Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 tỷ USD để nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô

Trong năm 2015, ước tổng số tiền mà Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên đến khoảng 3 tỷ USD. Nếu tính luôn linh phụ kiện của mặt hàng này thì đạt đến 6 tỷ USD.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 12, ước cả nước nhập khẩu đến 14.000 ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị khoảng 382 triệu đô la Mỹ, nâng tổng lượng xe nhập khẩu cả năm nay lên khoảng 125.000 xe với tổng số tiền nhập khẩu lên đến 2,969 tỷ USD.

Xe Luxus được nhập khẩu hoàn toàn để tiêu thụ ở thị trường trong nước -Ảnh minh họa: Quốc Hùng
Xe Lexus được nhập khẩu hoàn toàn để tiêu thụ ở thị trường trong nước. Ảnh: Quốc Hùng.

So với cùng kỳ năm ngoái, năm 2015 này tăng 76,6% về lượng xe nhập khẩu và tăng 87,7% về giá trị. Và nếu so với kết quả năm 2013 thì số tiền nhập khẩu mặt hàng này tăng đột biến. Cả năm 2013 Việt Nam chỉ chi 709 triệu đô la Mỹ tiền nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... Với thị trường Trung Quốc, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu dòng xe tải, trong khi các loại xe du lịch cá nhân được nhập từ các thị trường còn lại; riêng các dòng xe bán tải (xe pick-up) đang có mặt trên thị trường trong nước thì được nhập khẩu từ Thái Lan.

Năm 2015 được đánh giá là khoảng thời gian kinh doanh tốt nhất của các hãng ôtô nên các liên doanh lắp ráp ôtô trong nước cũng có mức tăng trưởng khá cao và được xem là cao nhất kể từ khi họ có mặt ở Việt Nam. Do việc nội địa hóa sản phẩm hiện nay còn thấp nên các hãng ôtô cũng phải nhập một lượng lớn linh phụ kiện ôtô về lắp ráp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy giá trị nhập khẩu linh phụ kiện ôtô trong năm 2015 này cũng nhích hơn chút ít so với số tiền nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt khoảng 3 tỷ USD. Như vậy, tổng số tiền nhập khẩu linh kiện và ôtô nguyên chiếc của cả năm nay lên đến 6 tỷ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Số tiền chi cho nhập khẩu linh kiện ôtô và ôtô nguyên chiếc này đã góp phần nâng tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính cả năm nay của Việt Nam lên 165,6 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) cho thấy thị trường ôtô trong nước tiếp tục tăng tốc nhanh khi có lượng xe bán ra hơn 215.500 xe trong vòng 11 tháng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới kinh doanh dự báo lượng xe tiêu thụ có thể cán mốc 240.000 xe khi kết thúc năm nay - một con số kỷ lục từ trước đến nay của thị trường ôtô trong nước.

Năm 2009, Việt Nam có lượng ôtô bán ra đạt mức kỷ lục với khoảng 180.000 xe các loại. Tuy nhiên, những năm sau đó, do nhiều lý do, thị trường ôtô trong nước liên tục "tuột dốc" trước khi phục hồi mạnh vào năm ngoái với 157.810 xe được bán ra.

Tình hình cho thấy xu hướng xe ôtô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới nhờ thuế nhập khẩu mặt hàng này ở một số nước mỗi năm càng giảm theo lộ trình cam kết mở của của Việt Nam với các nước, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.


http://www.thesaigontimes.vn/140352/6-ti-do-la-My-de-nhap-khau-o-to-va-linh-kien-o-to.html

Theo Hùng Lê/The Saigon Times

Bạn có thể quan tâm