quý (ngụ tổ 72, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

Cùng ngày, Phòng PC46 cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại để điều tra, đồng thời thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với Võ Quốc Phong (con trai Quý, trú tị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cùng về tội danh trên.

Ông Quý là giám đốc Công ty TNHH MTV Trí Phú Quý (trụ sở tại tổ 72, phường Tam Thuận), còn Phong là giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng An Huy Bình. Cả 2 nằm trong đường dây mua bán hóa đơn khống do Trần Thị Anh (vợ Quý) cầm đầu. Người phụ nữ này cũng đã bị công an khởi tố và cho tại ngoại để phục vụ điều tra. 

Bà Trần Thị Anh là giám đốc Công ty CP Anh Quý Phong, với thành viên góp vốn là 2 người con trai. Ngoài ra, bà Anh còn mượn CMND một người khác rồi thành lập Công ty TNHH MTV Trí Hòa Lợi. Công ty này cũng bán hóa đơn.

Ba giam doc trong mot gia dinh o Da Nang bi khoi to anh 1
Công an đọc lệnh khởi tố Quý. Ảnh: Nguyên Vũ.

Theo nhà chức trách, từ năm 2010 đến năm 2015, với gianh nghĩa là giám đốc các công ty trên, các thành viên trong gia đình này đã bán khoảng 5.000 hóa đơn cho các doanh nghiệp trên cả nước để thu lời gần 150 tỷ đồng.

Cả 4 công ty này đều có trụ sở tại một địa chỉ là tổ 72 phường Tam Thuận (quận Hải Châu) nhưng không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

Thủ đoạn của đường dây này là mua vào một số hóa đơn giá trị gia tăng của một số doanh nghiệp để cân đối, báo cáo với cơ quan thuế, nhằm hợp thức hóa việc bán hóa đơn trái phép của mình. Quý chủ yếu in ấn hàng ngàn hóa đơn khống, sau đó thông qua các “cò” trung gian để bán cho các doanh nghiệp.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm