Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 lưu ý giúp phụ huynh rèn tính tự lập cho con

Giúp trẻ làm những việc mà chúng có thể tự làm tức phụ huynh gửi đi thông điệp không tin tưởng con. Do đó, con trở nên thiếu tự lập, mất tự tin, không có kỹ năng giải quyết vấn đề.

ren tinh tu lap cho con anh 1

Khuyến khích con: Jeanne Williams, chuyên gia tâm lý tại Edmonton, Canada, đưa ra 8 mẹo để phụ huynh dạy trẻ tính tự lập. Đầu tiên, họ phải khuyến khích con tự làm những việc trong khả năng của mình. Mỗi lần làm thay việc của con, bà đều nói: “Xin lỗi con vì mẹ lỡ đối xử với con như một đứa trẻ trong khi con đã sẵn sàng để làm một số việc lớn”. Ảnh: Raising Children Network.

ren tinh tu lap cho con anh 2

Lên danh sách việc con có thể tự làm: Để hướng dẫn con tự chăm sóc bản thân đồng thời ngăn tình trạng người lớn làm hộ việc của con, phụ huynh có thể cùng trẻ thảo luận để lập danh sách những việc trẻ nên tự làm. Với Williams, bà từng lên 13 nhiệm vụ cụ thể rồi hỏi con có thể tự đảm nhận việc nào. Điều này cũng thúc đẩy con sống có trách nhiệm, học cách cân nhắc và cố gắng hơn. Ảnh: Pinterest.

ren tinh tu lap cho con anh 3

Đặt thứ tự ưu tiên: Phụ huynh cần lưu tâm điều này khi hướng dẫn con sống tự lập, đồng thời giúp con xác định việc nào cần ưu tiên thực hiện để tránh tình trạng quá tải cho con. Ảnh: iStock.

ren tinh tu lap cho con anh 4

Trao đổi: Trong quá trình trẻ học cách trưởng thành, trao đổi là điều không thể bỏ qua. Một số trẻ thích lau nhà trong khi trẻ khác lại sẵn sàng gấp quần áo hơn. Thay vì ép con làm cả hai, cha mẹ nên trò chuyện để con hiểu ngoài gọn gàng, ngôi nhà còn cần đến sự sạch sẽ và từng bước để con chấp nhận. Ảnh: Raising Children Network.

ren tinh tu lap cho con anh 5

Kiên nhẫn: Nếu con mất 10 phút để tự chải tóc, phụ huynh nên bắt đầu buổi sáng sớm hơn 10 phút và kiên nhẫn chờ. Sự bình tĩnh của người lớn cũng ảnh hưởng tới tính cách của con, giúp con tránh tình trạng lúc nào cũng tất bật chạy đua với thời gian. Ngược lại, cha mẹ càng giục, con càng rối và bất hợp tác. Ảnh: Raising Children Network.

ren tinh tu lap cho con anh 6

Đừng đòi hỏi sự hoàn hảo: Để con học cách sống tự lập, phụ huynh phải chấp nhận thực tế con không thể làm mọi việc tốt như người lớn. Nếu con rót sữa bị tràn, cha mẹ nên an ủi con chuyện này vẫn có thể xảy ra với cả người lớn rồi hướng dẫn con lau sạch bàn thay vì chỉ trích, chê bai con. Ảnh: Motherly.

ren tinh tu lap cho con anh 7

Khen ngợi: Đứa trẻ nào cũng cần được khích lệ. Với những trẻ tuổi mới lớn, những lời nhận xét mang tính phê phán thường khiến trẻ chán nản, mất tự tin. Ảnh: Getty Images.

ren tinh tu lap cho con anh 8

Linh hoạt: Để con tự lập không có nghĩa yêu cầu con tự làm hoàn toàn. Nếu con mệt mỏi, căng thẳng, loay hoay khi tự chăm lo bản thân, người lớn có thể hỗ trợ hoặc hướng dẫn con. Việc cha mẹ chia sẻ bớt gánh nặng sẽ giúp trẻ có thêm động lực sống tự lập đồng thời tiếp thu nhanh hơn. Ảnh: Raising Children.

6 điều không nên nói khi phỏng vấn xin việc

Phỏng vấn thường là vòng quyết định khi bạn ứng tuyển vào vị trí, doanh nghiệp. Một câu nói có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng hoặc khiến họ gạch tên ứng viên.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm