Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 triệu chứng trên da cảnh báo gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu ảnh hưởng đến gan nhưng các triệu chứng của nó cũng có thể được nhìn thấy trên da.

Xuất hiện nhiều mụn thịt trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ. Ảnh minh họa: Healthcurator.

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, giải độc cũng như dự trữ chất dinh dưỡng của cơ thể. Nó giúp xử lý chất dinh dưỡng từ những gì chúng ta ăn, sản xuất mật để hỗ trợ tiêu hóa, lọc chất độc trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và lưu trữ vitamin, khoáng chất.

Tuy nhiên, khi lượng mỡ tích tụ trong gan tăng lên có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Có nhiều triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ và một số trong đó thậm chí có thể xuất hiện trên da, đặc biệt là khuôn mặt.

Chứng đỏ mặt

Theo Healthshots, nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa rosacea (chứng đỏ mặt) và bệnh gan nhiễm mỡ. Rosacea là tình trạng da phổ biến gây mẩn đỏ và thường đi kèm với những vết sưng nhỏ, đỏ có mủ trên mặt. Nó có thể bị nhầm lẫn với mụn trứng cá do các triệu chứng tương tự.

Không phải ai mắc chứng đỏ mặt đều mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng nó có thể là dấu hiệu của bệnh này.

Vàng da và mắt

Da và mắt chuyển sang màu vàng do bệnh vàng da, xảy ra khi có sự tích tụ quá mức của bilirubin trong máu, dẫn đến da và lòng trắng của mắt có màu hơi vàng. Trong bệnh gan nhiễm mỡ, chức năng gan bị suy giảm có thể cản trở sự phân hủy của bilirubin, góp phần gây ra bệnh vàng da.

Ngứa da

Ngứa hoặc kích ứng da có thể do tắc nghẽn hoặc kích ứng ống mật. Ở người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan có thể làm gián đoạn dòng chảy của mật, dẫn đến tích tụ axit mật trong máu và gây ngứa.

Ban đỏ lòng bàn tay

Hiện tượng lòng bàn tay đỏ có thể do lưu lượng máu đến bề mặt da tăng lên. Trong các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, sự thay đổi tuần hoàn và nội tiết tố có thể góp phần gây ra ban đỏ ở lòng bàn tay.

U vàng mi mắt (xanthelasma)

Đây là những mảng hoặc vết sưng màu vàng có thể phát triển trên da, đặc biệt là xung quanh mí mắt. Mặc dù nguyên nhân gây tình trạng này thường liên quan cholesterol cao hoặc các rối loạn lipid khác, xanthelasma cũng có thể xảy ra ở những người bị rối loạn chức năng gan, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ.

Da khô

Mất nước và suy giảm chức năng gan đều có thể góp phần gây khô da. Với người bệnh gan nhiễm mỡ, khả năng gan sản xuất một số protein và lipid cần thiết cho sức khỏe của da bị giảm, có thể dẫn đến khô và bong tróc.

Mụn thịt

Mụn thịt là những khối u nhỏ, lành tính trên da, thường thấy quanh cổ hoặc nách, cũng có thể liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ. Tình trạng kháng insulin, thường gặp ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, có thể đóng vai trò trong việc phát triển các mụn thịt này trên da.

Những triệu chứng trên da này có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của chúng có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng lo ngại nào trên làn da của mình, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, mệt mỏi hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có một hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh gan

Chuyên gia y tế lo lắng ngày một nhiều người trẻ trong độ tuổi 23-35 mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Tư thế giúp cứu mạng cần thủ Đà Nẵng sau 36 giờ trên biển

Trong lần đi câu đêm, cần thủ Đặng Huy Hùng ở Đà Nẵng bị sóng đánh kéo ra biển, lênh đênh trong suốt 32 giờ.

Cơ sở lấy tên 'bệnh viện' hành nghề trái phép ngay trung tâm quận 1

Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ E-Star bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt do hành nghề khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép cũng như quảng cáo cho thuê phòng mổ sai quy định.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm