Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

80 phụ nữ Việt bị lừa đảo hơn chục tỷ đồng

Những người đàn ông gốc Phi câu kết với băng nhóm tội phạm trong nước lừa hơn 80 phụ nữ Việt, chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng bằng phương thức "chuyển phí nhận quà".

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP HCM), vừa triệt phá băng nhóm chuyên lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng. Cơ quan công an xác định, hơn 80 nạn nhân nữ trong nước đã sa bẫy nhóm lừa này.

Theo trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 (PC46), quá trình điều tra, cảnh sát tạm giữ 7 người để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Họ gồm 2 người mang quốc tịch Nigeria, tạm trú tại quận 12, tên Ihugba Agustine Chinonso (30 tuổi) và Onu Chinonoso Peter (31 tuổi). Và 5 người Việt, trong đó có Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (24 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Viết Hùng (34 tuổi, ở Hà Nội). 

80 phu nu Viet bi lua dao anh 1

Các nghi phạm lừa đảo tại trụ sở cảnh sát. 

Ảnh: Công an cung cấp.

Cơ quan điều tra xác định, băng nhóm này thường dùng thủ đoạn vờ làm quen các phụ nữ Việt trên mạng xã hội. Quá trình nói chuyện, chúng nhận mình là những người nước ngoài giàu có, ngỏ ý muốn tặng quà cho họ.

Nạn nhân nào muốn nhận quà phải gửi tiền phí để làm thủ tục hải quan. Băng tội phạm sau đó chiếm đoạt số tiền này của bị hại

Tài liệu điều tra thể hiện, năm 2013, Hùng và Tuyết gặp nhau. Cô gái nói bản thân quen nhiều người gốc Phi và đã cấu kết với họ hình thành băng nhóm lừa đảo trên mạng. Tuyết rủ vợ chồng Hùng cùng tham gia vào đường dây. 

Ban đầu, vợ chồng Hùng cung cấp thông tin tài khoản cá nhân cho nhóm lừa đảo và giúp họ nhận tiền. Số tiền này đều được Hùng rút và chuyển cho Tuyết.

Việc làm ăn thuận lợi, Hùng rủ 3 người khác tham gia tìm kiếm thêm các tài khoản có thể giao dịch rút tiền cho anh ta. Theo điều tra, từ cuối năm 2015 đến tháng 3/2016, Hùng đã cung cấp cho Tuyết hơn 50 thẻ ATM, cùng đồng bọn rút hơn 4 tỷ đồng tiền lừa đảo các nạn nhân. Nhóm Hùng được chia lại hơn 400 triệu đồng.

80 phu nu Viet bi lua dao anh 2
Tang vật thu được của các nghi phạm. Ảnh: Công an cung cấp.

Quá trình tham gia đường dây lừa đảo của Tuyết, Hùng quen 2 người đàn ông gốc Phi là Ihugba Agustine Chinonso, Onu Chinonoso Peter.

Hai người quốc tịch Nigeria cung cấp cho Hùng thông tin về một phụ nữ tên Toàn (37 tuổi, ở TP HCM), yêu cầu anh này dùng thủ đoạn tương tự lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Ihugba Agustine Chinonso, Onu Chinonoso Peter khai được đồng bọn điều sang Việt Nam để kết bạn với phụ nữ Việt trên mạng xã hội.

Họ được hướng dẫn dùng lời lẽ ngọt ngào để hứa cưới các nạn nhân và tặng quà có giá trị, tạo cơ hội cho đồng bọn lừa tiền tiền bằng phương thức "chuyển phí nhận quà".

Hơn 80 phụ nữ Việt Nam đã sa bẫy nhóm lừa, bị chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng.

Tán tỉnh phụ nữ qua Facebook, lừa 7.000 USD

Người đàn ông gốc Phi vờ làm quen, tán tỉnh bà Xuân qua Facebook. Hắn bảo sẽ tặng người phụ nữ này nhiều đồ công nghệ giá trị, gạ bị hại chuyển phí để gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm