Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

8X kể chuyện 2 phút tự làm mới chính mình

Khác với Gen Z, thế hệ 8X lớn lên trong bối cảnh chuyển đổi số vừa bắt đầu, cho phép họ trải nghiệm cũ - mới đan xen. Vì thế, họ phải học cách chủ động thích nghi.

Cake by VPBank anh 1

Khi còn trẻ, thế hệ 8X đứng trước các ngã rẽ về thay đổi định hướng ngành nghề, sự phổ cập quốc tế - toàn cầu hóa. Bước vào tuổi trưởng thành, những biến chuyển của xã hội tiếp tục thôi thúc họ phải “tự cách tân” để phù hợp với dòng chảy thời đại. Thế nên, 8X còn được gọi là “thế hệ giao thoa”.

2 hashtag cách tân 8X

Hashtag đầu tiên là “công nghệ”. Thế hệ 8X lớn lên khi đất nước mở cửa và hội nhập. Khi Internet nói riêng và công nghệ nói chung bắt đầu “mon men” vào cuộc sống, 8X là những người chứng kiến từng bước phát triển của công nghệ.

Họ chuyển từ các diễn đàn, Yahoo 360, sang Facebook, YouTube rồi TikTok. Họ từ bỏ điện thoại bàn, những chiếc di động cục gạch để bước qua thời smartphone màn hình vô cực. Một số 8X không còn đến trung tâm thương mại để săn sale mà mua sắm trên các sàn TMĐT. Họ chuyển từ những chiếc taxi truyền thống sang nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ như Be…

Chính 8X là thế hệ chứng kiến từ đầu hành trình nhân loại “đại di cư” lên không gian số với những phiên bản nâng cấp không ngừng.

Cake by VPBank anh 2

Nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be dần trở thành tiện ích sống không thể thiếu với 8X.

Hashtag thứ 2 là ”tài chính”. Sự xuất hiện của khái niệm tài chính số (fintech) trở thành thách thức thú vị. Khi 8X ra trường, tài khoản ngân hàng chỉ để nhận lương, thẻ ATM làm đúng trách nhiệm chính là để rút tiền mặt. Và khi đã dành phần lớn tuổi trẻ để quen thuộc với những giao dịch tiền mặt, chi nhánh ngân hàng… thì giờ 8X cũng buộc phải tự “chuyển đổi số”.

Họ làm quen với những tiện ích ngân hàng số không chi nhánh, quét mã QR, thanh toán trực tuyến, đầu tư tài chính, mở thẻ tín dụng… chỉ bằng vài lượt chạm trên điện thoại.

Cake by VPBank anh 3

8X nay chỉ cần 2 phút online đã có thể mở thẻ tín dụng với Ngân hàng số Cake by VPBank.

Thay đổi để đón nhận cái mới

Khác với cách Gen Z - thế hệ “bản địa số" - hưởng thụ và đón nhận sự cấp tiến như bản năng, 8X luôn phải chủ động tìm hiểu, thay đổi và đón nhận cái mới. Tuy nhiên ở một vài thời điểm, khi đạt được cột mốc an toàn, ổn định, 8X cũng dễ vướng vào “căn bệnh trì hoãn” trước những đổi thay không ngừng. Bất kỳ ai cũng có thể mắc kẹt trong thói quen trì hoãn, từ người nổi tiếng đến nhân viên văn phòng, hay người lao động bình dân…

Dù vậy, vẫn có không ít 8X đã vượt qua thói quen này. Họ nỗ lực không ngừng trong việc thay đổi để cách tân chính mình, với nhiều bài học về tài chính, chi tiêu, phát triển bản thân... từ đó truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Một trong những chìa khóa giúp 8X gỡ rối tình trạng trì hoãn là các bài tập nhỏ áp dụng nguyên tắc “2 phút” - nguyên tắc “vàng” được nhiều người biết đến qua cuốn sách “Getting things done” của David Ailen. Cốt lõi của bí quyết này nằm ở 2 điểm chính: “Nếu công việc chỉ tốn của bạn chưa đến 2 phút, hãy làm ngay” và “Để tạo một thói quen mới, hãy bắt đầu làm việc trong 2 phút”.

Thấu hiểu mong muốn và những nỗ lực “tự làm mới” của “thế hệ giao thoa”, Ngân hàng số Cake by VPBank kết hợp Be Group - nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ hàng đầu, giới thiệu “2 phút làm được gì?”. Series mang đến những câu chuyện, trải nghiệm thực tế của bài tập “2 phút” với thành quả rõ rệt.

Trong series này, bạn sẽ tìm thấy câu chuyện chưa bao giờ kể của: Travel blogger Đinh Hằng với chủ đề “Đằng sau những quyển du ký truyền cảm hứng”. Hoa hậu Hương Giang (Giám đốc phát triển của Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile Việt Nam) với chủ đề “Kết hôn, mua nhà, mua xe trong một năm, tôi thấm thía bài học về quản lý tài chính cá nhân”. Diễn viên Lê Nhân (chị Cano) với chủ đề “Thay đổi bản thân sau những lần trì hoãn 'nằm nghỉ 5 phút rồi tẩy trang sau'". Nhà sáng tạo nội dung Trần Tuấn Đạt (thầy Beo) với “Thu về 10 triệu lượt xem chỉ sau 2 phút quay video trong… nhà vệ sinh!”.

Thông qua chuỗi nội dung “2 phút làm được gì?”, bạn sẽ được truyền cảm hứng về những thay đổi nhỏ mà lợi ích to.

Series “2 phút làm được gì?” là nơi mọi người thuật lại những bài học “tự cách tân” và viết nên câu chuyện truyền cảm hứng. Vượt qua thói quen trì hoãn bằng bài tập “2 phút”, dù là bác tài xế hay cô hoa hậu nổi tiếng, họ đều gặt được những quả ngọt cho chính mình.

Với Ngân hàng số Cake by VPBank, chỉ cần 2 phút bạn đã có thể: Mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, tiết kiệm và đầu tư… 100% online. Thành công vượt qua giới hạn của một ngân hàng truyền thống, Cake hy vọng truyền cảm hứng cho cộng đồng tận dụng những lần “2 phút” ngắn ngủi để tạo ra kỳ tích mà chính bạn cũng không ngờ tới.

Độc giả đón xem series “2 phút làm được gì?” tại đây.

Hồng Trà

Bạn có thể quan tâm