Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 thời điểm cấm kỵ không nên đi tắm

Tại một số thời điểm, tắm rửa có thể gây hại cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Không phải cứ lúc nào muốn bạn cũng có thể đi tắm vì có nhiều thời điểm hoạt động này sẽ gây hại cơ thể. Ảnh minh họa: Pexels.

Tắm là hoạt động giữ vệ sinh cơ thể, đồng thời giúp mọi người thư giãn, thoải mái hơn. Hoạt động này tưởng chừng rất đơn giản nhưng có những thời điểm tắm lại ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng.

Tắm khuya

Theo News York Times, nhiều người nghĩ rằng tắm vào ban đêm có thể giúp cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Tắm đêm rất dễ khiến cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh vì các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Sau khi tập thể dục

Theo tạp chí Stylist, nếu bạn nghĩ rằng cần phải tắm ngay sau khi tập thể dục vì đổ mồ hôi quá nhiều, hãy nghĩ lại. Trong quá trình tập luyện, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim của bạn tăng lên, đặc biệt là sau buổi tập cường độ cao hơn. Tắm ngay lúc này có nguy cơ khiến các mạch máu đã giãn nở bị co thắt quá nhanh. Điều đó khiến bạn cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn...

Alex Randall, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Revel Sports, khuyến cáo nên đợi 20 phút sau khi tập luyện trước khi tắm để cơ thể "nguội" dần.

Sau khi uống rượu

Tắm sau khi uống rượu có thể kích thích giác quan trong cơ thể, khiến bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nó cũng không làm thay đổi mức độ và tình trạng suy yếu do rượu như thời gian phản ứng chậm, mờ mắt, giảm khả năng phối hợp, khả năng phán đoán kém...

Chất cồn trong rượu còn gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng hợp chất glycogen. Trong khi đó, việc tắm khiến lượng đường glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh. Vì vậy, tắm ngay sau khi uống rượu có thể gây chóng mặt, hoa mắt, mất sức, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Thoi diem khong tam anh 1

Tắm sau khi uống rượu có thể khiến bạn bị chóng mặt, hoa mắt, mất sức... Ảnh minh họa: Shutterstock.

Khi quá đói hoặc quá no

Theo India Times, khi đói, lượng đường huyết của cơ thể ở mức thấp nhất, không thể đáp ứng được việc tiêu hao nhiệt lượng cần thiết trong quá trình tắm. Tắm ở thời điểm này có thể khiến cơ thể hạ đường huyết, thậm chí khiến bạn ngất xỉu.

Trong khi đó, y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ cho biết tắm được coi là quá trình làm mát cơ thể. Tắm sau khi ăn xong có thể làm chậm quá trình lưu thông, từ đó cản trở tiêu hóa. Khi đó, ruột trở nên yếu hơn, dẫn đến táo bón và các vấn đề dạ dày khác. Thời điểm lý tưởng để tắm là đợi ít nhất 30-45 phút sau khi ăn một bữa no.

Khi cơ thể mệt mỏi

Với những người đang mệt mỏi, việc tắm là điều không nên, theo Eat This, Not That. Khi đó, khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh.

Việc tắm nước lạnh lúc này khiến mạch máu co lại và bạn dễ có nguy cơ bị cảm lạnh và đột quỵ. Trong khi đó, tắm nước nóng khi mệt khiến cơ thể dễ dàng bị nóng lên, mạch máu mở rộng dễ dẫn tới suy tim.

Sau khi quan hệ tình dục

Theo tạp chí Women's Health, sau khi quan hệ tình dục, các lỗ chân lông mở rộng, nhịp tim nhanh hơn mức bình thường, tất cả cơ quan trong cơ thể đều được thư giãn, thả lỏng tối đa.

Việc đi tắm luôn có thể khiến bạn bị cảm lạnh, nhịp tim thay đổi đột ngột, co rút, thậm chí đột tử do co mạch máu tức thời. Do đó, trước khi tắm, hãy nghỉ ngơi ít nhất 5-10 phút để cơ thể hồi phục trạng thái thông thường.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

5 thời điểm nếu tắm gội sẽ dễ bị đột quỵ

Tắm không đúng thời điểm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Vậy để phòng tránh đột quỵ, bạn cần biết những thời điểm không nên tắm.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm