Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 điều bạn có thể đã bỏ qua khi xem ‘Godzilla’

Nguồn gốc của các quái vật trong phim, sự thú vị đến từ cái tên Serizawa… là những điều khán giả có thể đã bỏ qua khi theo dõi siêu phẩm “Godzilla”.

Thời điểm phát hiện ra Godzilla

Khi nguồn gốc của các sinh vật trong phim, đặc biệt là Godzilla, được các nhân vật tiết lộ, khán giả biết rằng vua quái vật bị đánh thức bởi một chuyến thám hiểm xuống dưới sâu đại dương vào năm 1954.

Bộ phim Godzilla đầu tiên ra mắt khán giả Nhật Bản vào ngày 3/11/1954.

Năm 1954 cũng chính là thời điểm bộ phim Godzilla đầu tiên ra mắt khán giả. Năm 2014 đánh dấu thương hiệu phim tròn 60 tuổi.

Sự trùng hợp từ cái tên Serizawa

Nhân vật do diễn viên Ken Watanabe người Nhật Bản thủ vai là một chuyên gia nghiên cứu về các loài quái vật xuất hiện trong phim. Điểm thú vị chính nằm ở tên của nhân vật này: Ichiro Serizawa.

60 năm trước, một nhân vật khác cũng có họ Serizawa là người hùng trong Godzilla.

Trong bộ phim đầu tiên ra mắt 60 năm về trước, một nhân vật khác có cùng họ là Daisuke Serizawa chính là người hùng trong phim. Daisuke Serizawa là người đã phát minh ra thứ vũ khí hủy diệt mang tên Oxygen Destroyer, có khả năng tiêu diệt mọi loài sinh vật trên Trái Đất. Sau đó, Daisuke Serizawa đã cảm tử với quái vật Godzilla cùng thứ vũ khí và đem theo bí mật về phát minh của ông xuống lòng đại dương mãi mãi.

Cảm hứng dành cho các MUTO

Trong hầu hết các bộ phim Godzilla do Nhật Bản sản xuất, vua quái vật thường xuyên phải chiến đấu lại với nhiều siêu quái vật kỳ lạ khác. Thế nên, sự xuất hiện của các MUTO trong bộ phim mới nhất không phải là điều quá ngạc nhiên đối với những ai yêu thích thương hiệu Godzilla.

Tạo hình của MUTO được dựa trên rất nhiều các bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng khác.

Điều này cũng chứng tỏ rằng đạo diễn Gareth Edwards đã cố gắng trung thành với các phiên bản phim gốc của Nhật Bản hết sức có thể khi thực hiện bộ phim mới này. Theo chia sẻ của đoàn làm phim, các MUTO được lấy cảm hứng từ Alien, King Kong, Công viên kỷ Jura, Starship Troopers và một chút từ con quái vật trong Cloverfield.

Cảm hứng dành cho Godzilla mới

Dẫu một số fan tại Nhật Bản đã khó tính cho rằng Godzilla của Gareth Edwards dường như hơi béo thì tạo hình mới của vua quái vật rõ ràng vẫn hơn đứt phiên bản quái vật trước đó của Roland Emmerich vào năm 1998. Tạo hình mà Gareth Edwards dành cho Godzilla mới được dựa trên rồng komodo và đại bàng. Còn cách thức mà Godzilla chiến đấu trong phim chủ yếu được dựa trên loài gấu. Người diễn viên mang bộ đồ Godzilla trong bộ phim đầu tiên của Nhật Bản cũng từng quan sát và nghiên cứu cách di chuyển và chiến đấu của chính loài gấu trước khi nhập vai.

Các di chuyển và cách chiến đấu của Godzilla được dựa trên loài gấu.

Những vết sẹo trên người Godzilla cũng hết sức quan trọng và được tham khảo từ bộ phim đầu tiên năm 1954. Đây là dấu vết của những lần loài người cố gắng tiêu diệt Godzilla bằng vũ khí hạt nhân nhưng không thành công. Những nhà làm phim người Nhật Bản đã từng tiết lộ rằng các vết sẹo trên người Godzilla cũ là ẩn dụ cho vết thương mà những người dân còn sống sót sau hai vụ thả bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki phải gánh chịu. Dù thế nào thì cả Godzilla cũ và Godzilla mới đều mang những thông điệp chống vũ khí hạt nhân nhất định.

Tàu sân bay chỉ huy của loài người

Tàu sân bay của đô đốc Stenz trong phim với nhiệm vụ dẫn đầu đoàn quân lên đường tiêu diệt quái vật mang tên USS Saratoga. Trong quá khứ, hải quân Mỹ từng có một tàu sân bay mang tên USS Saratoga (CV-3), hoạt động từ năm 1920 tới năm 1945 và từng tham gia vào trận Iwo Jima.

Tàu USS-Saratoga (CV-3) ngoài đời thực của quân đội Hoa Kỳ trong quá khứ.

Năm 1946, tàu sân bay này bị đánh chìm trong một cuộc thử nghiệm bom nguyên tử tại đảo san hô Bikini. Khán giả cũng có thể được thấy một vài hình ảnh của sự kiện tại đảo san hô Bikini trong phần đầu của bộ phim.

“Vua của các loài quái vật”

Trong đoạn cuối phim, sau khi Godzilla đã cứu nhân loại khỏi thảm họa MUTO, khán giả có thể thấy dòng chữ “King of the monsters” chạy vụt qua màn hình của một bản tin. Đây vốn là một biệt danh mà người hâm mộ trìu mến dành cho Godzilla và cũng là tựa đề của bộ phim năm 1956 về nhân vật này.

Tới cuối phim, Godzilla đã được nhân loại gán cho biệt danh quan thuộc, "Vua của các loài quái vật".

Nhắc đến phiên bản phim 1956, đây là bộ phim Godzilla đầu tiên có sự hợp tác của Hollywood. Bộ phim sử dụng hầu hết các cảnh trong bộ phim gốc, thêm thắt một vài cảnh mới cùng diễn viên Raymond Burr. Đây chính là bộ phim đã mở toang cánh cửa đến với thế giới dành cho Godzilla. Quan trọng hơn, đây là bộ phim đầu tiên do người Mỹ sản xuất nhưng lại có các diễn viên Nhật Bản thủ vai chính là người hùng kể từ sau Thế chiến thứ II.

Người hùng 60 năm trước

Đây thực chất là một thông tin thú vị phía sau hậu trường của bộ phim. Do thời lượng của Godzilla mới quá dài mà Gareth Edwards và đội ngũ dựng phim đã phải cắt bỏ một cảnh cameo có sự tham gia của Akira Takarada.

Hình ảnh Akira Takarada trên phim trường Godzilla 2014 cùng đạo diễn Gareth Edwards.

Akira Takarada chính là người thủ vai thợ lặn Hideto Ogata, một trong số các nhân vật chính của bộ phim Godzilla đầu tiên năm 1954. Sau này, ông cũng đã tham gia trong tổng cộng 8 bộ phim Godzilla khác. Trong Godzilla phiên bản 2014, Akira Takarada lẽ ra đã xuất hiện với vai là một cán bộ xuất nhập cảnh Nhật Bản. Nhiều khả năng, cảnh quay có sự góp mặt của ông sẽ được đưa vào phiên bản DVD của bộ phim.

Tô Lệ Trân (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm