Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 lần mổ cứu bệnh nhân nhiễm trùng vùng kín

Một tuần sau bị ngứa, gãi và xoa dầu gió, ông Quang phải nhập viện vì vết thương nhiễm trùng, lở loét. Các bác sĩ phải 6 lần phẫu thuật để cứu tính mạng bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), cho biết, bệnh nhân Quang (54 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) phải trải qua 6 lần phẫu thuật để điều trị viêm mô tế bào.

Trước đó, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Ninh Thuận lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nhiễm trùng vùng bẹn; bìu hai bên sưng, nóng, đỏ, đau và nổi bóng nước; hạch bẹn hai bên sưng đau.

Trước khi nhập viện một tuần, ông Quang bị ngứa nên đã gãi và xoa dầu “khu vực nhạy cảm” này. Sau đó, bệnh nhân bắt đầu bị nhiễm trùng. Bệnh nhân thấy đau vùng bẹn và sốt nhẹ; rồi từ bẹn lan ra hai bìu, dương vật cũng bị sưng đỏ và nổi bóng nước.

Bác sĩ 6 lần phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị nhiễm trùng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bị viêm mô tế bào bẹn, bìu hai bên, tầng sinh môn. Trước khi nhiễm trùng, bệnh nhân cũng đang bị tiểu đường và u, xơ gan.

“Do nhiễm trùng lan rộng, đã nặng và có bệnh gan, tiểu đường nên để điều trị, bệnh nhân đã phải phẫu thuật 6 lần, ghép da, với sự phối hợp của 10 chuyên khoa của bệnh viện”, bác sĩ trưởng khoa nói.

Theo bác sĩ Hiệp, nếu không điều trị kịp thời, ngoài việc ảnh hưởng trong sinh hoạt, bệnh nhân còn có thể có nguy cơ tử vong. Vùng bẹn nhiều mô mềm, nên khi bị nhiễm trùng, diễn tiến lan rộng rất nhanh.

Bác sĩ điều trị nói thêm, bệnh nhân này bị nhiễm trùng nặng nên rất khó cứu sống nếu không tiến hành mổ. Dù vậy, thực hiện ca mổ này phải là những bác sĩ có kinh nghiệm cùng với việc phối hợp nhiều chuyên khoa, sử dụng kháng sinh mạnh và hợp lý nên các bệnh viện địa phương rất khó cứu ca bệnh này.

Sau 6 lần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vùng da ghép sống tốt, thể trạng cải thiện.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi. 

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm