Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 bí mật các phi công muốn giấu nhẹm

Thời gian bay được tăng lên, mặt nạ chỉ dùng được 15 phút, máy bay bị sét đánh... là những bí mật các phi công ít khi tiết lộ cho hành khách.

9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 1
Thời gian bay được tăng lên để máy bay “đúng giờ”: Nếu chuyến bay thực tế kéo dài khoảng một tiếng, trên lịch trình sẽ ghi là một tiếng 15 phút. Nhờ đó, máy bay sẽ tới đích “đúng giờ” như hành khách mong đợi.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 2
Phi công có đồ ăn riêng: Tiếp viên hàng không sẽ đem các suất ăn đặc biệt cho phi công. Điều này giúp họ không bị ảnh hưởng nếu thực phẩm dành cho hành khách nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển và gây ngộ độc.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 3
Nước trên máy bay có thể rất bẩn: Một nghiên cứu của EPA (Cục Bảo vệ môi trường Mỹ) cho thấy cứ 8 máy bay thì có một chiếc không đạt chuẩn an toàn về nước sử dụng. Nguyên nhân có thể là do cổng để hút chất thải nhà vệ sinh và bơm nước uống được đặt khá gần nhau, gây nhiễm bẩn chéo khi được mở ra cùng lúc.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 4
Mặt nạ oxy chỉ được 15 phút: Thời gian này đủ để phi công hạ xuống độ cao thấp hơn, nơi con người có thể hít thở bình thường.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 5
Phi công thường quên tắt đèn thắt dây an toàn: Phi công cũng là con người, và đôi khi họ quên tắt đèn báo hiệu cần thắt dây an toàn đi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua tín hiệu này mà vẫn nên tuyệt đối tuân thủ. Tốt nhất hãy hỏi tiếp viên nếu cần di chuyển trong cabin khi đèn bật.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 6
Phi công hay “nói giảm nói tránh”: Họ sẽ không bao giờ thông báo với hành khách là “tầm nhìn bằng không”, mà chỉ nói là có chút sương mù. Máy bay cất cánh chậm do “nguyên nhân kỹ thuật” nghĩa là có thứ gì đó hỏng hóc. Họ không nói dối, mà chỉ giảm nhẹ hoặc nói theo cách khác để giữ hành khách bình tĩnh.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 7
Máy bay thường xuyên bị sét đánh: Mọi máy bay đều bị sét đánh ít nhất một lần mỗi năm. Tuy nhiên, chúng được thiết kế để không bị tổn hại gì trong trường hợp này.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 8
Một số phi công đem theo súng: Các phi công tham gia chương trình đào tạo FFDO của Không quân Mỹ có thể đem súng vào khoang lái. Tuy nhiên, họ phải tuân thủ những quy định chặt chẽ về đào tạo, cất trữ và sử dụng.
9 bi mat cac phi cong muon giau nhem anh 9
Phi công có thể ngủ trong khoang lái: Hệ thống tự động ngày càng phát triển và giảm bớt khối lượng công việc cho phi công. Một số nước cho phép phi công có thể chợp mắt trong khoang lái, miễn là phi công còn lại có khả năng điều khiển máy bay thay thế cơ trưởng.

Vì sao máy bay phải bay cao hơn cả đỉnh Everest

Các máy bay thương mại thường di chuyển phần lớn quãng đường ở độ cao hơn 10.000 m. Bạn có biết vì sao đây là độ cao lý tưởng dành cho máy bay chở khách?

Hoàng Linh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm