Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

75 năm Vespa và những trải nghiệm cảm xúc sau tay lái

75 năm trước, chiếc xe máy đầu tiên của hãng Vespa đã ra đời từ khung máy bay cũ, mở đường cho sự phát triển của một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Design philosophy (triết lý thiết kế) của Vespa luôn bắt nguồn từ cảm xúc thẩm mỹ. Kể từ chiếc xe đầu tiên cho đến hiện tại, những nhược điểm về công năng trong các sản phẩm của Vespa thường được “bù đắp” bởi vẻ đẹp thẩm mỹ và cảm xúc sau tay lái.

Vespa Picnic,  xe vespa anh 1

Mẫu Vespa MP6 1945 cổ điển.

Thông thường, các hãng xe máy, ôtô mất khoảng 4 năm để phát triển và ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới. Trong khoảng giữa thời gian đó, họ sáng tạo các phiên bản nâng cấp (facelift) của sản phẩm để thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng. Những bản facelift xuất hiện đều đặn mỗi năm góp phần thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời khiến các phiên bản xe cũ trở nên lỗi thời. Vespa có lẽ là thương hiệu đi ngược lại xu thế của nền công nghiệp xe toàn cầu.

Đơn cử, Primavera là mẫu xe 8 “năm tuổi” của Vespa chưa có một thiết kế mới để thay thế. Hay mẫu Vespa ET (ra mắt vào năm 1996) đến năm 2006 mới được thay thế bởi mẫu Vespa LX (sản phẩm kỷ niệm 60 năm thương hiệu Vespa). Mỗi khi có một thiết kế mới từ nhà sản xuất, những chiếc Vespa đời cũ được xem là vật sưu tầm giá trị, lưu giữ vẻ đẹp của thời đại. Điều này góp phần làm nên dấu ấn thương hiệu Vespa trong suốt 75 năm qua.

Sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế Vespa đi theo hình xoắn ốc. Mỗi mẫu xe ra đời kế thừa vẻ đẹp của các sản phẩm xưa cũ, nhưng được làm mới nhờ âm hưởng thời đại. Có thể nói, Vespa gắn với phong cách thẩm mỹ đương đại - từ màu sắc, ngôn ngữ hình khối cho tới phong cách. Thế nên, Vespa không được xếp vào nhóm những chiếc xe bình dân, cả về giá thành cũng như giá trị.

Vespa Picnic,  xe vespa anh 4

Vespa Primavera kế thừa những đường nét thiết kế tinh tế của Vespa cổ điển.

Sự khác biệt lớn nhất của Vespa nằm ở sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng mà việc tạo ra các phiên bản giới hạn là điểm nhấn. Vespa Racing Sixties với phong cách xe đua thập niên 60 từng tạo nên dấu ấn trên thị trường nhờ mang theo một phần lịch sử của thương hiệu.

Vespa Picnic,  xe vespa anh 5

Bộ sưu tập phiên bản đặc biệt Vespa Racing Sixites.

Trái ngược với vẻ đẹp hoài niệm, Vespa Picnic lại là một làn gió mới mang phong cách tươi trẻ, truyền cảm hứng dịch chuyển tới thế hệ trẻ hiện đại. Khi những khối nhà bê tông và những chiếc xế hộp trở nên quá phổ biến, Vespa Picnic đưa người dùng đến những trải nghiệm tự do, gần gũi thiên nhiên.

Ông Gianluca Fiume - CEO Piaggio Việt Nam chia sẻ: "Chính các dòng xe với thiết kế cá tính, đậm phong cách Italy đã giúp chúng tôi chạm tới tinh thần yêu tự do trong mỗi người Việt Nam. Chúng tôi tự hào khi nghĩ rằng các sản phẩm của mình đều phản ánh đúng tinh thần đó".

Trải nghiệm cảm xúc là những gì mà người dùng thường nói về Vespa. Những người đi Vespa không quan tâm nhiều đến độ bền của chiếc xe sở hữu mà dành thời gian cho cảm xúc và những trải nghiệm đắt giá sau tay lái.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm