Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

5 trở ngại về tình dục mà Gen Z thường gặp phải

Dữ liệu gần đây cho thấy Gen Z ít tham gia quan hệ tình dục hơn các thế hệ trước. Nhưng điều này không đồng nghĩa họ thiếu kinh nghiệm.

Những lo lắng về tình dục của Gen Z bắt nguồn từ nhiều yếu tố như mạng xã hội, căng thẳng hay các vấn đề tâm lý khác nhau. Ảnh minh họa: Netflix.

Theo một cuộc khảo sát của Viện Kinsey và Lovehoney vào năm 2021, cứ 4 người trưởng thành thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở Mỹ thì có một người chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, 31% số đó cho biết họ từng tham gia quan hệ tình dục ảo (virtual sex) hoặc nhắn tin khiêu dâm (sexting).

Nhà nghiên cứu tình dục Justin Lehmiller cho hay khi những người trẻ tuổi nói rằng họ không quan hệ tình dục, điều này không nhất thiết có nghĩa rằng thiếu kinh nghiệm ân ái. Thay vào đó, nhiều người dường như đang thể hiện ham muốn của mình theo một cách khác thông qua kết nối Internet.

Dưới đây, HuffPost nói chuyện với các nhà trị liệu để tìm hiểu những lo lắng về tình dục mà Gen Z đang phải đối mặt.

tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 1tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 2
tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 3

Người trẻ gặp khó khăn trong việc nói lên mong muốn của mình trong tình dục. Ảnh minh họa: Ba Tik/Pexels.

Khó khăn giao tiếp

Dù người trẻ có xu hướng coi trọng các giá trị như sự đồng thuận, quyền tự chủ về cơ thể và khoái cảm, nhà trị liệu Keanu Jackson ở New York (Mỹ) cho biết ông thấy một số khách hàng thuộc Gen Z vẫn gặp khó khăn trong việc bộc lộ mong muốn và giới hạn của mình trong các mối quan hệ.

Jackson chia sẻ rằng ông đã gặp không ít người tìm kiếm sự hỗ trợ để học cách tự bảo vệ quyền lợi của mình cũng như bộc bạch về nhu cầu trong tình dục và trong các mối quan hệ.

Thêm vào đó, ông nhận thấy rằng nhiều người lầm tưởng rằng duy trì một mối quan hệ lâu dài lành mạnh có nghĩa là họ phải liên tục đáp ứng mọi nhu cầu của nửa kia.

Điều này vừa là kỳ vọng nguy hiểm và thiếu thực tế vừa có thể làm suy yếu các ranh giới cá nhân, đặc biệt là khi có sự mất cân bằng quyền lực hoặc hành vi kiểm soát trong mối quan hệ.

Jackson giúp khách hàng của mình bằng cách hướng dẫn họ thiết lập ranh giới rõ ràng trong quá trình trị liệu, cho phép họ đặt câu hỏi và khám phá giới hạn của chính mình. Ông tin rằng bản thân mối quan hệ trị liệu là một công cụ có giá trị để khách hàng tìm thấy và củng cố tiếng nói của mình.

tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 4tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 5
tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 6

Nhiều người trẻ vật lộn đểm tìm và gán nhãn xu hướng tính dục của bản thân. Ảnh minh họa: alleksana/Pexels.

Áp lực tìm ra xu hướng tính dục

Chuyên gia trị liệu Torri Efron Pelton ở Los Angeles (Mỹ) lưu ý rằng nhiều khách hàng Gen Z của cô cảm thấy bị áp lực bởi các chuẩn mực xã hội trong việc khám phá tính dục ngay cả khi họ chưa sẵn sàng hoặc không hứng thú.

Với sự cởi mở của các phương tiện truyền thông xã hội và sự công nhận nhiều bản dạng tình dục, thanh thiếu niên cảm thấy vừa được chấp nhận vừa bị áp lực phải khám phá bản thân để không bị bó buộc vào một khuôn khổ nào đó.

Chính điều này dẫn đến những lo lắng như: "Nếu tôi không muốn quan hệ tình dục thông thường thì sao?" hoặc "Nếu tôi chưa biết mình thích gì thì sao?".

Đối với một số người trẻ tuổi thuộc Gen Z, áp lực phải dán nhãn khuynh hướng tình dục của họ sớm có thể rất lớn. Họ cảm thấy mình buộc phải chọn một nhãn và gắn bó với nó thay vì thay vì thực sự khám phá bản thân họ là ai và họ muốn gì.

Khi trị liệu, Efron làm việc với khách hàng để giúp họ giải tỏa áp lực xác định sở thích tình dục của mình ở một độ tuổi nhất định. Cô đồng thời khuyến khích họ phát triển theo tốc độ của riêng mình và nhắc nhở rằng sẽ không sao cả nếu chúng ta chưa có câu trả lời ngay lập tức.

tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 7tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 8
tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 9

Nhiều người cảm thấy bị xa lánh vì không được chấp nhận vào một số cộng đồng tình dục vì khác biệt. Ảnh minh họa: Timur Weber/Pexels.

Cảm giác thiệt thòi và xa lánh

Jackson thường làm việc với những khách hàng da màu muốn kết nối với các cộng đồng tình dục nhưng thường cảm thấy không được chào đón.

Họ phải đối mặt với các vấn đề như phân biệt chủng tộc, bị đối xử như kỳ lạ và phải đối mặt với không ít rào cản chỉ để gia nhập.

Jackson cũng đã chứng kiến ​​những sự kiện loại trừ người tham gia dựa trên ngoại hình, chủng tộc hoặc dáng , điều này càng làm tăng thêm cảm giác bị xa lánh của họ.

Trong các buổi điều trị, Jackson giúp khách hàng thấy rằng nỗi xấu hổ mà họ cảm thấy không phải là lỗi của họ mà xuất phát từ sự phân biệt đối xử của xã hội. Ông hướng dẫn họ tìm ra sức mạnh của riêng mình và kết nối với những cộng đồng thực sự tôn trọng họ.

tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 10tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 11
tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 12

Người trẻ rơi vào lo lắng khi đối mặt với những hình ảnh khiêu dâm được gửi ngẫu nhiên qua mạng xã hội. Ảnh minh họa: Pixabay/Pexels.

Bị quấy rối tình dục qua mạng

Các bệnh nhân Gen Z của Efron từng chia sẻ với cô về việc người khác gửi cho họ những bức ảnh khiêu dâm trên mạng xã hội. Những hình ảnh này sẽ biến mất sau một khoảng thời gian nhất định để không còn bằng chứng nào để lại.

Cô nói mình từng có một bệnh nhân nam trẻ tuổi, khoảng 15 tuổi chia sẻ về một lần mở Snapchat và thấy một bức ảnh nhạy cảm được gửi đến.

Cậu cảm thấy hoàn toàn không an toàn và không biết phải xử lý những gì mình vừa thấy như thế nào. Việc nhận được một bức ảnh khỏa thân không mong muốn có thể gây khó chịu và vi phạm không gian cá nhân.

Efron giúp bệnh nhân của mình hiểu rằng ngoài từ chối trực tiếp, họ còn phải truyền đạt rằng việc nhận những bức ảnh như vậy là không thể chấp nhận được.

Cô cũng làm việc với họ để quản lý ảnh hưởng cảm xúc từ những hình ảnh này và ngăn chúng trở thành những suy nghĩ tiêu cực. Nhiều trẻ em nhận được những bức ảnh nhạy cảm trên Snapchat mà không có bất kỳ cảnh báo nào, vì vậy ngay cả khi chúng đặt ra ranh giới với người gửi, chúng vẫn phải đối mặt với hình ảnh không mong muốn đó trong tâm trí mình.

tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 13tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 14
tinh duc gen z,  quan he tinh duc, nha tri lieu tam ly,  gen z sinh nam,  nhan tin khieu dam anh 15

Biểu hiện trong chuyện chăn gối ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Ảnh minh họa: Teddy/Pexels.

Lo lắng về biểu hiện cá nhân

Jackson thường nghe khách hàng Gen Z của mình, đặc biệt là phái nam đồng tính, dị tính, nói về những khó khăn chuyện chăn gối như vấn đề cương cứng và lo lắng khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Ông cũng chỉ ra rằng những phán đoán của xã hội dựa trên ngoại hình và khả năng tình dục có thể gây ra áp lực và lo lắng không cần thiết.

Nếu mọi người không đáp ứng những kỳ vọng nhất định, họ có thể bị đối xử tệ bạc hoặc bị hổ thẹn. Điều này có thể làm gia tăng lo lắng mỗi khi họ thân mật hoặc ân ái với ai đó.

Trong trường hợp này, Jackson sẽ giúp khách hàng hiểu được nỗi lo lắng của họ đến từ đâu bằng cách xem xét những trải nghiệm tình dục ban đầu của họ. Ông cũng chia sẻ những trải nghiệm của riêng mình để cho họ thấy rằng những vấn đề này là phổ biến và không phải là điều gì đó đáng xấu hổ.

Hãng xa xỉ hưởng lợi từ nỗi bất an của người trẻ

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mạng xã hội đang gây ra cảm giác thiếu thốn cho người dùng và khiến họ cố gắng bù đắp lại bằng cách mua những mặt hàng xa xỉ.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm