Những năm gần đây, các ban nhóm nhạc Việt hoạt động khá buồn tẻ với số lượng ít ỏi, không có nhiều ấn tượng và triển vọng phát triển. Bởi vậy, có thể nói 365 là một trường hợp đặc biệt khi vẫn thường xuyên cho ra mắt những sản phẩm chất lượng và sở hữu một lượng khán giả hâm mộ đông đảo, trung thành.
365 là nhóm nhạc nam sở hữu lượng fan đông đảo và trung thành nhất Vpop hiện nay. |
Hôm 13/3, buổi họp báo ra mắt MV Ác mộng của nhóm đã gây sự chú ý đặc biệt trong cộng đồng yêu nhạc, đánh dấu bước trưởng thành của nhóm cả trong hình ảnh lẫn âm nhạc. Yếu tố nào khiến cho nhóm nhạc này luôn giữ vững vị trí số một trong lòng khán giả Việt suốt 4 năm kể từ khi ra mắt? Cùng đi tìm lời giải cho câu hỏi này.
365 trong buổi ra măt MV Ác mộng hôm 13/3. |
Hoạt động chuyên nghiệp
Nhóm 365 chính thức ra đời vào ngày 16/12/2010 với một minishow được đánh giá là “chưa từng có” của làng nhạc Việt khi đó: Thu hút tới hơn 800 fan và hàng chục báo lớn, nhỏ trong nước. Trước đó 3 tháng, nhóm đã được biết đến trên facebook với những hoạt động truyền thông rầm rộ, bài bản và chuyên nghiệp. Trong khi các nghệ sĩ Việt Nam còn chưa có chiến lược về việc phát hành các sản phẩm âm nhạc trên Internet, nhóm đã có kênh Youtube riêng ngay từ những ngày đầu tiên hoạt động.
365 được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản từ những ngày đầu tiên hoạt động. |
Sự chuyên nghiệp của 365 còn được thể hiện ở quy trình đào tạo hết sức công phu. Nhóm có hẳn một thời khóa biểu riêng, những tiết học không chỉ về vũ đạo, luyện thanh mà còn cả về cách ứng xử trước cộng đồng người hâm mộ. Các thành viên đã trải qua 3 tháng casting, 6 tháng training vất vả, luyện tập dưới một chế độ nghiêm ngặt và hết sức bài bản với những chế độ riêng. Trước khi thành lập nhóm, các thành viên đều có thành tích nghệ thuật nhất định: Isaac có khiếu đàn piano và từng thi Vietnam Idol, S.T là nghệ sĩ múa ballet 7 năm, Jun từng là người mẫu ảnh và MC, Will cũng từng giành giải tại một cuộc thi hát. Tất cả các thành viên đều có khả năng ca hát, vũ đạo, diễn xuất, sáng tác và thông thạo ngoại ngữ.
Với những cơ sở vững vàng đó cùng sức lan tỏa của mạng xã hội và các series truyền hình thực tế, 365 đã tạo dấu ấn ngay khi vừa ra mắt. Cách đây không lâu, nhóm cũng đã chính thức ký hợp đồng với Youtube, dự định phát hành các ca khúc trên iTunes và Amazone. Những bước đi chuyên nghiệp của nhóm là một gợi mở đáng giá cho bất kỳ một nhóm nhạc nào muốn phát triển ở Vpop giai đoạn này.
Luôn đổi mới hình ảnh
Ngay từ những ngày đầu thành lập nhóm, Ngô Thanh Vân và công ty quản lý đã chú ý xây dựng 365 đi theo hình tượng hot boy đẹp trai, dễ thương. Tuy nhiên, không vì thế mà hình ảnh của nhóm bị đóng khung, nhàm chán. Mỗi sản phẩm, 365 đều ghi dấu sự đổi mới và trưởng thành mạnh mẽ. Từ những anh chàng lịch lãm trong Baby Don’t Cry, những chú lính chì đáng yêu trong Oh My Love, những chiến binh hùng dũng ở Get On The Floor… đến hình ảnh đầy cá tính và bụi bặm ở MV mới Ác mộng vừa mới ra mắt hôm 13/3.
Hình ảnh 365 trong MV Ác mộng. |
Nói thêm về Ác mộng, đây là MV được thực hiện với kỹ thuật quay phim nhựa điện ảnh. Các pha hành động được 365 thực hiện nhuần nhuyễn, đẹp mắt, khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích. Ngoài chất nhạc sôi động, bắt tai, hình ảnh bụi bặm và ấn tượng là một trong những yếu tố bất ngờ tạo nên thành công của sản phẩm này.
