Parasite (2019) của đạo diễn Bong Joon Ho là bộ phim không nói tiếng Anh, và đến từ châu Á đầu tiên thắng giải Oscar ở hạng mục Phim xuất sắc. Bộ phim tràn ngập các hình ảnh ẩn dụ kể câu chuyện gia đình nhà Kim, vì muốn có cuộc sống khấm khá hơn, đã bày mưu lừa gạt gia đình nhà Park giàu có để họ thuê mình về làm việc. Thông qua bộ phim, vấn đề xung đột giai cấp và bất bình đẳng xã hội – những vấn đề nhức nhối của nội tại xã hội Hàn Quốc đã được phơi bày. |
Mới đây, trên mạng Internet xuất hiện thêm nhiều cảnh phim của Parasite không được Bong Joon Ho đưa vào bản chính thức của bộ phim. Tuy không phải toàn bộ các cảnh phim này đều đắt giá, nhưng nếu được đưa vào phim, chúng chắc chắn sẽ khiến Parasite mang một màu sắc rất khác những gì khán giả đã thấy trên màn ảnh. |
Gia đình nhà Kim đi cắt tóc: Trước khi bắt đầu kế hoạch xâm nhập vào gia đình nhà Park, cả gia đình nhà Kim đã kéo nhau tới tiệm cắt tóc. Trong khi người bố (Song Kang Ho) đi mua đồ ăn vặt cho mọi người, Ki Woo (Choi Wo Sik) và Ki Jung (Park So Dam) đã nói chuyện với nhau về ý nghĩa cái tên Jessica mà Ki Jung sử dụng. Ki Woo cũng kể sơ qua về bà chủ nhà. |
Theo lời Ki Woo, vị nữ chủ nhân còn khá trẻ, đầu óc đơn giản và rất hào phóng chuyện tiền nong, và hơn hết, rất sùng tín vì ai nói gì cũng tin sái cổ. Nếu chi tiết này được đưa vào phim, sẽ là khá thừa thãi bởi phần lớn các nét tính cách chính của nữ chủ nhà đều đã được thể hiện trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với Ki Woo, và không cần thiết phải thuật lại một lần nữa. |
Yeon Kyo (Cho Yeo Jeong) phỏng vấn Chung Sook (Jang Hye Jin): Sau khi rơi vào cái bẫy mà ba cha con nhà Kim giăng ra, Yeon Kyo tin rằng người quản gia hiện tại bị mắc bệnh lao phổi và cho bà ta nghỉ việc. Tuy nhiên, vì không cáng đáng nổi việc nhà, cô đã tính chuyện thuê một người quản gia mới. Phân cảnh thứ hai bị cắt khỏi bản cuối Parasite là cảnh Yeon Kyo phỏng vấn người mẹ của gia đình nhà Kim cho vị trí này. |
Trong cảnh phim, Yeon Kyo đã cẩn thận hỏi Chung Sook liệu bà có mắc lao phổi hay một chứng bệnh truyền nhiễm nào không. Chung Sook trả lời là không, kèm theo một cái ho. Khi Yeon Kyo hỏi bà bị mắc cảm lạnh hay sao, Chung Sook trả lời có gì đó mắc trong cổ mình. Đây là một cảnh phim hay, xét trên khía cạnh Chung Sook đã bị mắc nghẹn bởi một lời nói thật trong khi trước đó đã tuôn ra biết bao điều dối trá một cách trơn tru. |
Quản gia Moon Gwang (Lee Jung Eun) rời khỏi nhà Park: Do không được sử dụng, nên trong cảnh phim này, khán giả vẫn có thể trông thấy cả mặt tiền khu nhà được che bạt xanh phục vụ việc làm đồ họa vi tính sau này. Cảnh phim không có thoại, chỉ có hình ảnh người quản gia đi xuống từ đỉnh dốc, rồi ngoặt sang bên tay phải men theo bờ tường ngôi nhà. Trước khi ra khỏi khung hình, bà còn quay lại nuối tiếc chạm tay vào tường nhà. |
Đây là một cảnh phim mang nhiều ý nghĩa. Nếu đã xem hết Parasite, thì cảnh phim này chính là khoảnh khắc nuối tiếc xen lẫn lo lắng của người vợ biết chồng mình còn đang mắc kẹt trong ngôi nhà. Còn nếu xem phim lần đầu tiên, thì khoảnh khắc này chính là một phút giã biệt đầy cảm xúc của người quản gia tận tụy với ngôi nhà bà đã một tay chăm sóc suốt bao năm qua. |
Con ma trong ngày sinh nhật của cậu con út nhà Park: Trong bản phim chính thức, khán giả từng được một phen kinh hồn khi một phần khuôn mặt của chồng người quản gia cũ hiện ra từ dưới tầng hầm với đôi mắt trắng dã lóe lên trong đêm đen. Vì nhìn thấy cảnh tượng ấy, mà cậu bé đã lên cơn động kinh và chịu di chứng chấn thương tâm lý lâu dài. |
Tuy nhiên, phiên bản đã bị loại bỏ của cảnh phim này sẽ khiến khán giả bạo gan nhất phải rùng mình. Lấp ló từ sau bậc thang cao nhất dẫn lên từ dưới tầng hầm không chỉ là khuôn mặt của chồng người quản gia cũ, mà còn có cả một bàn tay đặt phía trên đỉnh đầu. Điều đáng nói, tư thế kỳ lạ, và hình dạng của bàn tay cho thấy nó như thể thuộc về một cơ thể khác còn đang trôi lơ lửng trong bóng tối của căn phòng. |
Cảnh ông bố nhà Kim giấu xác bà quản gia Moon Gwang: Cảnh này, cùng với cảnh sinh nhật bên trên, nếu được đưa vào phim, chắc chắn sẽ khiến Parasite trở thành một tác phẩm kinh dị có yếu tố kỳ ảo thay vì thuần tâm lý. Trong cảnh phim này, nếu tăng độ sáng của cảnh phim, khán giả sẽ trông thấy bóng người chồng của Moon Gwang hiện ra ở cửa mật thất nơi Ki Taek vừa cõng cái xác của Moon Gwang đi qua. |
Do cảnh này không được sử dụng, nên rất khó để xác định những gì xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên, trong phim, Ki Taek đi chôn xác bà quản gia sau khi nhà Park đã chuyển khỏi căn nhà, và chồng của Moon Gwang đã bị Chung Sook đâm chết. Vậy thứ hiện ra trong khung cảnh này chỉ có thể là hồn ma của ông ta. Điều này đồng nghĩa Ki Taek không chỉ sống với cái xác của bà quản gia dưới căn hầm, ông ta còn sống với cả hồn ma của người chồng. |
Ki Woo ngồi trầm tư: Cảnh phim không thoại. Bối cảnh là căn nhà hầm cũ kỹ đìu hiu trong ngày đông giá. Ki Woo đã viết xong lá thư cho bố, ngồi thẫn thờ nhìn thẳng vào camera. Khán giả chắc chắn đều hiểu, rằng một gã thanh niên bị thương tật, lại mang tiền án như Ki Woo, thì sẽ chẳng có cách nào làm lụng và kiếm được số tiền đủ để mua lại căn biệt thự nhà Park từng ở. Do đó, dù Parasite khép lại bằng cảnh ba thành viên còn lại của gia đình nhà Kim đoàn tụ trong căn biệt thự, khán giả vẫn hiểu, thực tại của bộ phim thực sự đã khép lại trong căn nhà hầm trước đó. |
Trong bản phim chính thức, ở phân cảnh nhà hầm ở cuối phim, khán giả có thể nghe thấy cả tiếng ho của Chung Sook phát ra từ căn phòng bên cạnh, cho biết bà đang ốm. Nghèo túng, con trai tật nguyền, con gái đã chết, chồng mất tích, giấc mộng giàu sang tan biến… người phụ nữ từng một thời là vận động viên ấy còn có thể bám víu vào đâu để tiếp tục sống? Chỉ trong một cảnh phim ấy, Bong Joon Ho đã gián tiếp cái kết bi thảm của từng thành viên trong gia đình nhà Kim. |