Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 hành động giúp con tự tin hơn

Rèn luyện sự tự tin cho trẻ là điều cần thiết để giúp con thành công trong cuộc sống. Dưới đây là 8 hành động cha mẹ có thể làm để tăng sự tự tin cho trẻ.

nuoi day con anh 1

1. Lùi bước: Để nuôi dưỡng sự tự tin ở trẻ, cha mẹ cần học cách lùi bước, cho con cơ hội tự mình trải nghiệm, đưa ra quyết định và vượt qua khó khăn. Việc kiên trì theo đuổi những gì mình đã bắt đầu sẽ giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 2

2. Tránh khen ngợi quá mức: Việc khen ngợi trẻ là điều cần thiết để khích lệ và tạo động lực cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ luôn được khen ngợi, ngay cả khi chưa thực sự cố gắng, trẻ sẽ dần mất đi động lực để cố gắng hơn nữa. Trẻ sẽ cho rằng mình đã đủ tốt và không cần phải nỗ lực để cải thiện. Ngoài ra, khi luôn được khen ngợi, trẻ sẽ khó chấp nhận những lời phê bình và đánh giá khách quan về bản thân. Điều này khiến trẻ khó khăn trong việc nhận ra điểm yếu và cải thiện bản thân. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 3

3. Giao trách nhiệm cho trẻ: Để xây dựng sự tự tin, trẻ em cũng cần có cơ hội thể hiện năng lực của mình và cảm thấy rằng đóng góp của chúng là có giá trị. Cha mẹ có thể giao cho con làm công việc nhà như dọn dẹp, giúp nấu bữa tối hoặc chăm sóc em. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 4

4. Đảm bảo thử thách phù hợp khả năng của trẻ: Cha mẹ có thể giúp con tự tin hơn bằng cách đưa ra cho trẻ những mục tiêu có thể đạt được. Khi đạt được mục tiêu, trẻ sẽ cảm thấy mình có năng lực, từ đó tự tin hơn vào bản thân. Ngược lại, mục tiêu quá lớn có thể khiến trẻ cảm thấy nản chí. Cha mẹ hãy cùng trẻ chia nhỏ mục tiêu và lên kế hoạch để hoàn thành chúng. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 5

5. Khuyến khích trẻ theo đuổi sở thích: Khi trẻ đạt được những mục tiêu nhỏ trong sở thích của mình, dù là vẽ một bức tranh đẹp, chơi một bản nhạc hay giải quyết một câu đố, chúng sẽ cảm thấy tự hào về bản thân và có động lực để tiếp tục cố gắng. Qua việc theo đuổi sở thích, trẻ có cơ hội khám phá tài năng và đam mê của mình. Điều này giúp trẻ hiểu rõ hơn về bản thân và tự tin hơn vào những gì mình có thể làm. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 6

6. Để trẻ tự đưa ra lựa chọn của mình: Việc cho trẻ cơ hội tự đưa ra quyết định trong giới hạn cho phép là một trong những cách hiệu quả để nuôi dạy con cái trở nên tự tin, độc lập và có trách nhiệm. Khi được đưa ra lựa chọn, trẻ sẽ cảm thấy có quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Điều này giúp trẻ tự tin hơn và sẵn sàng đối mặt với những thử thách. Ngoài ra, khi tự đưa ra lựa chọn, trẻ sẽ phải chịu trách nhiệm với kết quả của quyết định đó. Điều này giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Ảnh: Freepik.

nuoi day con anh 7

7. Yêu thương con: Đây dường như là điều hiển nhiên, nhưng có thể là điều quan trọng nhất để xây dựng sự tự tin cho trẻ. Khi được yêu thương, trẻ cảm thấy an toàn và có thể tự do khám phá thế giới xung quanh. Chúng biết rằng luôn có cha mẹ ở bên cạnh và sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với những khó khăn và thất bại. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 8

8. Thừa nhận thất bại của con: Ai cũng có những thời điểm tồi tệ. Cha mẹ hãy cho con biết thất bại, buồn bã, chán nản là điều bình thường, không sai trái. Thay vì gạt bỏ cảm xúc của con, bạn hãy giúp trẻ vượt qua điều đó. Khi đã xử lý được cảm xúc tiêu cực, con sẽ trưởng thành, trở nên mạnh mẽ và kiên trì hơn.Ảnh: Pexels.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

7 thói quen xấu trẻ dễ 'lây' từ cha mẹ

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái. Tuy nhiên, không phải bài học nào cha mẹ truyền đạt cho con cũng là điều tốt. Dưới đây là 7 thói quen xấu mà trẻ dễ bắt chước từ bố mẹ.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm