Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 dấu hiệu cảnh báo thiếu máu ở trẻ

Bạn sẽ rất dễ bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo con mình bị thiếu máu, bởi ở giai đoạn đầu, các triệu chứng rất mờ nhạt.

Thiếu máu là tình trạng các tế bào hồng cầu phá hủy và hemoglobin ít hơn bình thường. Thiếu máu ở mức độ nhẹ có thể chữa được. Thiếu máu nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiể, thậm chí ảnh hưởng đến việc học tập và hoạt động thể chất của trẻ. Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến nhất cảnh báo thiếu máu ở trẻ.

Mệt mỏi và yếu ớt. Do số lượng tế bào hồng cầu cung cấp oxy thấp nên các bộ phận trên cơ thể trẻ thiếu máu không thể hoạt động bình thường. Kết quả là trẻ luôn luôn ở trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt.

Da xanh xao. Trẻ thiếu máu có số lượng tế bào hồng cầu ít nên da nhạt màu hơn bình thường. Da xanh xao là một trong những dấu hiệu cơ bản của bệnh thiếu máu ở trẻ em.

Chán ăn. Trẻ thiếu máu sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi nên cảm thấy vô cùng khó khăn trước những hoạt động bình thường, trong đó có hiện tượng chán ăn.

Trẻ thiếu máu luôn thấy mệt mỏi và chán ăn.

Khó thở. Thiếu máu sẽ dẫn đến thiếu oxy nuôi cơ thể, thiếu hụt nguồn cung cấp oxy cho tim. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến trẻ thiếu máu khó thở.

Thèm ăn những thứ phi thực phẩm. Một đứa trẻ có dấu hiệu thèm ăn những thứ phi thực phẩm như đất, cát, sỏi, sơn tường… Theo nghiên cứu, tình trạng thiếu dinh dưỡng (như thiếu sắt gây thiếu máu) có thể dẫn đến hiện tượng này.

Thường xuyên ốm vặt. Việc thiếu tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong máu làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, trẻ thiếu máu thường xuyên bị nhiễm trùng, hay ốm.

Hội chứng chân không yên (RLS). Đây là một tình trạng đôi chân cảm thấy rất khó chịu khi đang ngồi hay nằm xuống. Hội chứng này thường xảy ra nhiều hơn vào ban đêm. Thiếu sắt có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm hội chứng này.

http://kienthuc.net.vn/me-be/7-dau-hieu-canh-bao-thieu-mau-o-tre-475934.html?p=8

Theo Hoàng Minh/Báo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm