Giải quyết vấn đề: Trong tương lai, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp con người phát triển tư duy phản biện, sáng tạo trong công việc, đồng thời có thêm các kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết khác. Kỹ năng này không chỉ giúp con người đưa ra giải pháp mà còn phân tích đa chiều cho cùng một vấn đề. Ông Steinberg nhận định trong thị trường thay đổi nhanh chóng, các nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng giải quyết vấn đề. Ảnh: Earlychildhooduniversity. |
Lập kế hoạch chiến lược: Các nhà tương lai học không dự đoán tương lai. Họ xác định xu hướng trong xã hội, thị trường và xem xét tác động của xu hướng đó. Họ sử dụng tình huống “điều gì sẽ xảy ra nếu…” để giả định các chiến lược khác nhau, kết quả của chúng, từ đó, đưa ra lời khuyên nên theo chiến lược nào, đồng thời có kế hoạch dự phòng cho biến cố. Ông Steinberg cho rằng năm 2022, mọi người cũng nên học kỹ năng này để vạch ra hướng đi cho mình, có kế hoạch B để bảo vệ bản thân trong tương lai nhiều bấp bênh. Ảnh: Pexels. |
Đưa ra quyết định: Scott Steinberg nhận định năm 2022 đòi hỏi con người phải đưa ra quyết định nhanh chóng, kể cả khi không có đủ thông tin và thời gian để lập kế hoạch như trước đại dịch Covid-19. Theo ông, 99% khả năng lãnh đạo nằm ở việc sẵn sàng tiếp tục đưa ra quyết định. Do đó, mọi người cần học kỹ năng phán đoán tình huống, tin tưởng vào bản năng của mình để quyết định. Ảnh: Mindchamps. |
Lắng nghe: Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company chỉ ra các công ty có đội ngũ lãnh đạo đa dạng văn hóa, sắc tộc có lợi nhuận cao hơn 33% so với mặt bằng chung. Những người thành công biết cách thu hút, tiếp nhận nguồn tài năng, kỹ năng, quan điểm đa dạng. Điều này đòi hỏi khả năng lắng nghe người khác. Ảnh: Listenwise. |
Làm tốt công tác hậu cần: Cuộc sống ngày càng bận rộn. Trong tương lai, mọi người đều phải gánh vác nhiều hơn, từ việc học online, làm việc từ xa với lịch trình bận rộn đến sắp xếp hoạt động sau giờ học cho con cái. Vì thế, Steinberg khuyên mọi người học cách làm tốt công tác hậu cần, biết ưu tiên thời gian vào việc gì, sử dụng tài nguyên vào đâu để mang lại hiệu quả. Ảnh: Additudemag. |