Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 thói quen gây rối loạn cương dương

Nếu thường xuyên hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thiếu ngủ hay lười vận động, bạn nên từ bỏ ngay vì đó có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương, ảnh hưởng đời sống tình dục.

Rối loạn cương dương là vấn đề lớn ảnh hưởng tới đời sống tình dục ở nam giới. Ảnh minh họa: Freepik.

Rối loạn chức năng cương dương, còn được gọi là ED, được định nghĩa là tình trạng không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng đủ lâu để quan hệ tình dục. Thỉnh thoảng gặp khó khăn khi cương là điều bình thường. Nhưng khi những vấn đề này lặp lại, chúng có thể ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của phái mạnh.

Dưới đây là những thói quen hàng ngày có thể gây rối loạn cương dương hoặc khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Uống quá nhiều rượu bia

Chia sẻ với Huffington Post, tiến sĩ Kian Asanad, bác sĩ tiết niệu tại Trung tâm Sức khỏe Tình dục và Sinh sản Nam giới của Đại học Nam California (Mỹ), cho biết uống 1-2 ly rượu không có tác động lớn đến các vấn đề về rối loạn cương dương. Tuy nhiên, uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể dẫn đến các vấn đề về cương dương trong thời gian ngắn và dài hạn.

"Cồn là chất ức chế có thể cản trở khả năng gửi tín hiệu cần thiết của não để kích hoạt sự cương cứng. Việc uống nhiều rượu trong thời gian dài cũng làm giảm nồng độ testosterone, điều cần thiết cho chức năng tình dục và có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn, làm phức tạp thêm chứng rối loạn cương dương", chuyên gia này cho hay.

Trong khi đó, tiến sĩ Nelson Bennett, Giáo sư tiết niệu tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), cho biết thêm việc sử dụng rượu mạn tính có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Cả hai đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tình dục của nam giới.

Ngủ không đủ giấc, mất ngủ

Nghiên cứu cho thấy nghỉ ngơi không đầy đủ có thể làm tăng nồng độ cortisol, đồng thời làm giảm nồng độ testosterone. Cả hai đều làm trầm trọng thêm chứng ED.

Tiến sĩ Aaron Spitz, bác sĩ tiết niệu, tác giả cuốn "The Penis Book", nói với HuffPost: "Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Nam giới không ngủ đủ giấc có thể không tạo ra đủ tín hiệu từ tuyến yên và có lượng testosterone thấp cũng như rối loạn cương dương".

Tiến sĩ Bennett cho biết mức cortisol cao dẫn đến căng thẳng và lo lắng gia tăng, tăng cân, ủ rũ và giảm hiệu suất tinh thần. Thiếu ngủ mạn tính có thể dẫn đến mệt mỏi và giảm hứng thú với hoạt động tình dục. Ngủ kém cũng làm tăng huyết áp và tuần hoàn kém, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương trầm trọng hơn.

Roi loan cuong duong anh 1

Thường xuyên uống rượu bia, thiếu ngủ là những nguyên nhân khiến nam giới dễ bị rối loạn cương dương và các vấn đề về tình dục. Ảnh minh họa: Freepik.

Lười hoạt động thể chất

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội, có thể cải thiện đáng kể chức năng cương dương.

Nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Sexual Medicine cho thấy trong một số trường hợp, tập thể dục có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn cương dương giống các loại thuốc như Viagra.

Chia sẻ với WebMD, bác sĩ tiết niệu Amy Pearlman, người không tham gia vào nghiên cứu, cho hay điều quan trọng là phải nhận ra rối loạn cương dương thường có thể đóng vai trò là một biểu hiện về sức khỏe tim mạch tiềm ẩn.

"Có lý do chính đáng là bất kỳ sự can thiệp nào nhằm tăng cường sức khỏe tim mạch (như tập luyện thường xuyên) cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe cương dương", bác sĩ Amy nhận định.

Hút thuốc

Thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử, làm tổn thương các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả dương vật.

"Nicotine làm cho các mạch máu co lại, hạn chế việc lưu thông cần thiết cho sự cương cứng. Theo thời gian, các hóa chất độc hại trong thuốc lá có thể dẫn đến tổn thương mạch máu lâu dài, khiến việc duy trì hoặc đạt được sự cương cứng trở nên khó khăn hơn", tiến sĩ Kian Asanad giải thích.

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim và tăng huyết áp, vốn có thể gây ra rối loạn cương dương. Đàn ông hút thuốc có nguy cơ mắc ED cao gấp 1,5-2 lần so với những người không hút thuốc.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Câu hỏi về vaccine gây bất ngờ tại Chung kết Olympia 2024

Trong vòng Về đích cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024, một câu hỏi về vaccine đã khiến cả 4 thí sinh "bó tay".

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm