Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 cách giúp bạn giảm béo trong kỳ nghỉ

Không chỉ có các bữa cỗ liên tiếp mang đến nguy cơ tăng cân, Tết Nguyên đán cũng là dịp để chúng ta rèn luyện những thói quen tốt cho quá trình thay đổi vóc dáng.

Trước kỳ nghỉ Tết, nhiều người lo ngại về nguy cơ tăng cân mất kiểm soát với hàng loạt bữa cỗ cùng những món ăn giàu tinh bột, chiên rán ngập dầu, nhiều calo. Tuy nhiên, huấn luyện viên Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) nhận định dịp lễ đặc biệt này của người Việt với một số thói quen có thể đem lại lợi ích cho mục tiêu thay đổi vóc dáng.

- Đi chùa, du xuân

Dù không phải vận động quá mạnh, truyền thống đi thăm các đền, chùa để cầu bình an, mong những điều tốt đẹp nhất đến với gia đình của người Việt vô tình khiến chúng ta tiêu tốn một lượng calo không nhỏ.

giam can trong Tet anh 1

Truyền thống du xuân, đi chùa vào dịp Tết giúp chúng ta tăng chỉ số vận động. Ảnh: Lê Quân.

Nguyên nhân là khi đi chùa, người dân thường có tục lệ đặt tiền công đức, thắp hương tại từng bàn thờ. Việc làm này khiến số bước chân của chúng ta tăng lên đáng kể. Ở một số nơi, các đền, chùa còn được đặt trên cao, buộc người tới thăm phải đi bộ quãng đường khá dài.

- Dọn nhà

Tương tự đi chùa, dù không nằm trong danh sách những điều yêu thích về Tết của mọi người, truyền thống dọn nhà vẫn giúp chúng ta tăng chỉ số vận động và đốt lượng calo lớn. Khác với ngày thường, việc dọn nhà dịp Tết chắc chắn sẽ đòi hỏi chúng ta làm nhiều việc và kỹ lưỡng hơn.

- Ngủ đủ giấc

Trong cuộc sống bộn bề với công việc, nhiều người trong chúng ta không có thời gian có một giấc ngủ đủ. Không chỉ vậy, những áp lực trong ngày thường còn khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài trực tiếp khiến các hormone bị rối loạn, dẫn đến béo phì, khó khăn trong giảm cân.

Tuy nhiên, Tết Nguyên đán là thời điểm đa số chúng ta có thể tạm gác lại công việc, thư giãn và tự cho phép bản thân nghỉ ngơi nhiều hơn. Lúc này, giấc ngủ với chất lượng tốt giúp tăng hiệu quả trao đổi chất, quá trình này cũng tiêu tốn một lượng lớn calo dẫn tới giảm cân tốt hơn khi chúng ta kết hợp tập luyện, ăn uống khoa học.

- Ăn nhiều bữa

Do không phải đi làm hay đến trường, việc ăn uống cùng gia đình giúp chúng ta đảm bảo đủ bữa và thời gian ăn, qua đó chia nhỏ lượng thực phẩm nạp vào, đồng thời đưa đồng hồ sinh học vào đúng nhịp. Khó khăn của ngày Tết là các món ăn thường chứa nhiều calo, khiến chúng ta khó kiểm soát. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể được hạn chế nếu chúng ta nắm được các mẹo như ăn nhiều rau trước, uống nước lọc thay thế...

Cách uống rượu giúp cơ thể hạn chế tích mỡ

Những bữa tiệc tất niên dày đặc thời điểm gần Tết Nguyên đán luôn là lý do khiến cân nặng hay tỷ lệ mỡ trên cơ thể tăng không kiểm soát.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm