Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 thói quen buổi sáng giúp giải độc gan và thận

Duy trì những thói quen dưới đây mỗi sáng sẽ giúp bạn thanh lọc gan và thận hiệu quả, đồng thời bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Duy trì thói quen tập luyện vào buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe gan và thận. Ảnh minh họa: Businessinsider.

Thận và gan là những cơ quan thiết yếu hoạt động không mệt mỏi để lọc và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Theo thời gian, các cơ quan này có thể bị quá tải, đặc biệt là trước nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Tạo một số thói quen đơn giản dưới đây vào buổi sáng có thể giúp giải độc các cơ quan này, hỗ trợ chức năng tối ưu của chúng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bắt đầu ngày mới với yoga

Theo India Times, yoga, đặc biệt là một số tư thế như bài tập thở, gập người về phía trước và vặn người, có thể góp phần đáng kể vào việc giải độc gan và thận. Những tư thế này được biết là có tác dụng kích thích lưu lượng máu, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alternative and Complementary Medicine, bài tập yoga hay các tư thế như ngồi vặn người và gập người về phía trước có thể cải thiện chức năng của gan và thận bằng cách giảm căng thẳng và tăng cường tuần hoàn.

Cẩn thận với những gì bạn ăn, uống

Những thực phẩm bạn tiêu thụ vào buổi sáng có thể hỗ trợ hoặc cản trở nỗ lực thanh lọc của chúng ta. Bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh ấm là thói quen phổ biến và hiệu quả. Chanh giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể giúp loại bỏ độc tố và hỗ trợ chức năng gan.

Việc bổ sung các loại thực phẩm như tỏi, nghệ và rau xanh vào bữa sáng có thể cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết giúp giải độc. Những thực phẩm này có đặc tính giúp tăng cường quá trình giải độc tự nhiên của gan.

Tắm bằng bàn chải mềm

Việc đầu tiên là tắm vào buổi sáng không chỉ đánh thức bạn tỉnh táo, nó cũng có thể giúp cơ thể chúng ta khỏe khoắn hơn. Sử dụng bàn chải mềm để chà nhẹ lên da khi tắm có thể kích thích dẫn lưu bạch huyết, điều này rất quan trọng để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Cách thực hành này, được gọi là chải khô, đặc biệt hiệu quả khi được thực hiện trước khi tắm nước ấm. Nó giúp tẩy tế bào da chết, cải thiện tuần hoàn và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Duy trì tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để hỗ trợ thận và gan trong vai trò giải độc của chúng. Hoạt động thể chất làm tăng lưu thông máu, giúp vận chuyển chất độc đến các cơ quan chịu trách nhiệm loại bỏ chúng.

Nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Sports Medicine cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường chức năng gan và thúc đẩy quá trình giải độc tổng thể trong cơ thể.

Cho dù đó là đi bộ nhanh, chạy bộ buổi sáng hay tập thể dục nhịp điệu, việc thực hiện hoạt động thể chất hàng ngày có thể góp phần đáng kể vào việc duy trì sức khỏe của thận và gan.

Thử nước ép rau tươi

Bắt đầu ngày mới với một ly nước ép rau tươi có thể cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đậm đặc hỗ trợ giải độc.

Các loại rau củ như củ cải đường, cà rốt và rau bina đặc biệt có lợi vì chúng chứa các chất dinh dưỡng thúc đẩy chức năng gan và giúp làm sạch thận. Rau củ có thể hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của gan và bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Học cách già đi

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Mắc ung thư giai đoạn cuối vì chủ quan với viêm gan B

Người đàn ông 42 tuổi được chẩn đoán mắc viêm gan B thể hoạt động nhưng không tuân thủ điều trị suốt 10 năm.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm