Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do khiến da xỉn màu

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, da đột ngột xỉn màu còn phản ánh tình trạng sức khỏe.

ThS.BS Phan Minh Đoàn, khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết da xỉn màu là vấn đề thẩm mỹ của nhiều người. Tình trạng này thường chỉ được phát hiện khi vô tình xem lại hình ảnh cũ. Dưới đây là 5 lý do khiến làn da xỉn màu nhiều người có thể không nhận thấy.

Tế bào chết

Bác sĩ Đoàn cho biết một trong những lý do đầu tiên làm da bạn xỉn màu là các tế bào chết. Càng nhiều tế bào chết càng khiến làn da trông xám đi và xỉn màu hơn. Bên cạnh đó, tẩy tế bào chết còn giúp kích thích tế bào mới sản sinh, da dễ dàng hấp thụ dưỡng chất và khỏe mạnh hơn.

Bạn có thể tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần. Nếu da nhạy cảm, hãy dùng các dạng scrub. Đây là phương pháp tẩy tế bào chết vật lý bằng cách ma sát nhờ các hạt mài mòn chiết xuất từ thiên nhiên. Bạn nên thực hiện việc tẩy tế bào chết vào buổi tối và chống nắng những ngày sau đó.

Mất nước

ly do khien da xin mau anh 1

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Da liễu do làn da khô, xỉn màu vì mất nước. Ảnh: BSCC.

Mất nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, nó còn khiến làn da bị xám. Giải pháp để khắc phục tình trạng này uống nhiều nước, sau đó dưỡng ẩm cho da sáng và tối.

Nếu da vẫn khô, bạn có thể dùng thêm tinh chất dầu, serum trước bước dưỡng ẩm hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Một số sản phẩm bổ sung hyaluronic acid cũng giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da.

Ánh nắng mặt trời

Hàng loạt các đốm nâu, tàn nhang, rám má đều có tác động của ánh nắng. Do đó, bạn hãy tập thói quen dùng kem chống nắng mỗi ngày. Nếu mắc phải các vấn đề về sắc tố da, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các sản phẩm chứa retinol hoặc các phương pháp trị liệu hiện đại.

ly do khien da xin mau anh 2

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời dài sẽ khiến làn da bị tổn thương. Ảnh: Shutterstock.

Ô nhiễm môi trường

Da mặt là nơi chịu tác động bởi sự ô nhiễm của thành phố mỗi ngày. Ô nhiễm môi trường làm sản sinh các gốc tự do và làm da ngày càng tồi tệ hơn.

Do đó, hãy tập thói quen rửa mặt sau khi đi ngoài đường về để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân ô nhiễm bám trên da. Bạn có thể sử dụng bông rửa mặt kèm theo sản phẩm chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Stress

Điều ít ai ngờ là stress có thể làm da xỉn màu và tồi tệ hơn. Stress làm sản sinh hormone tác động đến vài cơ quan trong đó có da, ảnh hưởng đến quá trình sinh hắc tố.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên cố gắng giảm stress. Điều này không chỉ tốt cho làn da mà quan trọng hơn hết là sức khỏe, tình thần của bạn. Bên cạnh đó, khi rửa mặt hoặc thoa dưỡng ẩm, hãy massgae nhẹ nhàng da mặt, việc này giúp tăng lượng máu đến da.

Mụn trứng cá hình thành như thế nào? Các tế bào da chết gây tắc lỗ chân lông, làm tích tụ chất nhờn, dẫn đến viêm và hình thành mụn.

6 thói quen làm hại da nhạy cảm

Những người có làn da nhạy cảm thường không chọn đúng loại mỹ phẩm phù hợp, khiến mặt luôn bị nóng rát và khó chịu.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm