Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 bệnh nhân nhận tạng từ một người chết não hiến tặng

Ngay sau khi BV Chợ Rẫy thông tin có người chết não hiến tạng, BV T.Ư Huế lập tức cử êkíp bác sĩ lấy tạng tức tốc lên máy bay vào TP HCM mang phần tạng được hiến về Huế.

Sau ca ghép khối tim, phổi lần đầu tiên tại VN, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BV T.Ư Huế, nói rằng ca ghép quá vất vả. Ông đã trải qua mấy đêm thức trắng cùng với bệnh nhân.

“Còn quá sớm để nói tiên lượng ca ghép này, nhưng bản thân mỗi chúng tôi đã và sẽ làm hết sức để cứu người, không phụ lòng tin tưởng giúp đỡ của rất nhiều người từ các đồng chí lãnh đạo cao cấp các Bộ ngành, đến các nhân viên của cơ quan vận chuyển hàng không và đặc biệt là người bệnh đã trao hy vọng sống cuối cùng cho chúng tôi”, GS Phú chia sẻ.

Đó là vào ngày chủ nhật 19/7, khi BV Chợ Rẫy thông tin có người hiến tạng chết não nhóm máu AB. Hội đồng ghép tạng BV T.Ư Huế liền khởi động hệ thống tìm chọn người nhận mắc bệnh suy tim, phổi có cùng nhóm máu. Lục tìm trên danh sách chờ ghép có một bệnh nhân nam (40 tuổi, trú tại TP Huế) đã mổ tim cách đây một năm đồng ý ghép. 

Bệnh nhân nam ghép khối tim, phổi đang được chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân nam ghép khối tim, phổi đang được chăm sóc đặc biệt.

Mặc dù, BV xác định đây là trường hợp sẽ rất khó khăn, nhưng bệnh nhân chỉ có cơ hội duy nhất để hy vọng được cứu sống, bởi người cho đã hiếm, lại cùng nhóm máu AB lại càng hiếm hơn. Do vậy, không còn lựa chọn nào khác và các công đoạn đánh giá sự tương hợp giữa người cho – nhận được tiến hành một cách khẩn cấp.

12h trưa cùng ngày, thông tin từ BV Chợ Rẫy báo về là sẽ lấy tạng vào đêm cùng ngày, cần khẩn trương để phối hợp. BV T.Ư Huế lập tức cử 4 bác sĩ thuộc êkíp lấy tạng lên máy bay vào TP HCM để cùng hội chẩn với Hội đồng ghép tạng BV Chợ Rẫy. 2 bác sĩ khác mang phương tiện lấy tạng, mẫu máu đọ chéo cho bệnh nhân từ Huế vào BV Chợ Rẫy lúc 1h sáng ngày hôm sau.

Tại BV Chợ Rẫy, ca mổ lấy tạng được bắt đầu từ 2h sáng do êkíp của 2 BV thực hiện. Đến 6h30 thì cắt lấy khối tim, phổi và đưa vào thùng bảo quản. 20 phút sau, xe cấp cứu bắt đầu khởi hành chuyển 4 bác sĩ, cùng với thùng đựng tạng ghép ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Các thủ tục tại sân bay đã được làm sẵn, chuyến bay cất cánh lúc 8h5phút và sau 1.000 km, chuyến bay đáp xuống sân bay Phú Bài vào lúc 9h15 phút. Xe cấp cứu chực sẵn đưa thùng tạng đến phòng mổ của BV T.Ư Huế lúc 9h40 phút ngày 20/7.

Tại Huế, trong đêm ngày 19/7, toàn bộ ê kíp ghép tạng của BV T.Ư Huế đã chuẩn bị. Từ 4h sáng, ê kíp mổ đã sẵn sàng, nhưng phải chờ đến 7h sáng ngày 20/7, khi có thông tin đọ chéo máu cho kết quả âm tính thì mới bắt đầu rạch da. Đến 10h sáng ngày 20/7, việc cắt bỏ tim phổi được hoàn thành, tim, phổi ghép được đưa vào lồng ngực. Đến 11h, mũi khâu nối cuối cùng hoàn thành, tim bắt đầu đập lại dễ dàng.

GS Phú cho biết, giai đoạn khó khăn bắt đầu khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng chảy máu, êkíp phẫu thuật vừa tiến hành việc cầm máu, vừa chờ đợi trong phòng mổ cho đến 0g sáng mới chuyển bệnh nhân về phòng chăm sóc đặc biệt.

Sau phẫu thuật, quả tim đập khỏe, tuy nhiên trước đó người cho tạng bị phù phổi nên phổi trao đổi oxy kém, vẫn sự trợ giúp của máy.

Do bệnh nhân nhóm máu hiếm nên BV T.Ư Huế phải huy động nhóm máu AB từ Quảng Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện huyết học truyền máu TP HCM để kịp thời truyền máu cho bệnh nhân.

Như Lao Động đã thông tin, chỉ trong 2 ngày 20 và 22/7, tại BV Chợ Rẫy và BV Trung Ương Huế, có 6 bệnh nhân được ghép tạng và giác mạc. Cả 6 người này cùng nhận được tạng từ một người cho chết não.

http://laodong.com.vn/suc-khoe/6-benh-nhan-cung-nhan-duoc-tang-tu-mot-nguoi-chet-nao-hien-tang-356628.bld

Theo Đăng Khoa/Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm