Năm nay, thí sinh thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút, 40 câu hỏi. Phạm vi kiến thức phân bổ toàn bộ chương trình lớp 9, bao gồm cả phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI - nhận định đây là môn xã hội, yêu cầu ghi nhớ nhiều. Học sinh có thể gặp khó khăn khi phải nhớ lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn trước kỳ thi.
Bám sát chương trình SGK lớp 9
Trước đó, vào tháng 10/2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc đề thi minh họa, phạm vi kiến thức nằm trong chương trình lớp 9, mức độ câu hỏi chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, không có câu hỏi vận dụng cao.
40 câu hỏi trong đề sẽ đề cập đến tất cả chuyên đề, bài học mà học sinh được học ở lớp 9, gồm lịch sử thế giới (giai đoạn 1945-2000) và lịch sử Việt Nam (1919-2000). Trong đó, tỷ lệ câu hỏi về lịch sử Việt Nam chiếm khoảng 70%.
Cấu trúc đề thi môn Lịch sử theo đề minh họa Sở GD&ĐT công bố tháng 10/2018. |
Với cấu trúc và hình thức đề thi như vậy, yêu cầu đầu tiên đối với học sinh là bám sát chương trình lớp 9 để ôn tập.
“SGK lớp 9 là kim chỉ nam để học sinh ôn luyện trong thời gian gần 3 tháng còn lại. Học sinh cần đọc kỹ SGK, trả lời các câu hỏi cuối bài, chú ý đọc các bài tổng kết để khái quát kiến thức, đồng thời hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy để dễ nhớ các kiến thức cơ bản, dễ tra cứu khi cần”, TS Lê Thị Thu Hương, giáo viên ở Hà Nội, chia sẻ.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai cho rằng đề thi tương đối cơ bản, không có câu hỏi đánh đố học sinh, không có câu hỏi tích hợp hay vận dụng kiến thức thực tế. Các câu hỏi trải đều tất cả nội dung trong SGK. Vì vậy, cô lưu ý học sinh không học tủ. Ngoài việc nắm kiến thức cơ bản, các em cần rèn luyện kỹ năng so sánh và tổng kết để có thể làm được những câu hỏi dạng liên chuyên đề.
6 lưu ý để ôn thi tốt môn Lịch sử
Đề minh họa do sở cung cấp hồi tháng 10 cho thấy đề thi chú trọng kiểm tra khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật. Đề yêu cầu học sinh nắm những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kỳ lịch sử để trả lời những câu hỏi liên chuyên đề.
Vì thế, nhiều học sinh lo lắng không nhớ được hết khối lượng kiến thức lớn như vậy.
Đề cương ôn tập môn Lịch sử cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội do thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai cung cấp. |
"Với môn Lịch sử, lâu nay, học sinh thường thuộc lòng nên tình trạng học trước quên sau rất phổ biến. Vấn đề chúng em lo lắng là làm sao để nhớ kiến thức cơ bản cùng các mốc thời gian, đặc biệt khi ôn thi cùng lúc 4 môn", Minh Anh, học sinh lớp 9, chia sẻ.
Nhằm giúp đỡ thí sinh có cách ôn thi hiệu quả trong gần 3 tháng còn lại, thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai có 6 lưu ý. Theo đó, học sinh cần bám chắc cấu trúc đề minh họa để ôn tập đồng đều các chuyên đề theo kế hoạch phù hợp, không để mất điểm phần lịch sử thế giới vì phần này đa phần câu hỏi dễ lấy điểm.
Các em cần có lộ trình ôn tập. Thí sinh nên dành tháng 3 để tập trung rà soát kiến thức theo chương trình lớp 9, tháng 4, có thể kết hợp luyện đề và ôn bổ sung kiến thức còn thiếu, tháng 5, cần đẩy mạnh luyện đề, bấm giờ như thi thật, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm.
Theo cô Mai, câu hỏi trong đề thi không khó nhưng cần rèn luyện nhiều để hình thành phản xạ và tránh sai sót để mất điểm đáng tiếc.
Thí sinh cũng cần ôn kỹ các bài tổng kết chương để nắm được các diễn biến của lịch sử trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, từ đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử. Bên cạnh đó, các em nên rèn cách tìm từ khóa trong mỗi câu hỏi, tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.
Ngoài ra, thí sinh cần rèn luyện cách làm bài trắc nghiệm như phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm bài để không bị quá thời gian, làm từ dễ đến khó. Ngay từ thời điểm này, các em cần luyện tập bằng các bài tập tự luyện dạng trắc nghiệm để làm quen dần.
Cuối cùng, nữ thạc sĩ đề nghị học qua sơ đồ tư duy, thẻ nhớ kiến thức. Mỗi bài học, chương, giai đoạn lịch sử có thể hệ thống lại thành sơ đồ dễ nhớ, dễ tra cứu khi cần. Đồng thời, ở mỗi bài học, sự kiện, nhân vật, học sinh có thể dùng giấy nhớ để ghi lại các điểm chính cần ghi nhớ.
Cô Quỳnh Mai cũng khuyên học sinh bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 hợp lý nhất.
"Những vấn đề khó khăn, vướng mắc, các em có thể tạo nhóm bạn cùng học để thảo luận hoặc hỏi trực tiếp giáo viên đang giảng dạy. Đặc biệt, không nên đi học thêm tràn lan dễ dẫn đến tình trạng quá tải, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập chung", cô nhắn nhủ.