Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 vấn đề lớn với 'gã khổng lồ' GM

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan và đầy triển vọng tại General Motors (GM), “gã khổng lồ” của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cũng phải đối mặt với vô vàn thách thức.

8 vấn đề lớn với 'gã khổng lồ' GM

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan và đầy triển vọng tại General Motors (GM), “gã khổng lồ” của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cũng phải đối mặt với vô vàn thách thức.

1. Sự yếu thế của đồng Yen

Kể từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhậm chức hồi tháng 12, đồng Yen đã thay đổi từ 86 lên 92 so với đồng đô la Mỹ. Điều này giúp các hãng xe Nhật mang những sản phẩm nhập khẩu giá rẻ hơn tới người tiêu dùng Mỹ, và đó chính là một trở ngại đối với GM.

2. Toyota áp sát Chevy trong tháng 1

Trong tháng 1 vừa qua, lượng xe bán ra của Chevrolet chỉ hơn Toyota 683 chiếc. Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu này đang trở nên cân bằng. Dù Chevrolet mới ra mắt mẫu bán tải nhưng việc Toyota trình làng Corolla mới vào cuối năm nay sẽ khiến thương hiệu của GM phải dè chừng.

3. Silverado và Sierra đang đánh mất thị phần

GM đang đánh mất thị phần đối với dòng xe bán tải cỡ lớn. Chevrolet Silverado và GMC Sierra chiếm tổng 34,7% thị phần trong 11 tháng đầu năm 2012, giảm so với con số 40,3% thị phần năm 2008. Trong khi đó, F-Series của Ford, Dodge Ram của Chrysler đều tăng doanh số đáng kể.

4. Silverado mới không gây được ấn tượng mạnh

Mặc dù được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng màn ra mắt của Silverado mới đã không được như mong muốn của GM. Với thiết kế không có nhiều thay đổi và đột phá, Silverado mới khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ cùng phân khúc.

5. Malibu đang mất đất ở phân khúc sedan cỡ trung

Trong phân khúc xe sedan hạng trung, Malibu gần như không đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi đình đám như Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Altima. Mặc dù GM đã nỗ lực thay đổi nhưng chừng đó là chưa đủ để Malibu có sức hút với người tiêu dùng.

6. Cadillac ATS đang 'lấn sân' CTS

ATS ra đời với mục đích đánh bại BMW 3-Series, nhưng dường như nó đã làm điều ngược lại khi nhằm vào người anh em CTS. Lượng xe CTS bán ra đã giảm 15% trong năm 2012 và 17% tháng 1 vừa qua.

7. Xe của GM thiếu sự phát triển

Nhìn vào bảng xếp hạng đanh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2012, có thể dễ dàng nhận ra xe du lịch của Toyota, Honda và Nissan đều góp mặt, nhưng GM thì không. Sai lầm của “gã khổng lồ” này là có quá nhiều mác xe, nhưng lại không sở hữu một sản phẩm chất lượng, có lượng tiêu thụ lớn.

8. Hàng tồn kho đang chất đống

Lượng hàng tồn kho của Malibu đã giảm từ 129 ngày xuống còn 94 ngày vào 1/2, nhưng vẫn cao hơn 60 ngày tiêu chuẩn. Trong khi đó, hàng tồn kho xe bán tải tăng 24%, lên 117 ngày vào cuối tháng 1. Điều này đã khiến hãng xe Mỹ phải tạm đóng cửa nhà máy và sa thải công nhân.

Hữu Dũng

Theo Infonet

Hữu Dũng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm