Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 lý do khiến đổ nước đá thành hiện tượng trên toàn thế giới

Gây quỹ từ thiện, thể hiện được bản thân, không thể bỏ lỡ trào lưu... là một vài trong những lý do khiến thử thách đổ nước đá hot nhất hiện nay.

Trang Huffington Post đã giải thích lý do tại sao Ice Bucket Challenge (tạm dịch là: thử thách cùng nước đá) lại gây sốt cộng đồng mạng những ngày gần đây. Theo đó, có một số nguyên nhân cơ bản như sau:

1. Dễ thực hiện

Thử thách đổ nước đá này thực tế ai cũng có thể làm được. Chỉ cần một xô nước lạnh (hoặc có đá) đổ lên người và nhiệm vụ đã hoàn thành.

Một trong những nguyên nhân khiến Ice Bucket Challenge thành trào lưu hot nhất hiện nay là do dễ thực hiện.

2. Ý nghĩa cao cả

Ice Bucket Challenge được sáng tạo ra nhằm mục đích kêu gọi quyên góp từ thiện cho các bệnh nhân bị chứng teo cơ, thoái hóa thần kinh không thể chữa được (ALS). Do đó bên cạnh tính giải trí, trò chơi này còn giúp người thực hiện làm việc tốt. "Không ai lại từ bỏ cơ hội làm người hoàn hảo và biến bản thân thành kẻ xấu xa" - một cư dân mạng cho hay. Có thể thấy, đến nay nhờ đổ nước đá quỹ đã có hơn 22,9 triệu USD.

3. Ảnh hưởng của đám đông

Mặc dù thử thách này bắt đầu chưa lâu nhưng đã nhanh chóng gây bão trên mạng. Hiện có đến 2,4 triệu video, 28 triệu người đăng tải, nhận xét hoặc like (thích) bài viết, chia sẻ có liên quan đến đổ nước đá. Trước đó có hàng loạt trào lưu (kể cả ngớ ngẩn) ra đời, được mọi người ủng hộ. Vì vậy, không có lý do gì để không thực hiện mốt mới hot nhất này.

4. Không chấp nhận thua cuộc

Không giống như những trò khác, mỗi người thực hiện đổ nước đá thường thách đấu nhiều người nữa cùng tham gia. Vì vậy, do là trào lưu hot nhất, cộng hưởng với bản tính hiếu thắng, đa phần những người nhận được lời mời đều không từ chối. Tương tự như Cinanamon (nuối một thìa đầy bột quế) hay Planking (nằm úp người ở mọi nơi), ai cũng muốn chứng minh mình rất bản lĩnh.

5. Sự góp mặt của các ngôi sao

Nếu như các trào lưu thông thường nổi lên chỉ được sự hưởng ứng của giới trẻ thì với Ice Bucket Challenge lại hoàn toàn khác. Bên cạnh những chàng trai, cô gái đang ở độ tuổi trẻ trung - thành phần tích cực nhất, thử thách còn gây bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình đến từ các ngôi sao lớn nổi tiếng thế giới như Jennifer Lopez, Justin Timerlake, Britney Spears... Hoàng tử nhạc pop - Justin Bieber còn thực hiện đến hai lần. Thậm chí, một số nguyên thủ quốc gia như Barack Obama, George Bush... cũng không hề né tranh khi nhận được lời mời.

6. Khoe mẽ

Có thể nói, Ice Bucket Challenge là trào lưu hot nhất trên Facebook từ trước đến nay. Nhìn chung, Facebook cũng như các mạng xã hội khác được nhiều người sử dụng chỉ để khoe khoang, giới thiệu bản thân thông qua những tấm ảnh ăn uống, du lịch, các câu chuyện tình yêu, cảm động... Do vậy, khi chưa thể nghĩ ra thứ gì mới để quảng cáo thì trò đổ nước đá chính là gợi ý hấp dẫn và giúp chủ nhân sớm nổi nhất.

Giống như kết cục của trào lưu khác, Ice Bucket Challenge rồi sẽ có ngày đi vào dĩ vãng. Tuy nhiên theo dự đoán của một số nhà báo tên tuổi, thử thách này ít nhất vẫn sẽ hot trong 2-3 tuần nữa.

Cha đẻ trò chơi đổ nước đá qua đời ở tuổi 27

Corey Griffin - người sáng tạo ra trào lưu đang gây sốt hiện nay - Ice Bucket Challenge (thử thách cùng nước đá) vừa qua đời khi mới chỉ 27 tuổi.


Trần Linh

Bạn có thể quan tâm