Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8.000 sinh vật đang sống trong nhà bạn

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra trung bình một ngôi nhà chứa khoảng 8.000 loài sinh vật, vi khuẩn. Thậm chí, đây là không gian giúp quần thể sinh vật phát triển nhanh nhất.

Theo Daily Mail, tạp chí Sinh thái và Tiến hóa đã đăng tải các nghiên cứu về quần thể sinh vật sống trong ngôi nhà của con người và phát hiện ra rất nhiều loài khác nhau.

Trong 40 ngôi nhà ở Bắc Carolina (Mỹ) được nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện 8.000 loài vi khuẩn khác nhau. 50 ngôi nhà khác lại có chứa 750 loài động vật chân đốt, bao gồm cả côn trùng và nhện; 11 ngôi nhà ở California tìm thấy nhiều loại nấm sinh sống bên cạnh con người.
 
Nhiều loài sinh vật được phát hiện trong nhà ít hoặc chưa từng được nghiên cứu như loài gián Đức. Ảnh: Dailymail.

Các nhà nghiên cứu ước tính quần thể sinh vật và vi sinh vật sống trong nhà chiếm khoảng 0,5% vùng đất bị đóng băng và bằng khoảng 640.000 km2 (tương đương kích thước của bang Texas, Mỹ).

Nghiên cứu cũng so sánh các loài ở Texas với Alaska và lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại để thiết kế một ngôi nhà tốt nhất cho con người.

Laura Martin, tác giả chính của bài báo cho biết: “Mọi người chỉ nhìn thấy một số ít loài côn trùng và vi khuẩn. Tuy nhiên, các loài sinh vật được tìm thấy trong nhà có thể rất nhiều mà chúng ta không biết hết".

Đồng tác giả bài báo, Robert Dunn, Đại học North Carolina, cũng đã phát hiện ra một loài ong bắp cày ký sinh đẻ trứng trên loài gián trong ngôi nhà của mình.

Martin nói thêm: “Tôi đã phát hiện nhiều loài sinh vật khác nhau trong nhà kể từ khi nghiên cứu đề tài này. Sinh vật sinh sống trong môi trường phi sinh học, chẳng hạn như bình nước nóng, máy làm đá, quầy bếp rất đa dạng.

Chúng tôi cũng quan tâm tới những nguy hiểm mà chúng mang lại hay tại sao quần thể đa dạng sinh học này có thể cùng tồn tại trong nhà".


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm