Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 đường đèo miền Trung - Tây Nguyên làm thót tim phượt thủ

Đèo Cả (nối Phú Yên và Khánh Hòa) nguy hiểm vì có độ dốc lớn, lưu lượng xe tải nhiều, nhiều đoạn đường liên tục sửa chữa.

Đèo Đắk Nuê (xã Đắk Nuê, huyện Lắk, Đắk Lắk) Từ huyện Lắk, cung đường nối liền sang địa phận tỉnh Lâm Đồng các phượt thủ sẽ phải trải qua vô số những đoạn đường đèo nguy hiểm. Khó có thể so sánh với đèo Pha Đin, Khau Phạ... ở các tỉnh phía Bắc hay đèo Cả, đèo Hải Vân ở miền Trung nhưng độ khó của đèo Đắk Nuê cũng không hề đơn giản. Đoạn đường này khá vắng, đường đẹp với một bên là núi đá sừng sững một bên là những thung lũng xanh mướt nằm hun hút bên dưới. Đèo Đắk Nuê cũng có không ít những khúc vòng cua tay áo hay gấp khúc đầy bất ngờ. Một phần vì mải mê ngắm phong cảnh bên dưới và hai bên đường quá đẹp khiến bạn mất tập trung.

Đèo Đắk Nuê (xã Đắk Nuê, huyện Lắk, Đắk Lắk): Từ huyện Lắk, cung đường nối liền sang địa phận tỉnh Lâm Đồng, các phượt thủ sẽ phải trải qua nhiều đoạn đường đèo nguy hiểm. Khó có thể so sánh với đèo Pha Đin, Khau Phạ... ở các tỉnh phía Bắc hay đèo Cả, đèo Hải Vân ở miền Trung, nhưng độ khó của đèo Đắk Nuê cũng không hề đơn giản.

Đoạn đường này khá vắng, đường đẹp với một bên là núi đá, một bên là những thung lũng xanh mướt nằm hun hút bên dưới. Đèo Đắk Nuê cũng có không ít những khúc vòng cua tay áo hay gấp khúc đầy bất ngờ. Một phần vì mải mê ngắm phong cảnh bên dưới và hai bên đường quá đẹp khiến bạn mất tập trung.

