Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 công dụng làm đẹp bất ngờ từ quả chuối

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng loại quả phổ biến và rẻ tiền này có nhiều công dụng làm đẹp lý tưởng từ trị mụn, dưỡng da, giảm thâm… cho đến chữa chứng nứt gót chân.

Chuối là một trong những loại trái cây nhiệt đới dễ tìm và không đắt đỏ để bổ sung vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày của phái đẹp. Trong chuối có chứa một lượng lớn các vitamin A, B, C và E, vốn là những loại vitamin rất cần thiết trong công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ. Ngoài ra, các khoáng chất như sắt, kẽm, kali, các axit amin và chất chống oxy hóa cũng góp phần không nhỏ trong việc mang lại làn da, mái tóc mềm mại, tươi sáng. 

Ưu điểm làm đẹp lý tưởng của quả chuối không chỉ gói gọn trong việc dễ tìm, tiết kiệm mà còn đa-zi-năng hơn, khi ngoài phần quả thơm ngon, bạn còn có thể tận dụng cả vỏ chuối để trị mụn. Và sau đây là những lý do để bạn quyết định phải bổ sung thêm chuối vào cẩm nang kiến thức làm đẹp của mình.

1. Dưỡng ẩm cho da khô

Nếu dùng kem dưỡng da nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng da khô sần, đã đến lúc bạn cần nhờ đến quả chuối, một loại trái cây thường sẵn có trong nhà bếp của mình. Chỉ cần chà nhuyễn 1 quả chuối và thoa lên da mặt, cẩn thận không để dính vào vùng da xung quanh mắt. Để nguyên mặt nạ này trên da trong vòng 15 – 20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm, rồi lại dùng thêm 1 lần nước lạnh giúp lưu lại độ ẩm trên da tốt hơn. Sau đó bạn sẽ hài lòng với làn da đã trở nên mềm mại, mịn màng hơn.

2. Giảm bớt chất nhờn trên da

Trộn 1 quả chuối chín với 2 muỗng cà phê nước cốt chanh và đắp lên mặt như một kiểu mặt nạ dưỡng da thông thường. Các axit trong nước chanh sẽ phá vỡ lớp dầu trên da, trong khi vitamin C từ chuối thấm sâu vào da và kiểm soát cơ chế sản xuất dầu sau đó.

3. Giảm tóc khô rối

Xay nhuyễn hỗn hợp gồm 2 quả chuối chín, 1 quả bơ và sữa chua rồi phết lên tóc, massage da đầu nhẹ nhàng trước khi rửa với nước ấm sau khoảng 20 phút. Tương tự như chuối, các khoáng chất như kali và những loại dầu trong bơ cũng sẽ góp phần làm tăng cường độ ẩm cho tóc, giúp tóc mềm mại và giảm khô rối trong thấy. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng và vitamin thấm sâu vào bề mặt da đầu sẽ làm giảm đáng kể tình trạng da đầu bị ngứa ngáy, khó chịu.

4. Duy trì vẻ đẹp tươi trẻ cho làn da và khuôn mặt

Dùng chuối và bơ xay nhuyễn thành một loại mặt nạ để sử dụng cho da mỗi ngày là một trong những cách nhanh nhất để duy trì một làn da khỏe mạnh, tươi sáng và giảm hình thành nếp nhăn hiệu quả. Vitamin E kết hợp trong cả chuối và bơ sẽ tăng gấp đôi tác dụng ngăn hình thành nếp nhăn và các vết đồi mồi, vệt nám gây ra do lão hóa da.

5. Tẩy tế bào chết

Hãy giữ cho làn da luôn mềm mại, tươi sáng quanh năm bằng cách chà hỗn hợp chuối, bột yến mạch và nước cốt dừa lên mặt 1 lần mỗi tuần. Trong khi yến mạch có tác dụng mài nhẹ bề mặt da để tẩy tế bào chết, thì chuối và nước dừa sẽ giúp khôi phục lại vẻ đẹp trắng sáng, rạng rỡ cho làn da của bạn.

6. Giảm mắt sưng húp

Đắp vài lát chuối chín hoặc chuối xay nhuyễn lên vùng bên dưới mắt, potassium có trong chuối hoạt động như một chất chống lại lượng muối vốn là tác nhân làm cho mắt bị sưng phù. Kết quả là bạn sẽ mau giã từ được đôi mắt sưng húp đáng ghét vào mỗi sáng.

7. Trị mụn

Vỏ chuối có tác dụng trị mụn lý tưởng, với cách áp dụng rất đơn giản và không tốn nhiều công sức. Trước khi đi ngủ, bạn hãy chà xát phần trong của vỏ chuối lên các khu vực bị mụn, để qua đêm và sáng hôm sau rửa mặt thật sạch. Lặp lại các bước này ít nhất một lần mỗi ngày trong 1 tuần, các vết mụn lẫn phần da thâm nám do mụn sẽ giảm hẳn. 

Đây là cách trị mụn khá phổ biến của phái đẹp trên thế giới, nhưng nếu trong quá trình áp dụng, bạn cảm thấy da bị kích thích, ngứa hoặc mọc thêm mụn mới thì cần dừng lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. Vì phương pháp làm đẹp dù hiệu quả đến đâu cũng tùy thuộc khá nhiều vào cơ địa của mỗi người.

8. Giảm nứt gót chân

Gót chân bị nứt, đặc biệt là trong mùa lạnh, không chỉ mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mà có khi còn gây đau rát, khiến bạn khó di chuyển. Một phương pháp trị nứt gót chân đơn giản với chuối là thoa chuối xay nhuyễn hoặc bột chuối lên lòng bàn chân của bạn để các dưỡng chất của chuối thấm sâu vào da, làm giảm tình trạng khô và nứt nẻ trên gót chân.

Mi Quỳnh

Ảnh:Huffingtonpost

Bạn có thể quan tâm