Âm nhạc trẻ trung, sôi động
Trong khi hầu hết các nhóm nhạc nam ở Vpop theo đuổi dòng nhạc pop ballad dễ nghe và có sẵn lượng công chúng đông đảo thì 365 lại chọn R&B và hip hop là thể loại chủ đạo. Cũng nhờ tìm được hướng đi riêng này mà 365 được đánh giá là nhóm nhạc thời thượng và hiện đại hơn cả.
Album vol.1 The Love Box được phát hành vào tháng 12/2011 cùng liveshow hoành tráng với hơn 3.000 khán giả tại nhà thi đấu Nguyễn Du đã đem đến cho khán giả một loạt ca khúc hit như Oh My Love, Tình yêu đến, Music In Me, Quay về. Tiếp sau đó, album The Invasion 1.5 được phát hành vào tháng 12/2012 cùng với loạt ca khúc Get On The Floor, No Love No Life, Miss You… cũng làm náo loạn các bảng xếp hạng âm nhạc bởi giai điệu trẻ trung, sôi động và rất bắt tai.
Nhờ thông minh đón đầu xu hướng của giới trẻ Việt, 365 đã đạt được hết thành công này đến thành công khác. Đáng kể nhất là giải thưởng Nhóm nhạc xuất sắc nhất 2012 của giải Mai Vàng, giải Nhóm nhạc được yêu thích năm 2012 của YanTV,… Trưởng nhóm Isaac cũng đã đoạt giải nhì cuộc thi hát do IMTA tổ chức tại Mỹ. MV mới nhất – Ác mộng của nhóm cũng đang "làm mưa làm gió" trên các trang nghe nhạc trực tuyến với nhiều lời tán dương về chất nhạc hiện đại, bắt tai.
Khả năng phủ sóng quốc tế
Khi thành lập 365, bà bầu của nhóm - Ngô Thanh Vân cũng đã định hướng nhóm phát triển theo mô hình chuyên nghiệp với mong muốn vươn ra thị trường thế giới. Đến năm 2013, sau hơn 3 năm ra mắt, 365 đã có những bước đi đầu tiên chinh phục người nghe ngoại quốc và bắt đầu được truyền thông quốc tế để ý đến.
365 xuất hiện nhiều lần trên 2 tạp chí danh tiếng nhất xứ sở chùa vàng là OK và Wanvela, được giới thiệu như các anh chàng hot nhất Vpop và là nhóm nhạc dẫn đầu làn sóng Việt Nam ra thế giới. Đầu tháng 1/2013, Seed FM Radio – một trong những đài phát thanh hàng đầu tại Thái Lan đã phát online ca khúc Ai đó đêm nay (Get On The Floor) của 365. Sau đó, MV liên tục đứng vị trí số 1 trong số những MV được xem nhiều nhất tại website của kênh phát thanh này.
MV Get On The Floor xuất hiện và đứng đầu trong danh sách những MV được nghe nhiều nhất trên kênh Seed FM. |
Cùng với Thái Lan, 365 cũng đặc biệt được truyền thông Úc để mắt tới. Tháng 2/2013, trang facebook chính thức của kênh phát thanh Asian Pop Australia đã giới thiệu nhóm 365 cùng các MV chất của nhóm như Get On The Floor, Music In Me, Saigon Here We Come… Sau đó, kênh này cũng đã có buổi phỏng vấn trực tiếp kéo dài 17 phút với nhóm. Các hit của 365 như Get On The Floor, I Miss You liên tục đứng vững trong bảng xếp hạng âm nhạc của Đài phát thanh này.
Tại Hàn Quốc, 365 đã xuất hiện liên tục trên trang thông tin điện tử 24-7K-pop.com. Đây là chuyên trang về Kpop nhưng lại đặc biệt chú ý đến 365daband và coi nhóm là những người dẫn đầu của làn sóng Việt. Tất cả các hoạt động của 365 và các thành viên trong vai trò solo đều được trang tin này cập nhật đầy đủ và liên tục. Ngoài ra, tên tuổi của nhóm cũng đã được truyền thông của các nước châu Âu chú ý và dành tặng nhiều lời khen ngợi.
365 được kỳ vọng mang âm nhạc Việt ra khỏi biên giới. |
Với tất cả những gì đã thể hiện, 365 luôn được đánh giá là nhóm nhạc nam sáng giá nhất Vpop. Cùng với những nghệ sĩ trẻ khác, nhóm được khán giả kỳ vọng đem giấc mơ đưa nhạc Việt nhanh chóng bắt kịp hội nhập và dòng chảy quốc tế.