Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cách chống rụng tóc

Nếu bạn bị rụng nhiều hơn 100 sợi tóc mỗi ngày và xảy ra trong thời gian dài, đây là dấu hiệu bệnh lý cần được điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết hiện y học có nhiều phương pháp điều trị rụng tóc như tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, cấy tóc, lăn kim… Tuy nhiên, tình trạng rụng tóc có thể chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Phòng ngừa và phát hiện sớm tình trạng rụng tóc đóng vai trò quan trọng, đặc biệt ở giai đoạn sớm của bệnh. Một số phương pháp dưới đây có thể góp phần kiểm soát được tình trạng này.

Thay đổi chế độ ăn

Theo bác sĩ Huy, chế độ ăn thiếu hụt, mất cân bằng chất dinh dưỡng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới rụng tóc. Bởi vậy, để ngăn chặn tình trạng rụng tóc, bạn hãy bổ sung đủ các loại protein và chất dinh dưỡng. Việc thiếu hụt vitamin A, C, D, sắt và biotin làm chậm quá trình phát trỉển của tóc, dẫn đến rụng tóc trong tương lai.

Bạn nên đưa các thực phẩm như cá hồi, bò, thịt gia cầm, sò, tôm, các loại hạt, rau củ…, vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng nhằm duy trì mái tóc mềm, chắc khỏe và ngừa rụng tóc nhé.

cach de phong ngua rung toc anh 1

Rụng tóc trong thời gian dài trên 100 sợi mỗi ngày là tình trạng bệnh lý cần được điều trị. Ảnh: Getty.

Bổ sung các thực phẩm chức năng

Thông thường, chế độ ăn uống hàng ngày cũng cung cấp đủ các vi khoáng và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa biotin, kẽm, calcium pantothenate, vitamin D, axit béo omega 3 sẽ bạn giúp nuôi dưỡng sợi tóc tốt hơn.

Liều lượng sử dụng các loại này khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, bạn cần được bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào cho tóc.

Giảm stress

Các hormone tiết ra khi cơ thể bị stress có thể ức chế quá trình phát triển của tóc. Vì vậy, bạn hãy cố gắng giảm thiểu stress bằng cách tập thể dục, yoga, thiền và duy trì chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học.

Trong trường hợp không còn stress mà tình trạng rụng tóc vẫn không cải thiện, bạn cần đến các phòng khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị chính xác.

cach de phong ngua rung toc anh 2

Bên cạnh tác động bên ngoài, bệnh lý trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. Ảnh: Getty.

Thay đổi dầu gội và cách sử dụng

Nếu để ý thấy rằng số lượng tóc rụng ngày càng nhiều, bạn nên thay đổi chế độ chăm sóc tóc, đặc biệt là dầu gội. Nhiều sản phẩm chứa hoạt chất điều trị cho các vấn đề về tóc. Tùy thuộc vào loại tóc, bạn sẽ có sản phẩm và cách sử dụng thích hợp. Ngoài ra, bạn chỉ nên gội 2-3 lần mỗi tuần.

Bên cạnh đó, bạn nên thận trọng với sản phẩm dầu mọc tóc. Các phân tử dầu quá to để thấm vào trong da đầu. Do đó, nó chỉ tác dụng lên thân tóc và giúp da đầu trông sáng bóng. Vì vậy, hãy cẩn thận với các loại dầu và serum quảng cáo trên thị trường, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu và chuyên gia về tóc trước khi mua và sử dụng nhé.

Đến khám bác sĩ da liễu

Với một số người, tóc rụng hàng ngày khoảng 50-100 sợi. Nếu bạn rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày và xảy ra trong thời gian dài, đây là tình trạng của bệnh, cần được điều trị.

Bác sĩ Huy khuyến cáo rụng tóc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như bệnh da đầu (nấm tóc, viêm nang lông), bệnh lý toàn thân (tuyến giáp, thiếu máu), sau một đợt nhiễm trùng nặng (nhiễm siêu vi, sốt rét, sốt xuất huyết) hoặc vừa trải qua một phẫu thuật.

Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố và stress như vừa sinh con, mãn kinh, lo lắng căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc (thuốc điều trị viêm khớp, trầm cảm, bệnh tim mạch, ngừa thai cũng có thể gây rụng tóc bệnh lý. Do đó, trước quyết định điều trị rụng tóc, bạn trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây và có lựa chọn điều trị phù hợp.

Tại sao bạn lại bị hói đầu? Hói đầu khiến nhiều người lo lắng, mất tự tin về mái tóc và vẻ ngoài của mình. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Nữ sinh viên trụi hết tóc chỉ vì dùng thuốc xịt rao bán qua mạng

Thấy tóc rụng nhiều bất thường, nữ sinh viên lên mạng tìm mua thuốc kích thích về xịt. Sau một thời gian, tóc cô không mọc thêm mà rụng nhiều hơn, thậm chíchỉ còn vài sợi trên đầu.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm