Một trong những xu hướng thịnh hành trong làng mốt hiện nay chính là hợp tác sinh lợi. Loạt sản phẩm kết hợp giữa hai thương hiệu nổi tiếng mang đến hiệu ứng gấp nhiều lần so với việc chỉ cho ra mắt các bộ sưu tập mới như thông thường. Hầu hết thiết kế như vậy được khách hàng săn đón và mua hết chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
SCMP liệt kê 4 màn kết hợp thành công nhất trong làng mốt tính tới thời điểm hiện tại.
1. Gucci x The North Face
Tháng 9/2020, hai nhãn hiệu lớn là Gucci Và The North Face đã có màn kết hợp ăn ý để cho ra mắt bộ sưu tập mang đậm phong cách của cả hai. Giờ đây, khách hàng có thể nhìn thấy một Gucci tiện lợi, năng động và gần gũi với thiên nhiên và một The North Face sang chảnh, thời thượng.
“Theo tôi, không có sự phân biệt giữa vẻ đẹp và sự tiện lợi”, Alessandro Michele - giám đốc sáng tạo của Gucci - nói về màn kết hợp trên.
Một số thiết kế thuộc bộ sưu tập Gucci x The North Face. Ảnh: Gucci. |
Bộ sưu tập đem đến cảm giác cổ điển nhưng không kém phần khỏe khoắn, trong đó bao gồm giày đi bộ đường dài, áo khoác phao và áo nỉ được trang trí bằng logo đặc trưng của Gucci.
Ngoài những lời khen, bộ sưu tập cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đây là một sự pha trộn kỳ quặc, kém ăn nhập.
2. Dior x Nike
Sự hợp tác của Dior và Nike vào giữa năm 2020 nhắm vào nhóm khách hàng trẻ.
Trong số 13.000 đôi được sản xuất, hãng chỉ bán ra 8.000 đôi giày Dior x Nike Air Jordan 1. Tuy nhiên, có tới 5 triệu người đăng ký mua khiến tỷ lệ người may mắn sở hữu thiết kế trên rất thấp. Giá bán lại của đôi giày cũng tăng cao, lên đến 15.000 USD.
Dior x Nike Air Jordan 1 là thiết kế sneakers được săn đón nhất năm 2020. Ảnh: Dior. |
3. Louis Vuitton x Supreme
South China Morning Post gọi sự kết hợp này là "màn song kiếm của hai gã khổng lồ". Năm 2017, Louis Vuitton cùng Supreme đã cho ra mắt bộ sưu tập gồm nhiều sản phẩm như áo khoác denim, áo bóng chày, áo hoodie, đồ ngủ và các phụ kiện như mũ đội đầu, túi xách, thắt lưng, găng tay, chăn...
Giới trẻ đón nhận bộ sưu tập được tạo nên bởi một thương hiệu xa xỉ và một thương hiệu đường phố. Ảnh: Luxurylaunches. |
Nhiều người tỏ ra bất ngờ trước màn hợp tác này bởi hai thương hiệu hướng tới hai nhóm khách hàng khác nhau. Trong khi Supreme thu hút sự quan tâm của giới trẻ, Louis Vuitton lại nhắm đến giới thượng lưu.
Louis Vuitton x Supreme thành công như mong đợi. Doanh thu của Louis Vuitton tăng 21% tương đương 18 tỷ USD trong năm đó. Báo cáo thường niên năm 2017 từ LVMH cũng công nhận sự hợp tác của Supreme góp phần làm nên con số ấn tượng trên.
4. Versace x H&M
Việc Versace kết hợp cùng H&M đã tạo nên khoảnh khắc lịch sử, rút ngắn khoảng cách giữa thời trang nhanh và thời trang xa xỉ.
Bộ sưu tập Versace x H&M bán hết sạch tại các cửa hàng ở Dubai và Bắc Kinh (Trung Quốc) trong vòng 30 phút. Trong khi đó, trang web của nhãn hàng bị sập do quả tải lượng truy cập.
Khách hàng nhanh chóng "càn quét" các trang web bán lại như eBay với hy vọng mua được các sản phẩm này. Giá của chúng bị đẩy lên cao hơn giá gốc nhiều lần.
Chiếc áo khoác nằm trong bộ sưu tập được bán hết tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và Dubai trong thời gian ngắn. Ảnh: Vestiaire Collective. |
Sự hợp tác này mang lại lợi ích lớn cho H&M bởi khách hàng có thể mua được những bộ trang phục đắt tiền của Versace với giá thành phải chăng. Điều đó cũng tạo nên một chiến dịch quảng bá thành công tên tuổi của cả hai thương hiệu.
Sự kiện trên mở đường cho nhiều bộ sưu tập kết hợp cùng nhà mốt xa xỉ sau này của H&M như Marni, Alexander Wang, Balmain...