Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 sai lầm khiến bạn càng rửa mặt càng 'phản tác dụng'

Rửa mặt là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da, nhưng bạn có chắc rằng mình đã rửa mặt đúng cách?

Dù yêu thích việc sử dụng nhiều sản phẩm skincare đến mấy, bạn đừng quên rửa mặt là bước quan trọng đầu tiên trong chu trình đó. Rất nhiều người đã mắc phải những sai lầm cơ bản dưới đây sau khi rửa mặt.

Trước tiên, nhiều người thích cảm giác giác “sạch kin kít” sau khi rửa mặt, nhưng điều đó không phản ánh chính xác độ sạch của da. Cảm giác này được gây ra bởi Sodium Lauryl Sulfate - một chất hoạt động bề mặt có nhiệm vụ tạo bọt, thành phần này tẩy rửa mạnh và vô tình làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da. Da khô căng sau khi rửa mặt có thể do lớp dầu tự nhiên đã bị rửa trôi và làn da mất đi độ pH vốn có.

Hada Labo anh 1
Việc giữ lại độ ẩm cho da sau khi rửa mặt rất quan trọng.

Ngoài ra, vì thói quen lười thay đổi hoặc không nỡ bỏ đi, nhiều bạn trẻ không thay đổi sữa rửa mặt dù da khô và căng rát sau khi rửa. Nhiều sản phẩm rửa mặt chứa hệ xà phòng với chất tẩy rửa mạnh, làm tổn thương lớp màng bảo vệ da, cụ thể lớp dầu tự nhiên bị rửa trôi và làn da mất đi độ pH vốn có. Kết quả là làn da không chỉ trở nên khô ráp vào lúc đó mà dần trở thành khô da "mạn tính", khó thẩm thấu kem dưỡng ẩm hay các sản phẩm skincare khác.

Sai lầm cuối mà nhiều bạn trẻ gặp phải là việc rửa mặt qua loa cho xong. Sau một ngày dài, hành động chung của nhiều người chính là cho kem rửa mặt ra tay, massage vài đường sơ sài rồi rửa lại bằng nước. Nếu chỉ như vậy, chính bạn đang tiếp tay cho lỗ chân lông ngày càng to hơn, do lớp bụi bẩn không được làm sạch hoàn toàn trên da, từ đó gây nghẽn lỗ chân lông.

Để loại bỏ những sai lầm và thực hiện rửa mặt đúng cách, bí quyết đầu tiên là bạn nên chọn sản phẩm phù hợp vừa giúp sạch sâu, nhưng vẫn dịu nhẹ và ẩm mượt làn da sau khi rửa mặt, đơn cử như Hada Labo Advanced Nourish. Hãy thử làm 3 thí nghiệm để kiểm tra các đặc tính của sản phẩm.

Để kiểm tra độ dịu nhẹ của sản phẩm, bạn có thể thử trên lòng trắng trứng. Lý do là protein của lòng trắng trứng tương tự với protein trên da, nên thí nghiệm này được dùng khá phổ biến để kiểm tra mức độ an toàn của một số sản phẩm chăm sóc da. Hòa tan kem rửa mặt vào nước theo tỷ lệ 1-3, sau đó cho vài thìa hỗn hợp trên vào một cốc đựng lòng trắng trứng. Thao tác trên cũng được thực hiện tương tự với một sản phẩm rửa mặt khác.

Với độ pH 5.5, Hada Labo Advanced Nourish tạo môi trường lý tưởng để ngăn chặn hầu hết vi khuẩn gây hại, đảm bảo các enzym của da được giữ ẩm và tẩy đi lớp tế bào chết. Sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng đảm bảo 4 không: Không cồn, không hương liệu, không màu, không dầu khoáng, hoàn toàn lành tính và phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Để kiểm tra sạch sâu, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng máy ion và một miếng bông tẩy trang. Chất bẩn và bã nhờn đóng vai trò là ion âm (-), thì máy sẽ sản xuất ion dương (+) để hút chúng lên. Nếu bước rửa mặt không làm da sạch sâu, miếng bông sau khi chạy máy sẽ ngả sang màu đen.

Hada Labo anh 4
Rửa mặt bằng Hada Labo Advanced Nourish và kiểm tra bằng máy ion, miếng bông vẫn trắng nguyên như ban đầu.

Nhờ công nghệ làm sạch sâu đột phá Amino acid, Hada Labo Advanced Nourish rửa sạch bụi bẩn, bã nhờn lẫn tế bào chết ẩn sâu bên trong, trả lại từng lỗ chân lông sạch thoáng để tạo nên những thay đổi tuyệt vời.

Thí nghiệm cuối là kiểm tra độ ẩm mượt. Bằng cách sử dụng máy đo độ ẩm để xem các chỉ số thay đổi như thế nào trước và sau khi rửa mặt, bạn sẽ “nghe” được làn da có đang âm thầm chịu đựng sự khô căng hay không.

Hada Labo anh 5
Độ ẩm tăng lên sau khi rửa mặt với Hada Labo Advanced Nourish: Trước khi rửa mặt độ ẩm đạt 34,9%, sau khi rửa mặt tăng gần 10%.

Nhờ chứa hệ dưỡng ẩm sâu 3 loại HA với tỷ lệ HA, SHA, Nano HA, kem rửa mặt Hada Labo Advanced Nourish giúp bổ sung nước, giữ nước, ngậm nước ở các tầng da, cho độ ẩm tăng thêm 10% ngay sau khi rửa mặt.

Tạo bọt và massage xoắn ốc trong 1 phút: Dùng đầu ngón tay có áp lực yếu như ngón út hoặc áp út để nhẹ nhàng massage. Để không làm xệ da, cần thao tác di chuyển theo chiều ngang hoặc cánh cung để đẩy da lên, kết hợp massage xoắn ốc thâm nhập sâu vào lỗ chân lông.

Rửa mặt bằng nước ấm 1 phút để làm sạch phần kem rửa mặt trên da.

Rửa mặt bằng nước lạnh 2 phút để lỗ chân lông se lại và khiến da thêm săn chắc, đồng thời đảm bảo tất cả bụi bẩn cùng các chất tẩy rửa được loại bỏ hoàn toàn.

Hada Labo anh 6

Để có cơ hội trở thành chủ nhân của chuyến du lịch Nhật Bản, tham quan phòng Skin Lab hiện đại của Hada Labo tại thành phố Osaka - Nhật Bản, độc giả đừng bỏ qua cuộc thi “Be a skin expert at home!”.

Cách thức tham gia rất đơn giản: Quay clip tại nhà thực hiện lại ít nhất một trong 3 thí nghiệm chứng minh tính dịu nhẹ - sạch sâu - ẩm mượt của kem rửa mặt Hada Labo. Người tham gia cũng có thể sáng tạo cách làm thí nghiệm khác để chứng minh 3 đặc tính trên. Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi xem tại đây.

Ngoài chuyến du lịch Nhật Bản, bạn còn cơ hội nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn khác từ cuộc thi: Máy chăm sóc da mặt Hadacrie Hitachi, bộ sản phẩm sạch sâu ẩm mượt Hada Labo.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm