Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 bệnh khiến nam giới yếu 'chuyện ấy'

Ở nam giới, một số căn bệnh hoặc vấn đề sức khỏe có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Nhiều căn bệnh mạn tính có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới. Ảnh minh họa: Freepik.

Nhiều căn bệnh có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình dục, khiến nam giới khó lòng tận hưởng hạnh phúc trong chuyện chăn gối. Về lâu dài, nếu không điều trị dứt điểm, đời sống tình dục sẽ gặp nhiều trở ngại.

Dưới đây là một số căn bệnh thường gặp ở nam giới có thể gây suy giảm đời sống tình dục.

Béo phì

Theo Healthline, thừa cân, béo phì không những gây tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như tim mạch, đái tháo đường, huyết áp cao, mà còn là tác nhân trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe tình dục ở nam giới, thậm chí cả nữ.

Nam giới bị béo phì có thể bị giảm mức testosterone trong máu, tăng mức estrogen, dẫn đến làm giảm ham muốn và hiệu suất tình dục, gây rối loạn cương dương.

Bên cạnh đó, việc thay đổi nội tiết tố ở người thừa cân, béo phì cũng làm thay đổi một số thông số về tinh dịch như số lượng tinh dịch trên một lần xuất tinh, tốc độ di chuyển và thời gian sống của tinh trùng.

Trọng lượng quá khổ cùng gánh nặng về thể lực cũng cản trở khả năng vận động của nam giới khi quan hệ, từ đó, khiến chất lượng đời sống lứa đôi bị ảnh hưởng.

Đái tháo đường (tiểu đường) type 2

Testosterone là loại hormone cần thiết cho chức năng sinh sản và tình dục bình thường. Nếu mắc bệnh tiểu đường type 2, bạn có nhiều khả năng có mức testosterone thấp hơn bình thường. Bạn thậm chí còn có nhiều khả năng gặp vấn đề về testosterone nếu mắc bệnh tiểu đường và thừa cân.

Ngoài ra, nam giới có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao gấp đôi so với bình thường nếu mắc bệnh tiểu đường. Rối loạn cương dương cũng phổ biến hơn bình thường ở nam giới thừa cân, đồng mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao hoặc cholesterol cao. Tất cả điều này đều ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng tình dục của nam giới.

Tăng huyết áp

Theo WebMD, huyết áp cao là nguyên nhân chính gây ra vấn đề cương cứng. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa (Mỹ) cho thấy khoảng 49% nam giới từ 40 đến 79 tuổi bị huyết áp cao gặp rối loạn cương dương.

Nghiên cứu khác về nam giới bị huyết áp cao, được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tiết Niệu (Mỹ), cho thấy 68% trong số họ bị rối loạn cương dương ở một mức độ nào đó.

Nguyên nhân là huyết áp cao khiến các động mạch đưa máu vào dương vật không giãn ra như bình thường. Nó còn khiến cơ trơn ở dương vật mất khả năng giãn nở. Kết quả là lượng máu chảy vào dương vật không đủ để làm cho nó cương cứng.

Huyết áp cao cũng có thể làm mức testosterone thấp. Testosterone là nội tiết tố nam có vai trò quan trọng trong hưng phấn tình dục.

Thiếu máu

Thiếu máu có thể khiến bạn nhanh chóng kiệt sức và làm giảm sút hưng phấn trong cuộc "yêu". Ở nam giới, thiếu máu có thể gây suy giảm ham muốn cũng như các rắc rối có liên quan tới khả năng cương cứng của "cậu nhỏ".

Căng thẳng, trầm cảm

Mất ham muốn tình dục là một triệu chứng phổ biến của căng thẳng, trầm cảm. Trầm cảm cũng gây ra cảm giác buồn bã mãnh liệt và kéo dài, mất hứng thú hoặc niềm vui khi làm những việc bạn từng thích và cảm giác tuyệt vọng - tất cả điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Ngoài ra, một số thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Con số báo động về lượt khám ung thư ở TP.HCM

Trong 9 tháng đầu năm, số lượt khám ung thư ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, 82% là người đến từ các tỉnh thành khác.

Có gì trong chế độ ăn giúp ngừa tăng huyết áp?

DASH là là chế độ ăn có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp được Viện tim mạch, phổi và huyết học Hoa Mỹ đưa ra dành cho người trưởng thành.

Độ tuổi nào khiến nam giới mất cảm xúc về tình dục

Đàn ông thường nhận thấy ham muốn tình dục giảm dần khi họ già đi. Tuy nhiên, mức độ này ở mỗi người là khác nhau và nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm