Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

500.000 đồng có đánh đổi được phẩm giá con gái Việt?

Việc chàng trai Hà Nội dùng 500.000 đồng để hôn các cô gái trên phố bị dân mạng lên án. Song nhiều ý kiến cho rằng, trào lưu này không xấu, do người thực hiện cố tình biến tướng.

Mới đây, đoạn video Thả tiền hôn gái do Nguyễn Mạnh Quang (Hà Nội) thực hiện, nhận nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Theo đó, chàng trai thả tờ 500.000 đồng xuống đất, nếu bạn gái nào bắt trúng sẽ được thưởng số tiền này. Ngược lại, khi không làm được, người chơi bị nam thanh niên "cưỡng hôn".

'500.000 đồng quá rẻ để đổi lấy một nụ hôn'

Việc làm của nam thanh niên trong clip nhanh chóng bị dân mạng "ném đá" và đánh giá là phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt. Mọi người còn nhận định, những cô gái tham gia thử thách này quá dễ dãi, vì 500.000 đồng mà đánh đổi giá trị của bản thân. Song một số khác bày tỏ, đây chỉ là trò giải trí bình thường, bởi người tham gia tự nguyện, không ai ép buộc.

Cô Lê Thị Mai (45 tuổi, sống tại quận 9, TP HCM) - hiện là giáo viên cấp 3 - cho biết, con gái ngày nay quá xem thường nhân phẩm, hiếu thắng và thể hiện mình không đúng chỗ. 

"Tôi không đánh giá cao việc lạm dụng nụ hôn trên nhiều phương diện rồi biện minh là theo xu hướng phương Tây, học hỏi nước ngoài. Theo tôi, nếu muốn bắt chước có nhiều việc đầy ý nghĩa, nhân văn cho các bạn làm", cô Mai bày tỏ.

Trong khi đó, Thanh Thúy (27 tuổi, nhân viên văn phòng, quận 9, TP HCM) chia sẻ, đến khi lấy chồng, cô mới dành nụ hôn đầu đời cho ông xã. Trong quãng thời gian đến trường, Thúy từng trải qua nhiều mối tình học trò. Song hành động thân mật nhất của cô chỉ dừng lại ở việc nắm tay với bạn khác giới.

Thúy tâm sự: "Nếu so với thời của chúng tôi, bạn trẻ hiện khá thoáng trong các mối quan hệ, cộng với việc sống ảo trên mạng phần nào khiến các em dần có suy nghĩ và hành động lệch lạc. Mẹ tôi thường chỉ bảo, nụ hôn là điều thiêng liêng của phụ nữ Việt, chỉ trao cho ai xứng đáng và người mình yêu thương nhất. Điều đó thực sự đúng. Khi được ông xã hôn, tôi cảm nhận được sự thăng hoa, giúp gắn chặt tình yêu của chúng tôi".

Đối với văn hóa người Việt, nụ hôn khá thiêng liêng và cần được trân trọng. Ảnh cắt từ clip.

Dùng tiền hôn người lạ - con gái Việt giờ quá dễ dãi?

Clip chàng trai dùng số tiền 500.000 đồng cùng một thử thách nhỏ, nhanh chóng "cưỡng hôn" được nhiều cô gái trên phố hiện gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Ông Hồng Quân - một cán bộ về hưu sống tại quận 6, TP HCM - nêu quan điểm: "Tôi không đồng tình nhưng cũng không lên án các em tham gia những trào lưu hôn vừa qua. Ngày nay, giới trẻ phải tiếp nhận rất nhiều luồng văn hóa khác nhau. Nếu không có định hướng giáo dục từ nhà trường hay gia đình thì các em dễ đi quá chuẩn mực cho phép".

Cũng theo ông Quân, việc dùng 500.000 đồng để đánh đổi một nụ hôn chỉ là trào lưu nhất thời, hưởng ứng số đông. "Nếu vội phán xét dễ dãi, mất phẩm giá của con gái là hơi quá đáng. Nhưng "cưỡng hôn" chốn đông người khá mất lịch sự. Chưa kể, người nước ngoài nhìn vào, họ sẽ đánh giá phụ nữ Việt ra sao?".

Trao đổi với Zing.vn, Ngọc Nữ (sinh năm 1993) - sinh viên năm cuối Đại học Công Nghệ TP HCM - lại tỏ ra thích thú và ủng hộ các trào lưu hôn. Theo 9X, tại nước ngoài, những việc làm này được xem là nhân văn và ý nghĩa. Trong khi đó, khi về Việt Nam, nó trở nên phản cảm và nhận nhiều "gạch đá". 

"Có chăng, cách tiếp thu của chúng ta có phần biến tướng và đi quá xa ý nghĩa thực ban đầu" - nữ sinh nói.

Tự tin trước những cạm bẫy

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - cố vấn cao cấp trung tâm Ý tưởng Việt - cho biết, các cô gái đánh đổi một nụ hôn bằng 500.000 đồng thực sự quá rẻ. Cái rẻ ở đây bắt nguồn từ sự nhận thức thiếu sâu sắc và cân nhắc.

Theo PGS, đó còn là ứng xử ngây ngô trước cạm bẫy mang tên "danh dự". Người nam không nên làm điều phản cảm để hình ảnh mình càng xấu hơn. Còn người nữ cũng cần xem lại mình bằng cái nhìn sâu của giá trị nhân phẩm.

PGS chia sẻ, nụ hôn ngày xưa rất thiêng liêng, là điều tế nhị khi chỉ dành cho nhau trong sự kín đáo. Các cặp đôi yêu nhau dùng nụ hôn như lời tỏ tình, hứa hẹn, cam kết nhằm chứng tỏ tình cảm. Đôi khi, mọi người hôn để xã giao, làm quen... dựa trên mối quan hệ, văn hóa và thái độ có sẵn. Các bạn trẻ lạm dụng việc này để mua vui dễ dàng dẫn đến thành người tồi tệ, dễ dãi và gây phản cảm.

"Tình yêu của con người chỉ khác với sự động cỡn ngu xuẩn của thú vật nhờ vào hai việc thần thánh là âu yếm và hôn" - PGS. TS Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh.

Những trào lưu lạm dụng nụ hôn gây tranh cãi

Hôn người lạ với 500.000 đồng, Kiss Cam... là những trào lưu nhận nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng trong thời gian qua.

Phan Trai Úc

Bạn có thể quan tâm