Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 điều người thông minh không làm

Người thông minh luôn đưa ra quyết định đúng đắn vào thời điểm quan trọng và có nhiều nguyên tắc không bao giờ phá vỡ.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 1

1. Dựa dẫm vào người khác: Khi gặp khó khăn, con người thường tìm đến sự giúp đỡ của người thân, bạn bè. Nhưng dựa dẫm quá nhiều khiến chúng ta trở nên yếu đuối, ỷ lại. Vì thế, người thông minh không muốn phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác. Thay vào đó, họ thường suy xét mọi chuyện trước khi đưa ra quyết định. Nếu vấn đề không quá phức tạp, họ sẽ tự mình xoay xở và tìm cách giải quyết phù hợp. Ảnh: Mair Mansfield.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 2

2. Làm việc thiếu trách nhiệm: Người thông minh luôn muốn ở một mình, nhiều người có xu hướng làm việc độc lập. Tuy nhiên, khi được giao nhiệm vụ, họ không đùn đẩy trách nhiệm hay làm qua loa. Người thông minh luôn hiểu hậu quả nghiêm trọng khi làm việc thiếu trách nhiệm. Vì thế, họ luôn cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Ảnh: BusinessHelp.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 3

3. Mất niềm tin vào cuộc sống: Mỗi người sinh ra đều có niềm tin, lý tưởng cho riêng mình. Khi lớn lên, hiện thực, sự khắc nghiệt của cuộc sống có thể khiến niềm tin bị lung lay. Đối với người thông minh, những thách thức không khiến họ đánh mất lý tưởng ban đầu. Thay vào đó, họ sẽ liên tục thử thách bản thân, định hình lại vấn đề và phát triển chúng theo hướng phù hợp với môi trường hiện tại. Ảnh: Entrepreneur.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 4

4. Dựa vào vận may để giải quyết vấn đề: Con người luôn hy vọng vận may đến với mình. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào sự may rủi dễ khiến con người trở nên tham vọng, lười biếng. Người thông minh không bao giờ cho phép may mắn dành lấy "vinh quang" của bản thân. Họ sẽ dành toàn tâm toàn trí để làm việc và đạt được mục tiêu của bản thân. Bạn có thể hy vọng vào những điều tốt đẹp nhưng hãy chuẩn bị cho những điều tồi tệ trước mắt. Ảnh: Times of India.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 5

5. Chối bỏ sai lầm: Sai lầm là điều không tránh khỏi, con người không thể kiểm soát mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống. Người thông minh luôn hiểu rằng sai lầm là bài học lớn, nhắc nhở và giúp chúng ta hiểu thêm về bản thân và môi trường xung quanh. Họ thường học hỏi từ những sai lầm và tìm cách để khắc phục, ngăn chặn những tình huống tương tự. Ảnh: Parents.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 6

6. Tự tin thái quá: Người thông minh thường được đánh giá cao trong một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, họ không tự cho mình "trên cơ" người khác. Họ luôn đón nhận lời khen của người khác một cách khiêm tôn và luôn tìm cách để làm mới, hoàn thiện bản thân. Ảnh: Réseau Évolution.

nhung dieu nguoi thong minh khong lam anh 7

7. Đối đầu với "kẻ thù": Dù ở ngành nghề, vị trí nào, con người đều có khả năng bắt gặp đối thủ cạnh tranh, thậm chí là kẻ thù. Thay vì luôn đối đầu và tìm cách hạ bệ đối thủ, người thông minh thường tìm cách kết nối để xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình. Ảnh: Walden University.

7 dấu hiệu trẻ thông minh hơn độ tuổi

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra trẻ thông minh thường có 7 đặc điểm, thói quen khác biệt.

Minh Thúy

Theo The Financial Gazette

Bạn có thể quan tâm