Đèo Chuối ( xã Liêng Sa Rôn, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng)  Vừa qua đèo Đắk Nuê bạn sẽ gặp ngay đèo Chuối trên cung đường đi Đà Lạt. Đèo chuối có độ dài khoảng 10km (từ km 106 đến km 116). Đây là đoạn đường đèo có những vực sâu hàng trăm mét từng chứng kiến rất nhiều các vụ tai nạn thảm khốc. Dọc cung đường đi này liên tục có các biển báo: “Đèo chuối đường dốc quanh co liên tục, lái xe cẩn thận”.
Đèo Chuối (xã Liêng Sa Rôn, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng): Vừa qua đèo Đắk Nuê, bạn sẽ gặp ngay đèo Chuối trên cung đường đi Đà Lạt. Đèo chuối có độ dài khoảng 10 km (từ km 106 đến km 116). Đây là đoạn có những vực sâu hàng trăm mét, xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Dọc cung này liên tục có các biển báo: “Đèo Chuối đường dốc quanh co liên tục, lái xe cẩn thận”.
Con đường ở đèo Chuối nhiều đoạn men theo sườn núi, dốc sâu thăm thẳm, nhiều đoạn băng qua giữa đồi núi. Cung đường này cũng có không ít ổ gà, đường dốc và nhiều xe tải qua lại khiến tầm nhìn bị che khuất, đặc biệt là những khúc cua vòng.
Con đường ở đèo Chuối nhiều đoạn men theo sườn núi, dốc sâu thăm thẳm, nhiều đoạn băng qua giữa đồi núi, không ít ổ gà, đường dốc và nhiều xe tải qua lại khiến tầm nhìn bị che khuất, đặc biệt là những khúc cua vòng.
Đèo Hòn Giao (ranh giới giữa Nha Trang và Đà Lạt) Nằm ở độ cao 1.948m so với mực nước biển, đèo Hòn Giao (tên khác là đèo Khánh Vĩnh, Khánh Lê, Bidoup, Long Lanh, Omega). Đèo có độ dài lên đến 33km, thuộc tốp đèo dài nhất Việt Nam. Đối với những người thích chinh phục, không thể nào bỏ qua con đường đẹp mê hồn này cả về độ nguy hiểm lẫn cảnh sắc. Từ địa phận Đà Lạt sang Nha Trang, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác leo đèo trước khi đổ đèo và tiến đến thành phố biển xinh đẹp.
Đèo Hòn Giao (ranh giới giữa Nha Trang và Đà Lạt): Nằm ở độ cao 1.948 m so với mực nước biển, đèo Hòn Giao (tên khác là đèo Khánh Vĩnh, Khánh Lê, Bidoup, Long Lanh, Omega). Đèo có độ dài lên đến 33 km, thuộc top đèo dài nhất Việt Nam. Đối với những người thích chinh phục, không thể bỏ qua con đường đẹp mê hồn này cả về độ nguy hiểm lẫn cảnh sắc. Từ địa phận Đà Lạt sang Nha Trang, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác leo đèo trước khi đổ đèo và tiến đến thành phố biển xinh đẹp.
Đường đèo này khá đẹp, hầu như không hề có ổ gà, ổ voi. Càng lên cao cung đường càng hiểm trở và thơ mộng với núi non hùng vĩ. Nếu đi vào thời điểm giữa ban trưa bạn sẽ thấy cảnh tượng bầu trời trong xanh không một gợn mây, phía dưới thung lũng sâu và bên đường thỉnh thoảng là những thác nước, dòng suối nhỏ uốn lượn đổ xuống dưới chân núi. Tại độ cao 1.500m của đèo Hòn Giao có một điểm dừng chân vô cùng lý thú nơi có dòng thác chảy xuống bọt tung trắng xóa tựa như dải lụa vắt vẻo trên nền đá đen, đổ xuống thung lũng bên dưới. Đoạn đường xuống dốc cũng thơ mộng không kém khi hai bên đường lau sậy mọc đầy tạo nên cảm giác thích thú.
Đường đèo này khá đẹp, hầu như không hề có ổ gà, ổ voi. Càng lên cao, cung đường càng hiểm trở và thơ mộng với núi non hùng vĩ. Nếu đi vào buổi trưa, bạn sẽ thấy cảnh tượng bầu trời trong xanh không một gợn mây, phía dưới thung lũng sâu và bên đường thỉnh thoảng là những thác nước, dòng suối nhỏ uốn lượn đổ xuống dưới chân núi. Tại độ cao 1.500 m, đèo có một điểm dừng chân tại dòng thác trắng xóa tựa như dải lụa trên nền đá đen, đổ xuống thung lũng.
Đèo Cả (ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa) Được mệnh danh là một trong những đèo lớn và hiểm trở nhất tại miền Trung Việt Nam, đèo Cdài 12km, nằm ở độ cao 333m cắt ngang dãy Đại Lãnh ở nơi giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), trên Quốc lộ 1A. Dù không phải là đèo có đoạn đường dài hay độ cao lớn đèo Cả nguy hiểm bởi độ dốc lớn, lưu lượng xe tải qua đèo nhiều, nhiều đoạn đường liên tục được sửa chữa khiến tầm nhìn bị che khuất. Đèo Cả khiến các phượt thủ “quên lối về” bởi nếu nhìn lên cao bạn sẽ thấy hình ảnh Núi đá bia, di tích nổi tiếng ở Phú Yên và bên dưới là Vịnh vũng Rô bình yên, thơ mộng.
Đèo Cả (ranh giới giữa Phú Yên và Khánh Hòa): Được mệnh danh là một trong những đèo lớn và hiểm trở nhất tại miền Trung Việt Nam, đèo Cả dài 12 km, nằm ở độ cao 333 m cắt ngang dãy Đại Lãnh ở nơi giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), trên Quốc lộ 1A. Đèo Cả nguy hiểm bởi độ dốc lớn, lưu lượng xe tải nhiều, nhiều đoạn đường liên tục được sửa chữa khiến tầm nhìn bị che khuất. Đèo Cả khiến các phượt thủ “quên lối về” bởi nếu nhìn lên cao bạn sẽ thấy hình ảnh núi đá bia, di tích nổi tiếng ở Phú Yên và bên dưới là vịnh vũng Rô.
Đèo Hải Vân (ranh giới giữa Huế và Đà Nẵng Dài 20km, cao 500m so với mực nước biển với những ai thích chinh phục, khám phá thì đèo Hải Vân là địa điểm không thể bỏ qua. Ngọn đèo cắt ngang dãy Bạch Mã này trước đây từng là tuyến đường giao thông huyết mạch, nhưng từ khi có hầm Hải Vân nó trở thành đoạn đường dành riêng cho những ai thích ngắm cảnh, chinh phục.
Đèo Hải Vân (ranh giới giữa Huế và Đà Nẵng): Dài 20 km, cao 500 m so với mực nước biển, đây là nơi không thể bỏ qua với những ai thích chinh phục, khám phá. Ngọn đèo cắt ngang dãy Bạch Mã này trước đây từng là tuyến đường giao thông huyết mạch, nhưng từ khi có hầm Hải Vân, nơi đây trở thành đoạn đường dành riêng cho những ai thích ngắm cảnh, chinh phục.
Bất kể đi từ địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế hay phía Đà Nẵng bạn đều được trải nghiệm cảm giác leo đèo, đổ đèo với những khúc cua tay áo hay vòng tròn uốn lượn thử thách lòng can đảm. Càng đi lên cao nhìn xuống dưới sẽ thấy con đường uốn lượn, vắt vẻo ở sườn núi. Đứng từ Hải Vân quan nhìn về phía Đà Nẵng sẽ thấy thành phố biển xinh đẹp, bán đảo Sơn Trà, cảng Tiên Sa hay Cù Lao Chàm... Trong khi đó nhìn về phía Huế sẽ thấy dải cát trắng mộng mơ của bãi biển Lăng Cô nổi tiếng. Đặc biệt, nếu xuất phát từ Huế trước khi chinh phục Hải Vân, bạn sẽ qua hai đèo là Phước Tượng và Phú Gia cũng không kém phần mạo hiểm.
Bất kể đi từ địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế hay phía Đà Nẵng, bạn đều được trải nghiệm cảm giác leo đèo, đổ đèo với những khúc cua tay áo, hay vòng tròn uốn lượn thử thách lòng can đảm. Càng đi lên cao, nhìn xuống dưới, bạn sẽ thấy con đường uốn lượn, vắt vẻo ở sườn núi. Đứng từ Hải Vân quan nhìn về phía Đà Nẵng, bạn được chiêm ngưỡng thành phố biển xinh đẹp, bán đảo Sơn Trà, cảng Tiên Sa hay Cù Lao Chàm... Trong khi đó, Huế hiện lên qua dải cát trắng mộng mơ của bãi biển Lăng Cô. Đặc biệt, nếu xuất phát từ Huế trước khi chinh phục Hải Vân, bạn sẽ qua hai đèo là Phước Tượng và Phú Gia cũng không kém phần mạo hiểm.

Những điều cần lưu ý khi vượt đèo:

- Kiểm tra xe thật kỹ trước khi leo đèo, đổ đèo bao gồm: thắng xe, đèn, còi, vỏ xe, xăng... và cả khả năng xe của bạn có đủ khỏe để chinh phục hay không. Không ít trường hợp người đi chủ quan hay thiếu kinh nghiệm, xe chỉ chạy lên được nửa đèo chết máy hay không thể chạy tiếp.

- Luôn tập trung quan sát thật kỹ trong quá trình chạy đèo, đặc biệt là hệ thống các biển báo, gương cầu. Những đoạn đường đẹp, vắng xe, càng không nên mạo hiểm chạy nhanh, bởi sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ: đá rơi, gia súc, gia cầm xuất hiện... khiến bạn không thể xử lý kịp thời, trong khi những đoạn cua cần nhất khả năng chắc tay lái, quan sát tốt.

Bài và ảnh: Tuấn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm