Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 sự kiện đáng chú ý ở làng nhạc thế giới 2015

Taylor Swift, Whip Nae Nae, Adele, Kiss... là những cái tên được nhắc tới khi nhìn lại làng nhạc thế giới năm qua.

1. Taylor Swift chỉ có một và duy nhất!

Taylor Swift

Mùa xuân 2015, Taylor Swift - giọng ca được công chúng nước Mỹ ví như công chúa, đưa ra một số quyết định gây tranh cãi.

Không chỉ muốn độc quyền cái tên của mình (bằng cách mua cả tên miền của một trang web khiêu dâm), cô tiếp tục chi một khoản tiền không nhỏ chỉ để... mua lời các ca khúc trong album 1989 ra mắt từ năm ngoái.

Mục đích của Taylor là hạn chế tối đa nạn “xâm chiếm tên miền” cũng như sử dụng trái phép (hoặc tư lợi) mọi thứ xung quanh tên cô, cũng như chất xám mà cô dùng để sáng tác ca từ trong những bản hit.

Để kiểm tra độ bảo mật, nếu bạn thử tạo nickname hoặc tên miền có liên quan tới tựa bài hát hoặc lời bài hát của 1989, bạn sẽ không thành công. Thậm chí, sự độc tôn của Taylor Swift còn hạn chế triệt để việc một số thương hiệu, công ty tư nhân sử dụng lại tên cô hay những gì liên quan đến sản phẩm âm nhạc của Taylor trên các sản phẩm như quần áo, ly cốc, skicker…

2. Whip Nae Nae - điệu nhảy của năm

Điệu nhảy Whip Nae Nae.

Sau cơn sốt Gangnam Style 2012, tận ba năm sau, làng nhạc thế giới mới có một vũ điệu ảnh hưởng mạnh mẽ như Whip Nae Nae.

Nói cho công bằng thì Whip Nae Nae không phải điệu nhảy từ trên trời rơi xuống, tiền thân của nó là hiphop, năm ngoái cô ca sĩ chuyên làm trò giật gân Miley Cyrus cũng đã “áp dụng” Whip Nae Nae trên sân khấu của một sô truyền hình, tuy nhiên phải chờ tới khi MV Watch me của Silentó bùng nổ vào mùa hè, giới trẻ mới thật sự “thức tỉnh” và yêu Whip Nae Nae vô điều kiện.

Thậm chí tại Mỹ, một sĩ quan cảnh sát gây náo loạn đường phố khi thực hiện điệu nhảy Whip Nae Nae để rồi sau đó clip thu hút hàng triệu lượt view, nhưng đó không phải là clip duy nhất về Whip Nae Nae.

3. MV Hello của Adele phá vỡ nhiều kỷ lục

Bài hit Hello của Adele làm chao đảo dân yêu nhạc.

Dọn đường cho album 25, Adele tung ra bài hit Hello làm chao đảo dân yêu nhạc. Kênh YouTube vừa tổng kết số lượt xem của bản tình ca này là hơn 800 triệu chỉ sau hai tháng trình làng, giúp nó trở thành ca khúc thăng hạng nhanh nhất trong năm.

Thành công của Adele một phần do bốn năm qua cô không ra mắt sản phẩm riêng nào, ngoại trừ hát Skyfall cho phim 007 cùng tên. Hiệu ứng Hello tiếp tục bùng phát không chỉ ở các bảng xếp hạng mà lan sang cộng đồng mạng với hàng nghìn clip nhạc chế, hát lại...

Những ngày cuối cùng của năm 2015, 25 của Adele lọt vào danh sách 50 album đáng nghe nhất của tờ Rolling Stone, một số trang phê bình âm nhạc cũng chọn 25 và nhấn mạnh “giọng ca họa mi” nước Anh là nghệ sỹ duy nhất tạo ra hiện tượng truyền thông mà không cần dùng đến da thịt, tai tiếng hay những chiêu trò.

4. Nhiễu sự dịch vụ âm nhạc trực tuyến

Apple cho ra mắt Apple Music.

Câu chuyện phát hành nhạc trên mạng, quyền lợi của nghệ sĩ cũng như của kênh phát hành vẫn chưa thôi tranh cãi.

Khi Taylor Swift “nghỉ chơi” dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify, cũng là lúc cô nàng tận dụng khả năng kiểm soát truyền thông (nhờ danh tiếng, các mối quan hệ với nghệ sỹ trẻ hàng đầu…) để nhắc khéo Apple hãy tôn trọng nghệ sĩ hơn nữa trong việc phát hành nhạc của họ và phải trả khoản tiền tương xứng.

Apple cũng đã ra mắt Apple Music và Taylor cũng đã nhanh nhảu tung toàn bộ album mới nhất 1989 lên kênh phát hành này. Dịch vụ Apple Music bắt đầu thu phí 10 USD mỗi tháng cho các nhu cầu nghe nhạc, tải nhạc offline… để trả phí bản quyền của các nghệ sĩ tham gia.

Tuy nhiên cuộc chiến vẫn chưa dừng lại, Spotify quyết chi thêm nửa tỷ USD, đồng thời kêu gọi thêm hàng chục nhà đầu tư, chính thức tuyên bố “tăng giá” cho các nghệ sĩ phát hành nhạc trực tuyến trên Spotify. Nhìn chung, câu chuyện này chỉ có thể xảy ra tại những ngành công nghiệp âm nhạc phát triển. 

5. Sự trở lại của KISS

Tour diễn của KISS.

Xuất hiện từ năm 1973, KISS chứng minh cho chúng ta thấy hard-rock vẫn là một dòng nhạc kiên cường và bất khuất. KISS hội đủ mọi yếu tố để khiến một fan nhạc rock điên cuồng: giọng ca đầy nội lực, tiếng guitar điện, bass rè, bộ trống, cùng piano và keyboard. 

Tour diễn kỷ niệm 40 ra đời của họ kéo dài từ năm 2014-2015, đi qua hàng chục nước lớn nhỏ và mang cơn bão khủng khiếp không thua gì Madonna hay Katy Perry - những ngôi sao thu hút truyền thông.

24 album, hàng chục triệu đĩa hát phát hành toàn cầu, dù KISS chưa từng đoạt một tượng Grammy cho bản thân, họ vẫn là huyền thoại mà bất kỳ ai nghe đến rock đều phải biết đến họ. 

Album gần nhất của họ - Monster, ra mắt năm 2012, nhận vô số lời khen là dẫn dụ cụ thể nhất cho giá trị độc tôn và khó phai mờ của hard rock.



http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/am-nhac/20151231/5-su-kien-dang-chu-y-o-lang-nhac-the-gioi-2015/1030747.html

Theo Chu Trần Minh Đức/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm