Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Việt Nam chi tới 497 triệu USD (hơn 10.000 tỷ đồng) cho việc nhập khẩu 25 nghìn ô tô nguyên chiếc. Số lượng và tổng giá trị ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng lần lượt 44% và 53,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng cần lưu ý, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chiếm tỷ trọng 34,8% về giá trị ô tô nhập khẩu 6 tháng đầu năm. So sánh với con số này 6 tháng đầu năm 2013 (đạt 29,3%), tỷ trọng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng lên trên 5 điểm %.
Đây là một kết quả không quá bất ngờ đối với các nhà quản lý khi Việt Nam bắt đầu mở cửa thị trường ô tô theo như cam kết, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN bắt đầu giảm còn 50% từ cuối năm 2013 vừa qua (giảm từ 60% xuống 50%).
Tuy nhiên, việc xe ngoại tràn vào Việt Nam là một thách thức không nhỏ đối với ngành ô tô Việt Nam trước ngưỡng cửa hội nhập, khi sau hơn 20 năm hình thành ngành công nghiệp ô tô, chúng ta chưa làm được gì nhiều.
Chúng tôi cũng nhắc lại, theo lộ trình, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, tức là còn hơn 3 năm nữa. Từ nay đến thời gian đó, Việt Nam chắc hẳn sẽ còn chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa của luồng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia láng giềng.