Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X đạp xe 2000 km vì người đồng tính

Là cô gái dị tính nhưng Vũ Kiều Oanh đã trở thành người đầu tiên đạp xe xuyên Việt ủng hộ người đồng tính.

Cô gái cầu vồng

Vũ Thị Kiều Oanh sinh năm 1990, là sinh viên khoa Tâm lý, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Oanh đã từng đạt giải ba trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên tại trường.

Kiều Oanh có sở thích học khiêu vũ, nghe nhạc Trịnh, môn thể dục trong trường học luôn chật vật mới đủ điểm qua. Nhìn vóc người nhỏ nhắn, ít người nghĩ được rằng Oanh lại có thể đạp xe xuyên Việt hơn 2000 cây số. Thế nhưng, cô gái đến từ Lào Cai đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam đạp xe xuyên Việt để ủng hộ người đồng tính.

Kiều Oanh trở thành cô gái đầu tiên đạp xe xuyên Việt ủng hộ người đồng tính.

Kiều Oanh có biệt danh là “cô gái vầu vồng”, cho rằng mình rất có duyên với cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới). Oanh cho biết, cô bắt đầu tham gia các hoạt động cộng đồng ủng hộ LGBT từ tháng 11 năm 2011 từ vị trí CTV của Trung tâm ICS (Tổ chức thúc đẩy và bảo vệ quyền LGBT Việt Nam). Tháng 6 vừa qua, nhóm CTV tại Hà Nội đã tách ra và thành lập nhóm 6+. Đây là nhóm thanh niên hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích kết nối cộng đồng, chia sẻ kiến thức và xây dựng hình ảnh LGBT tích cực.

“Cô gái cầu vồng” xúc động kể lại câu chuyện: “Động lực khiến mình đạp xe là sự đồng cảm với người bạn đồng tính không nhận được sự chấp thuận của bố mẹ. Gia đình đã quyết định đưa bạn vào bệnh viện tâm thần với hi vọng chữa khỏi bệnh đồng tính. Ngày nào bạn cũng bị bác sĩ tiêm thuốc an thần, chỉ ngủ mê man mà không vận động được gì”.

Vì vậy, Oanh quyết tâm đấu tranh để mọi người hiểu đúng về cộng đồng LGBT, rằng đó không phải là bệnh mà chỉ là một xu hướng tính dục tự nhiên của con người.

Thân thiết với cộng đồng LGBT, đã nhiều người nghĩ Oanh là les (người đồng tính nữ). Khi đó, cô bạn bày tỏ: “Oanh cũng là đồng, nhưng không phải đồng tính. Oanh là đồng minh của người đồng tính”.

Kiều Oanh cùng 9X chuyển giới có biệt danh Tú Lơ Khơ.

Chinh phục hành trình xuyên Việt

Hành trình đạp xe xuyên Việt của Oanh diễn ra trong 40 ngày, với tổng hơn 2000 km từ Hà Nội đến đảo Phú Quốc, vừa kết thúc trong tháng 8.

Đây là chương trình do tổ chức tình nguyện Mùa hè xanh - Đạp xe xuyên Việt bảo vệ môi trường tổ chức. Thế nhưng, riêng bản thân Oanh có thêm một mục đích là kêu gọi mọi người ủng hộ người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Oanh cho biết, trước khi tham gia chuyến đi, cô và các bạn đã cùng nhau tập thể lực trong vòng 2 tháng tại SVĐ Mỹ Đình. Cô chia sẻ: “Bọn mình tập các bài tập để tăng sức bền như chống đẩy, chạy bộ, bật cóc… Rồi cứ cuối tuần lại đạp xe đến các tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Ninh… để lấy kinh nghiệm chuẩn bị cho chuyến đi dài xuyên Việt”.

Oanh có châm ngôn sống: “Hãy bước lên bằng đôi chân của chính mình”

Bản thân Kiều Oanh trước đó cũng phải đi dạy gia sư để có kinh phí cho chuyến đi và sửa lại chiếc xe đạp vẫn gắn bó suốt 4 năm đại học.

Oanh kể lại, đi qua mỗi tỉnh thành, cô đều dừng lại và chụp ảnh cùng lá cờ cầu vồng (thuộc cộng đồng LGBT) hoặc tổ chức gặp mặt các bạn trong cộng đồng. Từ đây, Oanh gửi tới thông điệp: “Người đồng tính có ở khắp mọi nơi. Tất cả mọi người đều có quyền yêu thương, được là chính mình và được người khác tôn trọng”.

Mỗi mảnh đất qua đi để lại cho Oanh một cảm xúc khác nhau. Huế đẹp và thơ mộng nhưng tại đây nhiều người vẫn còn kì thị với cộng đồng LGBT. Cô cho biết: “Khi đang ngồi nói chuyện bình thường với một người nào đó, mình nói là ủng hộ LGBT thì họ nhìn mình bằng ánh mắt khác hoặc quay đi không nói chuyện nữa”.

Ở Huế, một người bạn cũng kể lại cho Oanh rằng rất muốn mua chiếc áo phông đồng phục được thiết kế dành cho người đồng tính nhưng lại sợ bị mọi người kì thị. Trước khi rời Huế để đến Đà Nẵng, Oanh chỉ kịp tặng lại cho bạn một chiếc huy hiệu có dòng chữ “Được là chính mình” với hy vọng sẽ giúp bạn có thêm tự tin để sống thật.

Trước khi đạp xe xuyên Việt, Oanh đã luôn ao ước được đi qua nhiều loại địa hình, thời tiết để có lúc nhìn thấy cầu vồng (một biểu tượng của cộng đồng LGBT). Chính vì thế, mảnh đất Oanh ấn tượng nhất là Hà Tĩnh. Bởi khi đến đây cô bạn đã nhìn thấy 2 chiếc cầu vồng song song nhau. Oanh bày tỏ: "Cảm giác bất ngờ và sung sướng vô cùng".

Lúc đó, Oanh tự nhủ thầm trong đầu: “Cầu vồng trong tự nhiên còn có đôi thế này. Người đồng tính có đôi cũng là tự nhiên và đẹp như vậy thôi”.

Trong quãng đường hơn 2000 km, chặng đường mệt mỏi nhất của Kiều Oanh là từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Đó là vào một buổi trưa nắng gắt kho Oanh đã đạp xe được 170km. Gió Lào của miền Trung ập vào người khiến Oanh tưởng chừng như không thể tiếp tục. Trong đoàn đi đã có nhiều bạn ngất dọc đường và một số người bỏ cuộc đi về, nhưng Oanh vẫn quyết chinh phục.

Oanh cho biết, trước đây cô chưa từng nghĩ mình có thể đạp xe một quãng đường xa như vậy. Nhưng bây giờ, bạn nhận ra, mỗi người có thể vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình, kiên trì với mục tiêu thì sẽ đạt được điều mong muốn.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm