Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do người Nhật không nhường ghế cho người già, phụ nữ

Dù Nhật Bản nổi tiếng văn minh, nhưng bất cứ ai đến đất nước này cũng phải bất ngờ vì sao người dân không nhường ghế cho người già, phụ nữ trên tàu.

Chuyến tàu điện buổi sáng tại Nhật Bản có thể coi như ác mộng với người dân bản xứ khi số lượng người đi học, đi làm lớn, dẫn đến các toa tàu luôn trong tình trạng chật cứng. 

Lý do đầu tiên người Nhật không nhường ghế trên tàu cũng liên quan vấn đề này. Rất khó tìm được ghế trống vào giờ cao điểm, trừ khi bắt chuyến tàu sớm. Kể cả khi có ý định nhường ghế cho ai, bạn thậm chí không thể đứng dậy và tìm một chỗ khác để đứng. Vì lẽ đó, người Nhật thường ví những người trong toa tàu là cá thu đóng hộp. 

Những chuyến tàu sáng tại Nhật luôn đông người. 

Nhường chỗ cho người già trên tàu - cần sự sòng phẳng!

Câu chuyện nhường hay không nhường ghế cho người già, trẻ nhỏ trên tàu trở thành tâm điểm của mạng xã hội với rất nhiều ý kiến trái chiều.

Thứ hai, người Nhật có lòng tự trọng và ý thức rất cao. Mỗi toa tàu đều được thiết kế có dãy ghế ưu tiên (gọi là yusenseki) cho người già, người tàn tật và phụ nữ mang thai. Hành động ngồi vào dãy ghế này cũng giống việc tự nhận mình là người không lành lặn. Lòng tự trọng của họ không cho phép điều đó. 

Thứ ba, người Nhật không muốn bị cho là già. Nhật Bản là đất nước có dân số già, nhưng bản thân những người cao tuổi có sức khoẻ rất tốt. Họ coi việc “chiến đấu” trong những toa tàu đông nghẹt vào buổi sáng là điều hết sức bình thường. 

Việc bạn trẻ nhường ghế cho người lớn tuổi cũng giống như việc coi người đó là “già”, “không có sức khoẻ”, và coi thường họ. Vì vậy, dù bạn có nhường ghế cho người lớn tuổi ở Nhật, họ cũng lịch sự từ chối. 

Thứ tư, người Nhật rất coi trọng sự bình đẳng. Ai lên tàu trước, người đó sẽ có ghế ngồi. Lòng tự trọng và phép lịch sự của họ không cho phép nhường nhịn, hay đòi quyền lợi từ ai, đặc biệt như đã nói ở trên, có được chỗ ngồi trên tàu điện ở Nhật giống như chiến thắng một cuộc chiến. 

Ai cũng hiểu được công sức để có được chỗ ngồi và người Nhật không muốn nhận những thứ họ không nỗ lực đạt được. 

 Người Nhật không nhường chỗ trên tàu đơn giản vì họ không để ýi xung quanh. 

Lý do cuối cùng, cũng là ít ngờ tới, người Nhật không nhường chỗ trên tàu đơn giản vì họ không để ý xung quanh. Bản thân văn hoá Nhật rất tôn trọng riêng tư. Do đó, họ chẳng hề biết xung quanh có người già, người tàn tật hay phụ nữ mang thai hay không. 

Hơn nữa, cũng giống như các quốc gia khác, người Nhật cũng luôn dùng điện thoại để nhắn tin, lướt web, nghe nhạc khi trên tàu, khiến họ không để tâm.

Cô gái không nhường chỗ cho người già trên tàu lên tiếng

Trong chuyến hành trình của mình từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại, cô gái tên Huyền đều nhận được yêu cầu đổi giường với lý do nhường cho ông A, bà B lớn tuổi, cháu X nhỏ tuổi...

Hà Trang

Bạn có thể quan tâm