Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 người ăn trộm cá ngừ bị truy tố

Đến khi bị phát hiện, nhóm thanh niên đã thực hiện gần chục vụ trộm cá với số tiền lên đến vài trăm triệu đồng.

Ngày 2/11, VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 4 người về hành vi Trộm cắp tài sản.

Những bị can này gồm Lê Quang Phong (42 tuổi, ở Bắc Giang), Nguyễn Văn Tiến (27 tuổi, ở Nghệ An), Trịnh Văn Phương (30 tuổi, ở Bình Định) và Phạm Ngọc Hân (32 tuổi, ở Phú Yên).

Theo cáo trạng, Phương, Phong, Tiến là nhân viên làm tại bộ phận kinh doanh chuẩn bị hồ sơ hải quan để làm thủ tục xuất, nhập hàng cho công ty TNHH thủy sản Hải Long và công ty TNHH thủy sản Hải Vương có trụ sở chính tại khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Cuối năm 2010, 3 người này thỏa thuận với nhau trộm cắp cá ngừ đông lạnh trong container hàng của hai công ty trên nhập về tại cảng VICT – quận 7, TP.HCM và cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Theo đó, Phong thực hiện việc tháo và gắn lại seal (niêm phong chì) của hãng tàu, liên hệ xe tải để chở cá và tìm nơi mua cá. Phương móc nối với các tài xế container để thực hiện việc trộm cá. Tiến cung cấp danh sách các tài xế chở container, xin seal Hải quan cảng để tự bấm vào container hàng rồi để cho lái xe chở container về Khánh Hòa.

Ngày 17/3/2012, khi biết tài xế Phạm Ngọc Hân chở container tại cảng VICT đến kho giao cho công ty Hải Long ở khu công nghiệp Suối Dầu, Tiến gọi điện thoại cho Phương biết để chuẩn bị trộm cắp cá.

Tối cùng ngày, Phương hướng dẫn cho Hân dừng xe ôtô tại một đoạn đường vắng. Phong trực tiếp mở seal của hãng tàu và gọi xe tải đến để thực hiện việc trộm cắp cá trên container.

Sau đó, Phong gắn lại seal của hãng tàu, còn Phương thì gắn seal của Hải quan và seal công ty vào container rồi chụp ảnh gửi về công ty theo quy định. Số cá trộm cắp bán được Phong chia Hân 2 triệu, Phương và Tiến mỗi người 12 triệu.

Cũng với phương thức thủ đoạn tương tự, trong khoảng thời gian từ ngày 22/12/2010 đến ngày 17/3/2013 bộ ba này đã thực hiện tổng cộng 9 vụ trộm cắp tài sản; riêng Hân cùng tham gia 1 vụ. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được là 11.779 kg cá ngừ đại dương, trị giá hơn 636 triệu đồng. Trong đó công ty Hải Long bị mất là hơn 8.000 kg cá và công ty Hải Vương bị mất là 3.777 kg cá.

Qua kiểm tra hàng hóa, hai công ty này phát hiện container bị tháo seal và mất hàng, nên đã gửi đơn tố cáo đến công an tỉnh Khánh Hòa.

Hoàng Phúc - Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm