Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 bí quyết đơn giản để gắn kết gia đình cho giới trẻ

Nhiều bạn trẻ muốn thắt chặt tình cảm gia đình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Một số cách đơn giản mà bạn có thể bắt đầu như dành nhiều thời gian hơn cho người thân.

Theo khảo sát của tờ Daily Mail (Anh), thời gian thật sự dành cho gia đình hiện nay của mỗi người rất ít ỏi, chưa đến 1 giờ mỗi ngày. Sự xen ngang của thiết bị công nghệ và những thay đổi tâm lý, suy nghĩ, cách biệt thế hệ được cho là lý do chính ảnh hưởng đến tình cảm gia đình.

“Gia đình tôi có 4 người, tất cả đều đi làm, đi học cả ngày. Nhưng cứ đến tối, khoảng thời gian hiếm hoi để sum họp gia đình thì mỗi người lại cắm mặt vào các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop. Điều này làm tôi cứ băn khoăn mãi, mỗi thành viên đang ngày càng xa cách nhau”, chị Tú Lan (đầu bếp, TP HCM) chia sẻ. Tâm sự của chị Lan cũng là nỗi lo lắng thường gặp của nhiều gia đình hiện đại. Để thắt chặt tình thân, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây. 

Dành thêm 30 phút mỗi ngày cho gia đình

Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng có lúc sẽ có cảm giác mình chỉ còn đủ thời gian cho công việc, cho những mối quan hệ xã hội mà vô tình quên mất tình cảm gia đình mới là điều đáng quan trọng nhất. Vì vậy, bạn trẻ nên tập thói quen dành thêm 30 phút mỗi ngày cho gia đình: 30 phút về nhà sớm hơn, 30 phút trò chuyện với người thân hay đơn giản là 30 phút cùng nhau chia sẻ việc nhà. Sự tăng dần của 30 phút yêu thương sẽ tỷ lệ thuận với sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

4 bi quyet don gian de gan ket gia dinh anh 1
Bạn có thể dành thêm 30 phút mỗi ngày để cùng nhau nấu ăn.

 

Tạo bất ngờ cho người thân

Ngẫu hứng tìm một lý do để cả gia đình cùng nhau đi dã ngoại, về quê thăm ông bà… là cách đơn giản nhưng hiệu quả để kết nối các thành viên trong nhà. Một bữa cơm tối không có sự hiện diện của thiết bị công nghệ, ba và con nhặt rau, dọn dẹp chén bát, mẹ đảm nhận vai trò bếp trưởng là những bí quyết gắn kết tuyệt vời. Hơn nữa, thay vì tự quyết định, người lớn có thể khéo léo gợi mở để trẻ em sáng tạo nên nhiều ý tưởng độc đáo, vừa mang đến tiếng cười rộn rã cho cả nhà, vừa giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi bộc lộ ý kiến.

4 bi quyet don gian de gan ket gia dinh anh 2
Một chuyến du lịch bất ngờ sẽ là kỷ niệm đẹp của tất cả thành viên.

 

Lắng nghe và chia sẻ

Chia sẻ là yếu tố cần thiết để giữ vững mọi mối quan hệ. Gia đình luôn là tổ ấm nếu mỗi người luôn lắng nghe, chia sẻ và dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Lắng nghe và chia sẻ sẽ giúp các bạn trẻ thêm thấu hiểu, suy nghĩ, tính toán đến những kế hoạch lâu dài cho người thân. Theo đó, mỗi thành viên trong gia đình sẽ thắt chặt hơn sợi dây tình cảm, nuôi dưỡng yêu thương cho cả nhà.

Cho nhau “4 phút kỳ diệu”

Hãy thử ít nhất một lần lắng đọng nhìn vào đôi mắt của những người yêu thương trong 4 phút, bạn có thể sẽ nhận ra nhiều điều cảm động ở người đối diện mà bạn có thể lãng quên vì bận rộn. Đó là kết luận từ thí nghiệm mang tên “4 phút kỳ diệu” giới thiệu bởi Công ty BHNT Prudential Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều người, cũng như khiến không ít bạn trẻ rơi nước mắt trong thời gian qua. Thực sự, việc im lặng và nhìn sâu vào mắt nhau mang đến sự thấu hiểu và gắn kết với người thân đến không ngờ, giúp bạn thêm trân quý sự hiện diện và khoảnh khắc bên họ.

Để nối dài sợi dây yêu thương thật ra chỉ cần những hành động nhỏ xuất phát từ sự chân thành. Không chỉ dừng lại ở những hành động quan tâm hằng ngày, bạn có thể chuẩn bị các kế hoạch “dài hơi” hơn để chăm sóc bảo vệ gia đình một cách tốt nhất.

Để bạn có nhiều cơ hội trao tặng yêu thương cho gia đình và những người thân yêu, Công ty BHNT Prudential Việt Nam giới thiệu chương trình khuyến mại “Quà tặng cho yêu thương quý giá” từ 16/8 đến 16/10. Khách hàng có hợp đồng bảo hiểm hợp lệ trong thời gian trên được tham gia Quay số trúng thưởng với giải thưởng cao nhất 1,5 tỷ đồng tương đương giá trị một căn hộ cùng nhiều phần quà giá trị như TV Samsung 40 inch, phiếu mua hàng siêu thị Điện máy XANH. Thêm vào đó, 7.500 khách hàng đầu tiên còn có cơ hội nhận những món quà sức khỏe ý nghĩa từ thương hiệu uy tín Omron (Nhật Bản). Để biết thêm chi tiết, độc giả liên hệ hotline: 1800 1 247 hoặc truy cập tại đây.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm