60 điều kỳ diệu về Steven Spielberg (Kỳ 4)
Tom Cruise nói về Spielberg:
“Ông là tổng chỉ huy của cả đoàn làm phim, một người đàn ông làm việc từ một vị trí thực sự bản năng. Ông không sợ phải đảo ngược mọi thứ chỉ vì một điều nhỏ nhặt.”
Bàn tay của ông trong bộ ba phim Back To The Future
Mặc dù xuất xứ của Back To The Future là từ ý tưởng của Robert Zemeckis và Bob Gale, đóng góp của Spielberg vào bộ ba tác phẩm cực kì thành công của thời đại này thật đáng giá như vàng. Khi quá trình sản xuất khởi động vào mùa thu năm 1984, với sự tham gia diễn xuất của diễn viên trẻ Eric Stoltz trong vai cậu sinh viên thích trượt ván Marty McFly, mọi việc có vẻ không ổn lắm. “Đó là một sự tính toán nhầm của tôi”_Zemeckis thừa nhận_”Eric là diễn viên hợp với những bộ phim viễn tưởng, nhưng diễn xuất của cậu ta không đúng với kiểu hài hước mà tôi đang theo đuổi trong bộ phim”. Khi Spielber tham gia vào dự án, ông đã nhất định đòi vai chính của phim phải được giao cho lựa chọn ban đầu của tác giả kịch bản. Đó là diễn viên Michael J.Fox, người khiến cho nhân vật Marty thật sự trở thành một anh hùng đáng yêu, không dễ bị đánh bại mà chúng ta đều yêu quý.
Ông đã giữ cho Gizmo được sống
Nếu không có sự tham gia của Spielberg, Gremlins có lẽ đã là một bộ phim rất khác. Chính ông đã quyết định giữ lại lời hát của Mogwai. Trong kịch bản gốc, Gizmo sẽ phải chịu chung số phận như người bạn thân luôn đi lạch bạch của mình; đó là một sự biến đổi gớm ghiếc thành một Gremlins luôn gầm gừ, xanh ngắt và hơi thần kinh. Nhưng Spielberg đã cứu Gizmo, đem đến cho bộ phim người hùng thật sự của nó. Và như một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về mà quỷ đã kết luận “Nó dễ thương đấy chứ!”
Những nỗ lực làm phim thuở ban đầu
Như một sự tập dượt ban đầu cho tài năng quảng cáo về các bộ phim của mình, Spielberg đã thành công khi tìm ra một cách độc nhất vô nhị để lập quỹ cũng như tìm sự ủng hộ cho các nỗ lực ban đầu của mình. Với nỗ lực nho nhỏ giống trong phim về miền Tây kiểu như The Last Gun, chàng trai trẻ đã biết làm đầy túi của mình bằng cách quét vôi trắng lên thân những cây cam; và trong bộ phim kịch tính về CTTG II Escape To Nowhere, Spielberg đã đưa ra một lời tán tỉnh kiểu như vậy nhằm sáng tạo lại cuộc khủng hoảng ở châu Phi, một việc đã thu hút sự chú ý của cảnh sát và một hãng tin địa phương; còn với Firelight, kiệt tác về tuổi teen của ông, Spielberg đã nịnh nọt để được chiếu ở một bệnh viện và trên một chiếc phản lực của American Airlines. Spielberg đã tạo ra những hiệu quả thị giác trau chuốt trong phim và ông đã thu âm toàn bộ phần nhạc chỉ với một ban nhạc. Và nó đã mang lại cho bộ phim, với chi phí sản xuất chỉ có 400 USD, những 500 USD ngay trong lần chiếu đầu tiên. Một vận đỏ cho bộ phim bán vé đầu tiên của chàng trai mới ra ràng.
Sự khéo léo trong sử dụng kĩ xảo
Kĩ xảo hình ảnh đã có mặt nhiều ít khác nhau trong tất cả 24 bộ phim đầy ấn tượng do Spielberg đạo diễn. Đôi lúc, chúng là những nhân tố khiến tất cả giác quan như ngừng lại – con tàu mẹ trong Close Encounters, màn đuổi bắt với động cơ phản lực cá nhân trong Minority Report, sự xuất hiện của cỗ máy ba chân trong War Of Worlds. Những lần khác, chúng là những dấu hiệu khó quên - quầng sáng loé lên khi quả bom thả xuống Nagasaki phát nổ trong Empire Of The Sun, chiếc áo khoác màu đỏ trong Schindler"s List, những viễn cảnh số hoá của một Hampton mới trong Amistad. Ông đã làm việc cùng những thầy phù thuỷ giỏi nhất về kĩ xảo trong các bộ phim của mình (Douglas Trumbull, Dennis Muren, Stan Winston) và là người tiên phong trong việc đổi mới các kĩ xảo đặc biệt (bể chứa mây trong Close Encounter, đồ hoạ vi tính trong Jurassic Park). Nhưng có lẽ đóng góp lớn nhất của Spielberg cho kĩ xảo đặc biệt là việc những suy nghĩ của ông đã kết hợp hoàn hảo với chúng trong kết cấu của bộ phim, sử dụng kĩ xảo để kể hơn là để chúng làm ngập lụt cả câu chuyện.
Nguyên tắc làm việc phi thường của Spielberg
Steven Spielberg làm việc rất khẩn trương. Thật sự là rất nhanh. Năm 1989, ông đã xoay xở một cách hoàn hảo để hoàn thành cả Indiana Jones And The Last Crusade và Always trong thời gian 12 tháng; và năm 1993, cả Jurassic Park và Schindler"s List đều được đưa vào kế hoạch sản xuất của ông. Thật kinh ngạc là Spielberg đã lặp lại cách làm việc trên vào năm 2002 với Catch Me If You Can và Minority Report_cả hai bộ phim đã ra rạp trong cùng một năm. Kathleen Kennedy, nhà sản xuất lâu năm và cũng là bạn của Spielberg, nói trên tạp chí Empire: “Anh ta (Spielberg) thật xuất sắc khi biết mọi thứ sẽ giao nhau như thế nào và có thể biết trước mình sẽ định làm gì. Tôi nghĩ rằng khả năng đó đến từ việc anh ta bắt đầu làm phim khi mới 12 tuổi.”
Sự ủng hộ Spielberg giành cho mọi người
Một số nhà làm phim dành thời gian để suy ngẫm về những dự án hão huyền hay “bơi” đi khắp nơi trong chiếc Humvees. Spielberg sử dụng “quyền lực” của mình để đem đến cho các nhà làm phim trẻ sự khởi đầu. Từ việc giúp chàng thanh niên Robert Zemeckis cất cánh với bộ phim đầu tay I Wana Hold Your Hand ở hãng Warners, Spielberg đã như người cha đỡ đầu với rất nhiều nhà làm phim. Joe Dante, Chris Columbus, Lawrence Of Kasdan, Gore Verbinski, Matthew Robbins, John Patrick Shanley, Brad Silberling, Phil Joanau, Sam Mendes và Gil Kenan đều có được sự giúp đỡ từ mối liên hệ với Spielberg. Không chỉ có vậy, Spielberg còn hỗ trợ cấp vốn cho các đạo diễn đã được ngắm trước - từ Akira Kurosawa đến Errol Morris - nhằm giúp cho các bộ phim “bị chê là khó” cất cánh.
Theo Thế giới điện ảnh Online