Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 điều mẹ tỷ phú thường làm khi dạy con

Bà Esther Wojcicki là nhà báo, nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ. Theo bà, việc luôn ý thức về hành động của mình và cố gắng làm gương đã giúp bà nuôi dạy những cô con gái "siêu thành đạt".

nuoi con ty phu anh 1

Bà Esther Wojcicki được biết đến là người mẹ tuyệt vời khi nuôi dạy ba người con “siêu thành đạt”. Trong đó, con cả Susan là cựu CEO YouTube; con gái thứ hai là Janet, giáo sư nhi khoa và dịch tễ; con út Anne là nhà sáng lập kiêm CEO hãng xét nghiệm DNA 23andMe. Trao đổi với CNBC, bà Wojcicki nhận định chìa khóa thành công trong việc nuôi dạy con cái chính là làm gương cho trẻ. Dựa trên kinh nghiệm của mình, bà chỉ ra 7 hành động bố mẹ làm gương sẽ tốt cho con. Ảnh: Jo Sittenfeld.

nuoi con ty phu anh 2

1. Bạn thường đúng giờ: Nếu bạn không thể đến đúng hẹn, ít nhất hãy gọi điện hoặc nhắn tin để đối phương biết. Đó là phép lịch sự thông thường. Đúng giờ thể hiện sự tôn trọng thời gian của mọi người. Việc thường xuyên đến muộn cho thấy điều ngược lại. Đây là điều bà Wojcicki luôn nhấn mạnh với học sinh cũng như con cái và cháu của mình. Ảnh: Freepik.

nuoi con ty phu anh 3

2. Sử dụng thiết bị công nghệ hợp lý: Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ kiểm tra điện thoại của họ trung bình 144 lần/ngày. Bà Wojcicki cho rằng cha mẹ làm điều này thường xuyên khiến trẻ em học hỏi theo, chúng sẽ mất tập trung khi làm bài tập về nhà và xao nhãng những vấn đề quan trọng. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những đứa trẻ có mẹ thường xuyên sử dụng điện thoại gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều chỉnh cảm xúc. Ảnh: Freepik.

nuoi con ty phu anh 4

3. Chế độ ăn của bạn lành mạnh: Thói quen ăn uống của bạn như thế nào? Chăm sóc sức khỏe của bạn là cách tốt nhất để dạy con bạn làm điều tương tự. Trong gia đình Wojcicki, cháu của bà luôn học cách đọc nhãn sản phẩm và chúng biết hạn chế đồ ăn nhanh. Ảnh: Freepik.

nuoi con ty phu anh 5

4. Bạn ưu tiên gia đình: Khi thấy cha mẹ dành thời gian cho gia đình, quan tâm đến nhau, trẻ sẽ hình thành nên một hình mẫu lý tưởng về gia đình và mối quan hệ. Một gia đình gắn kết sẽ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, được yêu thương và thuộc về. Điều này giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống. Ảnh: Freepik.

nuoi con ty phu anh 6

5. Bạn không nói dối con mình: Đôi khi, phụ huynh vẫn nói dối con mình, dù chỉ vô tình. Tuy nhiên, về lâu dài, trẻ em sẽ học được điều này từ cha mẹ. Quan trọng hơn, khi phát hiện ra cha mẹ đã nói dối, trẻ sẽ cảm thấy bị phản bội và mất đi sự tin tưởng vốn có. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong tương lai. Ngược lại, khi cha mẹ luôn trung thực với con, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng vào cha mẹ. Điều này tạo ra một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ gia đình. Ảnh: Pexels.

nuoi con ty phu anh 7

6. Bạn hạn chế mất bình tĩnh: Bà Wojcicki cho rằng tất cả cha mẹ đều sẽ nổi cáu và la hét ở một thời điểm nhất định. Thậm chí, có những người sẵn sàng chửi thề khi mất bình tĩnh. Điều này vô tình khiến trẻ hiểu rằng la hét, chửi thề là một cách giao tiếp chấp nhận được. Phụ huynh cần hiểu rằng hành động của mình trực tiếp ảnh hưởng tới con cái. Vì vậy, hãy kiểm soát bản thân. Ảnh: Pexels.

nuoi con ty phu anh 8

7. Bạn sẵn sàng thừa nhận khi làm sai: Phụ huynh luôn nói với con về lòng tốt và sự tha thứ, nhưng chưa chắc đã biết cách thực hành chúng. Bà Wojcicki chia sẻ trong hàng chục năm giảng dạy, bà đã học được cách tha thứ cho học sinh dù bất cứ điều gì. Điều đó không có nghĩa là không có hình phạt, thay vào đó, bà cho chúng cơ hội để sửa chữa. Bên cạnh đó, nhà giáo dục cho rằng có thể rất xấu hổ khi thừa nhận mình sai, nhưng phụ huynh nên làm điều đó thay vì che giấu những sai lầm mình đã mắc phải. Từ đó, con bạn cũng sẽ học được cách đối diện với sai lầm một cách dũng cảm và biết cách sửa chữa lỗi lầm của mình. Ảnh: Pexels.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

5 điều cha mẹ làm để trẻ kiên cường

Trẻ em kiên cường có khả năng vượt qua khó khăn, điều chỉnh cảm xúc một cách linh hoạt và nhanh chóng đứng lên sau thất bại, theo CNBC.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm