Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cách chạy xe giúp tiết kiệm xăng trong thời 'bão' giá

Những hành động như tăng tốc đột ngột, chở hàng nặng... khiến cho động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn mức cần thiết gây hao tốn nhiêu liệu và giảm tuổi thọ của xe.

1. Ngừng tăng ga, bóp phanh gấp

Chay xe tiet kiem xang anh 1
Bóp phanh từ từ nhưng dứt khoát giúp xe dừng lại an toàn hơn. Ảnh: Liputan6.

Nhiều người có thói quen tăng ga, bóp phanh đột ngột, hành động này khiến xe tiêu hao hơn 40% nhiên liệu. Khi tăng ga đột ngột, động cơ xe cần một lượng nhiên liệu nhiều hơn mức cần thiết để di chuyển. Ngược lại, việc bóp phanh gấp không chỉ làm cho má phanh nhanh mòn, mà còn khiến cho lượng nhiên liệu trong buồng đốt chưa kịp cháy hết gây lãng phí.

2. Chạy xe với cấp số phù hợp

Đa số chị em khi sử dụng xe số thường không có thói quen về số thấp khi chạy chậm. Nếu để số cao khi tăng tốc hoặc chạy chậm, động cơ phải hoạt động gấp nhiều lần để có thể kéo được bánh xe. Việc làm này còn gây hư hỏng các lá bố và lá sắt trong hệ thống ly hợp.

3. Xem trước bản đồ để tìm đường đi ngắn nhất

Nếu phải chạy xe đến những nơi lạ, cần sử dụng bản đồ để tìm ra quãng đường thuận lợi nhất. Quãng đường di chuyển xa hơn đồng nghĩa với lượng nhiên liệu tiêu hao cũng cao hơn, vì thế hãy tính toán kỹ lưỡng quãng đường di chuyển để tiết kiệm nhiên liệu.

4. Không chở quá nặng

Chay xe tiet kiem xang anh 2
Chở hàng cồng kềnh không những gây lãng phí nhiên liệu mà còn vi phạm luật giao thông. Ảnh: Reuters

Nhiều người có thói quen chở nhiều vật nặng, cồng kềnh khi đi chơi xa. Chở nhiều đồ sẽ không chỉ làm cho xe hao tốn nhiên liệu hơn mà còn gây khó khăn và nguy hiểm cho việc điều khiển xe. Khi đi chơi xa, hành lý có thể được gửi trước tới địa điểm sẽ giúp chuyến đi trở nên thoải mái, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

5. Kiểm tra áp suất lốp

Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng có rất nhiều người không quan tâm đến chính là việc kiểm tra áp suất lốp. Áp suất lốp quá non làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường, làm cho xe yếu đi và nhanh mòn lốp. Áp suất lốp quá cao dễ gây ra hiện tượng trượt bánh khi phanh gấp, đồng thời dễ gây nổ lốp khi hoạt động liên tục. Đối với xe số thông thường nên để áp suất lốp dao động từ 2 kg/cm3 đến 2,5 kg/cm3.



Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm