Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 kíp mổ hợp sức cứu bệnh nhân bị ôtô chèn qua người

Tiếp nhận chị Liên bị đa chấn thương nặng nề, bệnh viện chỉ đạo tình trạng khẩn cấp, huy động 5 kíp mổ để cứu bệnh nhân.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Liên (49 tuổi, Quán Bàu, Nghệ An) bị đa chấn thương nặng nề do tai nạn giao thông.

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân lập tức được kíp trực tiếp nhận, thăm khám toàn diện, ổn định tình trạng ban đầu, chỉ định chụp CT kiểm tra. Bệnh viện chỉ đạo tình trạng khẩn cấp, vừa chuyển bệnh nhân lên phòng mổ, vừa huy động các bác sĩ liên chuyên khoa: chấn thương, ngoại tim mạch lồng ngực, gây mê hồi sức, sản, ngoại tiết niệu, ngoại tiêu hóa để sẵn sàng cho kíp mổ cấp cứu.

cuu benh nhan tai nan giao thong anh 1

Sau 3 tuần được chăm sóc tích cực, chị Liên đã bình phục. Ảnh: BVCC.

Tiếp nhận và mổ cấp cứu, các bác sĩ kíp mổ cho biết bệnh nhân Liên bị sốc đa chấn thương, tổn thương rộng lóc da tầng sinh môn và phần bụng; vỡ phức tạp xương chậu; vỡ toàn bộ bàng quang, dập nát cân cơ và mạch máu vùng chậu; đứt rời động mạch, tĩnh mạch; đi kèm bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu.

Hai vấn đề quan trọng đặt ra cho ê-kíp là phải xử lý được ngoại khoa và hồi sức trong, sau mổ. Một mặt, ê-kíp phẫu thuật tiến hành cầm máu, khâu phục hồi động mạch, tĩnh mạch chậu bằng tĩnh mạch hiển để đảm bảo tái tưới máu xuống chi dưới; cắt lọc tổ chức dập nát vùng tầng sinh môn, khâu tạo hình bàng quang vỡ, làm hậu môn nhân tạo. Mặt khác, ê-kíp vừa tích cực hồi sức, truyền máu, duy trì huyết động và gây mê để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cuộc phẫu thuật. Sau 4 tiếng, ca mổ hoàn thành, bệnh nhân tạm thời qua giai đoạn nguy hiểm nhất.

“Tai nạn xảy đến trong tích tắc. Chỉ một cú tông và ngã xuống đường, tôi đã cảm nhận cơn đau đến tột độ. Đến bây giờ, tôi vẫn không hiểu vì sao, lúc đó mình có thể tỉnh táo để biết bản thân đã bị bánh xe tải cán nát nửa thân dưới. Nhìn xuống cơ thể không còn vẹn nguyên, tôi vẫn kịp nghĩ 'vậy đời mình đến đây là hết'. Sau đó, tôi ngất lịm trong cơn đau”, chị Liên nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Đến nay, sau 3 tuần được chăm sóc tích cực, chị Liên đã bình phục. "Cứ nghĩ Tết này sẽ là cái Tết tang thương đối với cả gia đình. Nhưng nay, tôi đã sống, và Tết của gia đình tôi lại về”, chị Liên xúc động chia sẻ.

Nam sinh tổn thương mắt do học làm pháo tự chế trên mạng

Nam sinh tự trộn hóa chất làm pháo nổ và đốt thử bằng bật lửa. Ngay lập tức, ngọn lửa bùng lên, chất nổ bắn vào mặt khiến bệnh nhân không mở được mắt.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm