Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 vấn đề phụ khoa hay 'làm phiền' phụ nữ nhất

Rối loạn kinh nguyệt, viêm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu là 3 trong số những vấn đề "khó nói" mà phụ nữ thường mắc phải.

Bệnh phụ khoa là vấn đề khiến chị em luôn khó chịu, mất tự tin và ngại giao tiếp. Ảnh minh họa: Health.

Bệnh phụ khoa không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ, nó gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày vì cảm giác khó chịu, ngại gần gũi trong "chuyện ấy" và mất tự tin.

Dưới đây là một số bệnh phụ khoa phổ biến mà phụ nữ có thể gặp phải.

Viêm âm đạo

Theo Firstcry Parenting, bất kỳ phụ nữ nào đang trong giai đoạn sinh sản đều có thể gặp phải tình trạng viêm ở âm đạo. Viêm âm đạo có thể xảy ra do nhiễm trùng, quan hệ tình dục, dùng thuốc kháng sinh, sử dụng kem diệt tinh trùng hoặc do thay đổi nội tiết tố.

Triệu chứng điển hình của viêm âm đạo bao gồm tình trạng đau khi đi tiểu, ngứa hoặc kích ứng âm đạo, tiết dịch âm đạo có mùi hôi.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

UTI là một trong những vấn đề phụ khoa phổ biến nhất mà phụ nữ ở mọi lứa tuổi phải đối mặt. Điều này thường xảy ra khi vi khuẩn có trong âm đạo hoặc hậu môn, di chuyển lên niệu đạo và bàng quang, và trong một số trường hợp thậm chí là thận.

Phụ nữ có thể dễ bị nhiễm trùng này hơn nếu gặp vấn đề với dây thần kinh hoặc cơ vùng chậu khi bị thu hẹp đường tiết niệu hay có tắc nghẽn ở niệu đạo, bàng quang, thận.

Triệu chứng UTI phổ biến bao gồm cảm thấy nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đục, có mùi nồng hoặc có máu trong nước tiểu. Nếu nhiễm trùng ảnh hưởng đến thận, bạn có thể bị sốt, ớn lạnh, đau lưng, nôn mửa hoặc buồn nôn.

Rối loạn kinh nguyệt

Các rối loạn kinh nguyệt bao gồm kinh nguyệt không đều, chậm kinh, mất kinh, thay đổi lượng máu, màu sắc lẫn mùi, rong kinh... Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở độ tuổi bắt đầu dậy thì và cả độ tuổi mãn kinh.

Thức khuya nhiều khiến thần kinh bạn bị căng thẳng, dẫn đến rối loạn estrogen - nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều. Một số bệnh phụ khoa khác cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ hay lạc nội mạc tử cung...

U xơ tử cung

U xơ là khối u cơ có thể hình thành bên trong tử cung của phụ nữ. Những khối u này hiếm khi là ung thư. Chúng thường khác nhau về vị trí, kích thước và hình dạng. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lý do rõ ràng dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, khi hormone hoặc di truyền gây tổn thương, nó có thể gây ra u xơ tử cung.

Các triệu chứng của u xơ tử cung có thể là kinh nguyệt nhiều, áp lực ở vùng bụng dưới, chảy máu giữa chu kỳ hoặc đau khi quan hệ tình dục.

Lạc nội mạc tử cung

Tình trạng này xảy ra khi niêm mạc tử cung, lót tử cung, phát triển bên ngoài tử cung hoặc trên các bộ phận khác. Phụ nữ có thể gặp vấn đề này do rối loạn nội tiết tố, yếu tố di truyền, vấn đề về dòng chảy kinh nguyệt hoặc vấn đề về hệ thống miễn dịch.

Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung bao gồm đau bụng kinh, ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Bệnh viêm vùng chậu

Vấn đề này xảy ra ở các cơ quan đường sinh dục trên của cơ thể phụ nữ, bao gồm ống dẫn trứng, tử cung, phúc mạc vùng chậu và các cấu trúc xung quanh khác. Điều này thường xảy ra ở phụ nữ có nhiều bạn tình, có tiền sử viêm vùng chậu.

Phụ nữ mắc viêm vùng chậu có thể bị đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo bất thường, chảy máu âm đạo, sốt hoặc hôn mê.

Con người ai cũng cần tình yêu

Tình yêu là một phạm trù rất rộng, nó không chỉ là tình cảm nam nữ mà còn bao hàm tình yêu thương với gia đình, bè bạn, niềm đam mê với công việc và sở thích cá nhân lành mạnh.

Được sống thật với chính mình luôn là một hạnh phúc. Trong cuốn sách "Sống thật để thật sự sống", người đọc được khuyến khích mở rộng tâm trí đón chào tiềm năng hiểu biết và yêu thương, đồng thời đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và thực tế để sống dựa trên sự tử tế đó.

Người phụ nữ đi cấp cứu sau khi xăm ở vị trí nhạy cảm

Sau khi xăm hồng nhũ hoa, người phụ nữ 36 tuổi liên tục thấy đau rát, vài ngày sau thì vị trí xăm chảy dịch vàng.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm