Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 cách để khuyến khích lòng tốt của trẻ

Trang Parents chỉ bạn 6 cách để dạy trẻ trở thành người tử tế, rộng lượng và có cách nhìn nhận tích cực hơn về cuộc sống.

nuoi day con anh 1

Giao việc vặt cho trẻ: Trẻ em cần hiểu rằng việc giúp đỡ trong gia đình là điều cần thiết và không thể thiếu. Vì vậy, phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ cách cho mèo ăn, dọn dẹp bàn ăn và tự dọn giường. Bạn hãy thiết lập bảng phân công công việc để theo dõi và khen thưởng khi con hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy tự hào khi góp phần vào công việc chung của gia đình.

nuoi day con anh 2

Đừng chê bai nỗ lực của trẻ: Bạn có thể lau sàn nhanh hơn, phân loại đồ giặt giỏi hơn, đổ sữa ra cốc không bị vương. Nhưng nếu bạn làm thay hoặc phê bình con quá nhiều, trẻ sẽ cảm thấy kém cói, vô dụng và ít đề nghị giúp đỡ người khác. Vì vậy, thay vì chê bai những nỗ lực của trẻ, bạn hãy kiên nhẫn hơn, dạy con rằng chúng có thể tạo ra sự khác biệt trong gia đình.

nuoi day con anh 3

Dạy con có cách nhìn tích cực: Trong thế giới ngập tràn tin tức tiêu cực, việc giúp con nhìn thấy những điều tốt đẹp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phụ huynh hãy là người dẫn đường, chỉ ra cho con những điều tốt đẹp đang diễn ra. Điều này giúp trẻ cảm nhận được niềm tin vào thế giới xung quanh, đồng thời kích thích trẻ làm những điều tích cực.

nuoi day con anh 4

Dạy con biết động viên: Những hành động đơn giản như động viên, hỏi thăm hay cổ vũ đôi khi sẽ trở thành động lực cho người khác. Phụ huynh nên dạy con quan tâm đến những điều nhỏ trong cuộc sống để nuôi dưỡng lòng đồng cảm và thôi thúc giúp đỡ mọi người.

nuoi day con anh 5

Cùng nhau làm việc tốt: Khi bạn định giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn hơn hoặc đơn giản là chăm sóc người thân bị ốm, bạn hãy để con cùng tham gia, gợi ý những việc con có thể làm. Việc trực tiếp trải nghiệm mang lại niềm vui cho người khác sẽ để lại cho trẻ những bài học quý giá. Không chỉ được nuôi dưỡng lòng tốt, trẻ còn được học về sự đồng cảm và tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng.

nuoi day con anh 6

Dạy con biết chia sẻ niềm vui: Phụ huynh hãy dạy con về những điều tích cực và chia sẻ niềm vui đó đến mọi người xung quanh. Ví dụ, khi con có nhiều sách, cha mẹ hãy gợi ý con tặng sách cho thư viện hoặc các bạn trong lớp. Nếu còn có nhiều bánh, hãy chia sẻ với bác hàng xóm lớn tuổi.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

7 cách khuyến khích trẻ nói lên suy nghĩ của mình

Ngưng "dán nhãn", dừng phán xét, để con được lựa chọn... là một số cách phụ huynh nên làm để khuyến khích trẻ bày tỏ quan điểm, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình.

Ngọc Bích

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm