Đồng hồ không mặt số của hãng thời trang Maison Margiela. Ảnh: Outlander Magazine. |
Mối quan hệ giữa ngành chế tác đồng hồ và các hãng thời trang xa xỉ trên thế giới vốn khá phức tạp.
Một số thương hiệu thời trang, như Cartier hay Hermès, chú trọng đặc biệt vào nghệ thuật làm đồng hồ, với các sản phẩm được đánh giá cao không kém gì so với những chiếc đồng hồ được sản xuất bởi các nhà chế tác chuyên nghiệp.
Ngược lại, một số hãng coi đồng hồ chỉ là một phụ kiện nhỏ, không quan trọng và thường bị giới đam mê đồng hồ coi thường vì điều đó. Những chiếc đồng hồ thuộc dạng này được gọi là "đồng hồ thời trang", như một cách châm chọc.
Tuy nhiên, một số nhà mốt thậm chí còn đi xa hơn cả những chiếc đồng hồ thời trang thông thường đó. Nhiều sản phẩm là đồng hồ nhưng lại không thể xem giờ được cho ra mắt.
Dưới đây là 5 chiếc đồng hồ mang thiết kế táo bạo, nhưng cũng vô cùng vô dụng, theo Time and Tide.
Faceless Watch có thể dùng như phụ kiện đeo tay hoặc làm thắt lưng. Ảnh: Grailed. |
Maison Margiela
Faceless
Chiếc đồng hồ Faceless nằm trong bộ sưu tập Thu/Đông năm 2009-2010 của nhà mốt Bỉ Maison Margiela.
Năm 2012, sản phẩm này được tái phát hành trong bộ sưu tập mà Margiela hợp tác với nhãn hiệu thời trang nhanh H&M.
Đúng như tên gọi, đồng hồ này không có mặt số. Thoạt nhìn, thiết kế đồng hồ giống các mẫu Rolex Oyster Perpetual, có điều dây đeo của Faceless dài tới 67 cm. Người dùng có thể quấn quanh cổ tay nhiều vòng, giống dòng trang sức và đồng hồ Bulgari Serpenti, hoặc ứng dụng món đồ như chiếc thắt lưng.
Các tín đồ thời trang Gen Z đã mang món phụ kiện này trở lại vào năm 2023 sau hơn một thập kỷ. Trong thời đại mọi người hầu như sử dụng điện thoại thông minh để xem giờ, phụ kiện táo bạo này càng trở nên thu hút.
Nhà mốt Maison Margiela từng thử nghiệm một số thiết kế tương tự, như thắt lưng da có khóa hình mặt đồng hồ, cùng trong BST Thu/Đông 2009-2010, hay vòng tay kiểu dây đeo đồng hồ không có mặt số, thuộc BST Thu/Đông 2019-2020.
Các sản phẩm được bán với giá dao động 200-300 AUD (khoảng 130-200 USD).
Timeless được làm từ thép không gỉ mạ vàng. Ảnh: Ambush. |
Ambush
Timeless Watch
Ambush được biết đến là một thương hiệu thời trang cao cấp, được sáng lập bởi nhà thiết kế thời trang người Mỹ gốc Hàn Yoon Ahn.
Hiện nhà mốt nổi tiếng với việc tạo ra loạt sản phẩm thời trang được đánh giá cao, đặc biệt là cộng đồng hyperbeast.
Nhưng trước khi thành danh ở lĩnh vực may mặc, thương hiệu này bắt đầu bằng chế tác phụ kiện và có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất các phụ kiện độc lạ.
Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất là Timeless Watch. Bộ vỏ của đồng hồ bằng thép không gỉ mạ vàng, có ngoại hình tựa như chiếc Casio F-91-W, nhưng lại không có mặt số để xem giờ. Giá bán 655 USD/chiếc, hiện đã cháy hàng.
Vòng tay có thể đựng đồ, đeo giống như đồng hồ. Ảnh: Miu Miu. |
Miu Miu
Vòng tay kèm túi da mini
Vòng tay kèm túi da mini của thương hiệu thời trang Italy Miu Miu cũng đang gây sốt trên mạng.
Về cơ bản, sản phẩm này như một chiếc túi nhỏ có thể đeo trên cổ tay giống như đeo đồng hồ.
So với một chiếc đồng hồ chỉ để xem giờ, phụ kiện này ít nhất có thể đựng thêm đồ.
Thiết kế độc lạ này cũng được một số hãng thời trang, như Bottega Veneta và Prada, ra mắt sản phẩm tương tự.
Rubber Ducky như một món đồ chơi dễ thương đeo tay. Ảnh: Kevin Bertolero. |
Kevin Bertolero
Rubber Ducky
Năm 2021, Kevin Bertolero (30 tuổi, Mỹ) gây sốt với chiếc đồng hồ chứa những chú vịt được in 3D cao su.
“Mặt đồng hồ” sử dụng nam châm để gắn những con vịt vào. Người dùng có thể di chuyển và chơi đùa với những chú vịt trong “hồ bơi” nhỏ.
Mặt đồng hồ có màu sắc tươi sáng, phong cách chữ dễ thương, trái ngược với nội dung thông điệp hiển thị. Ảnh: Mr Jones Watches. |
Mr Jones Watches
Berry Late Again!
Berry Late Again! là một chiếc đồng hồ có đầy đủ chức năng. Nhưng tương tự hầu hết thiết kế trước đây của thương hiệu Mr Jones Watches đến từ Anh, sản phẩm này hiển thị thời gian theo một cách khác thường.
Mặt đồng hồ được che kín bằng nhiều chữ cái hiển thị lộn xộn. Có một quả dâu nguyên vẹn thay thế kim chỉ giờ, và quả dâu ăn dở thay cho kim chỉ phút.
Cứ mỗi một giờ, khi hai trái dâu thẳng hàng, các chữ cái sẽ ghép thành một thông điệp táo bạo: "Mặc xác đi! Thời gian cũng chỉ là một giá trị do xã hội kiến tạo".
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.