Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 kỹ năng sinh viên nên trang bị trước khi tốt nghiệp ĐH

Trong khi các nhà tuyển dụng thiếu ứng viên, sinh viên lại không tìm được việc làm phù hợp. Điều này xuất phát từ việc thiếu trang bị kỹ năng cần thiết trước khi tốt nghiệp.

Bước vào đại học những năm đầu, sinh viên cần lập kế hoạch rõ ràng nhằm hoàn thiện những kỹ năng dưới đây để không lãng phí quãng thời gian sinh viên quý giá.

Thi chứng chỉ ngoại ngữ

IELTS, TOEFL, TOEIC hay một số chứng chỉ ngoại ngữ khác được coi là kim bài để tìm được công việc có thu nhập ổn định. Hiện nay, ngoại ngữ được đánh giá là yếu tố hàng đầu để tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Các trường đại học cũng quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ để sinh viên đủ trình độ đảm nhận công việc.

Dai hoc Greenwich Viet Nam anh 1
Sinh viên các trường đại học quốc tế như Đại học Greenwich (Việt Nam) thường có lợi thế về ngoại ngữ.

Tuy nhiên, nhiều bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ. Điều này là nguyên nhân làm xuất hiện những trường hợp tốt nghiệp loại giỏi nhưng vẫn bị công ty cao cấp từ chối. Dành thời gian trau dồi và thi chứng chỉ ngoại ngữ chắc chắn nên là kế hoạch cần thực hiện nghiêm túc trước khi ra trường.

Sử dụng thành thạo máy tính

Thay vì sử dụng máy tính chỉ để chơi game hay lướt web, bạn nên học cách soạn thảo và xử lý văn bản thành thục, thực hiện các slide thuyết trình khoa học, sử dụng công cụ bảng tính để quản lý, thống kê.

Dai hoc Greenwich Viet Nam anh 2
Sử dụng thành thạo máy tính giúp sinh viên nắm bắt và tăng hiệu quả công việc.

Chưa hết, khi những phần mềm thiết kế, chỉnh sửa ảnh, dựng video ngày càng phổ biến thì chiếc máy tính càng có nhiều thứ cần khám phá. Khoảng 90% công việc ở mọi ngành nghề đều cần nhân sự sử dụng máy tính. Thế nên, từ điển tuổi trẻ đừng để chỗ cho cụm từ “low-tech”.

Hoàn thiện kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm

Các bạn sinh viên hiện nay đều được làm quen với teamwork từ những bài tập thảo luận, thực hành. Kỹ năng này càng được phát huy tối đa khi đi làm tại các công ty có lối làm việc hiện đại. Mọi công việc được phân công và đánh giá theo nhóm trước khi tính đến đóng góp của từng cá nhân.

Vì thế, học cách lãnh đạo, điều phối nhiệm vụ, phối hợp, giao tiếp với mọi người, bày tỏ quan điểm cá nhân là những kỹ năng nên được thực hành thường xuyên.

Dai hoc Greenwich Viet Nam anh 3
Sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm trong giờ học, tự tin thuyết trình, tham dự các cuộc thi hùng biện.

Tham gia các câu lạc bộ sinh viên

Các hội nhóm là cái nôi của những tài năng, những nhà lãnh đạo trẻ. Ở đó hầu hết là bạn trẻ năng động, sáng tạo, nhiệt huyết. Không chỉ là hoạt động tình nguyện, các trường đại học hiện nay đều mở những hội nhóm hoạt động từ nghệ thuật, thể thao đến nhiếp ảnh, truyền thông, tổ chức sự kiện.

Dai hoc Greenwich Viet Nam anh 4
Thành tích hoạt động đoàn hội cũng là điểm cộng khi ứng tuyển.

Những chuyến đi chơi xa cùng đàn hát, trò chuyện thâu đêm hay tổ chức các buổi biểu diễn, hội trại, các sự kiện cộng đồng đều trở thành kỷ niệm đáng nhớ trong đời sinh viên. Thành tích hoạt động đoàn hội cũng là điểm cộng để các nhà tuyển dụng lựa chọn bạn cho các công việc cần sự hoạt bát.

Làm thêm lĩnh vực mình yêu thích

Năm cuối đại học là thời điểm thích hợp để sinh viên tìm kiếm một vài công việc part-time, thực tập tại các công ty thuộc lĩnh vực mà bản thân yêu thích. Sớm học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để vận dụng vào công việc là cách chuẩn bị nghiêm túc cho tương lai.

Dai hoc Greenwich Viet Nam anh 5
Sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) được tham dự kỳ OJT (on the job training) để có cái nhìn chân thực về doanh nghiệp khi bắt đầu năm 3 đại học.

Không công ty nào muốn giao việc quan trọng vào tay sinh viên mới ra trường với một bản CV trắng, nhưng nhà tuyển dụng luôn tạo cơ hội và đào tạo miễn phí các kỹ năng thực tế khi bạn còn là sinh viên.

Đại học Greenwich (Việt Nam) liên kết với Tổ chức giáo dục FPT tuyển sinh năm 2019 các chuyên ngành gồm: Quản trị kinh doanh, quản trị sự kiện, quản trị marketing, quản trị truyền thông, thiết kế đồ hoạ, công nghệ thông tin. Trường tuyển thẳng đối với thí sinh thoả mãn một trong những điều kiện gồm: Điểm tổng kết lớp 11 hoặc học kì I lớp 12 từ 6,5 trở lên; điểm tổng kết lớp 11 hoặc học kì I lớp 12 của một trong ba môn Toán, Tiếng Anh, Tin học từ 7 trở lên. Thí sinh không thuộc diện tuyển thẳng sẽ xét học bạ và phỏng vấn. Độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm