Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X bị sưng phồng mắt, mù tạm thời sau 2 tiếng phơi nắng

Payton Williams trải qua cảm giác đau đớn với gương mặt và đôi mắt sưng húp sau khi bị ngộ độc ánh nắng.

Payton Williams (25 tuổi) làm nghề phục vụ bàn, đến từ thành phố Ponca (Oklahoma, Mỹ) không thể nhận ra chính mình cũng như rất đau đớn, khó chịu suốt một tháng vì gương mặt và đôi mắt sưng phồng. Đây là kết quả của việc ở lâu ngoài trời nắng của cô.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Payton dành 2 giờ đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời. Sau nhiều ngày ở nhà vì giãn cách xã hội, cô quyết định cùng người bạn thân và con gái ra bên ngoài tận hưởng thời tiết ấm áp.

Nhận thấy trời nhiều mây, có gió nhẹ và không nghĩ rằng mình sẽ bị bỏng nắng nên người phụ nữ 25 tuổi không thoa kem chống nắng.

Trên đường di chuyển đến các cửa hàng, Payton cảm nhận làn da có chút khó chịu. Cô bị mất nước, buồn nôn và xây xẩm đầu óc.

Vài ngày sau đó, tình trạng khó chịu tiếp tục gia tăng. 9X thấy mặt bắt đầu sưng đau, trên trán xuất hiện vết loét và có dịch nhầy rỉ ra. Cô ngay lập tức đến gặp bác sĩ để chăm sóc khẩn cấp.

Co gai bi sung phong mat anh 3
Payton đau đến rơi nước mắt vì căn bệnh ngộ độc ánh nắng mặt trời.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Payton bị ngộ độc ánh nắng mặt trời. Thuật ngữ này không có nghĩa cơ thể bị đầu độc, mà nói về trường hợp bỏng nắng nghiêm trọng. Biểu hiện thường gặp là mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, nhiễm khuẩn dưới da, làn da đau rát, châm chích hoặc thậm chí phồng rộp.

Bà mẹ 25 tuổi không nhận ra bản thân suốt một tháng. Gương mặt sưng phồng, 2 mắt sưng húp nên cô không nhìn thấy gì. 9X được bác sĩ kê toa thuốc kháng sinh dùng trong 20 ngày. Việc chữa trị thành công giúp cô trở lại cuộc sống bình thường.

Payton vượt qua nỗi đau thể xác và tinh thần bằng sự hài hước. Cô ví gương mặt bị biến dạng của mình giống một số nhân vật trong phim, bao gồm Quasimodo của The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà) và Sloth của The Goonies.

Nữ phục vụ bàn chia sẻ: "Thật đau đớn. Tôi có khả năng chịu đựng cao nhưng căn bệnh này khiến tôi rơi nước mắt. Tôi sẽ không bao giờ đi ra nắng nữa. Tôi chụp những bức ảnh so sánh mình với các nhân vật như Sloth, Quasimodo nhằm giúp bản thân vui vẻ cũng như dễ dàng vượt qua hoàn cảnh lúc ấy. Khi cười, tôi sẽ không còn lo lắng".

Payton Williams khuyến khích mọi người luôn thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài để bảo vệ da cũng như tránh khỏi nhiều sự cố không đáng có về sức khỏe.

Thực tế, ánh nắng mặt trời chứa tia UV gây nhiều tác hại khôn lường. Tia UVB khiến da bị cháy nắng, bỏng nắng, đen sạm, nám, tàn nhang… Trong khi đó, tia UVA nguy hiểm hơn qua những biểu hiện thương tổn diễn ra chậm chạp, lặng lẽ ở cấu trúc da nằm sâu bên dưới.

Co gai bi sung phong mat anh 4
Ánh nắng mặt trời chứa tia UV là hiểm họa đối với da và sức khỏe tổng thể.

Tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mà không có sự bảo vệ, kết cấu da bị phá vỡ, các protein dạng sợi như collagen, elastin bị tiêu hủy khiến da chảy xệ, mất độ đàn hồi hoặc nặng hơn là ung thư da.

Hãy luôn sử dụng kem chống nắng mọi lúc mọi nơi, dù bạn chỉ ở trong nhà hay văn phòng. Nên chọn kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên, PA có 3 dấu cộng trở lên, kết hợp chứa một số thành phần dưỡng ẩm, chống oxy hóa nhằm gia tăng lợi ích bảo vệ da.

Ánh nắng phá hủy làn da của bạn thế nào? Ngay cả khi không cảm nhận được, làn da của bạn vẫn bị tia UV gây tổn hại từ sâu bên trong.

7 loại kem chống nắng từ 180.000 đồng dành cho da dầu

Đây là những sản phẩm chống nắng được thiết kế công thức thành phần giúp nhanh thấm, hạn chế nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông.

Vì sao Bảo Thanh và các chị em dễ bị sưng mặt?

Nữ diễn viên mới đây xuất hiện với gương mặt kém tươi tắn do một thói quen xấu mà nhiều người hay mắc phải.

Tài Lương

Ảnh: Payton Williams, Dreamstime

Bạn có thể quan tâm