Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X đoạt 2 huy chương vàng quốc tế giành học bổng 6,4 tỷ đồng

Chủ nhân suất học bổng toàn phần tại MIT cho biết phải mất một lúc mới dám tin mình đã trúng tuyển. Cảm giác đó tuyệt vời như khi chứng kiến U23 Việt Nam giành chiến thắng.

G

iành cú đúp huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế (IPChO), Đinh Quang Hiếu là một trong số ít người trúng tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa, ĐH Y Hà Nội năm nay.

Tuy nhiên, chàng trai từ chối cơ hội này, tập trung cho việc ứng tuyển vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đại học hàng đầu của Mỹ, cũng như thế giới.

Mặc dù thời gian chuẩn bị khá gấp, Hiếu đã nỗ lực hết mình và trúng tuyển MIT cùng suất học bổng toàn phần trị giá 6,4 tỷ đồng.

Hai huy chương vàng cùng điểm SAT 2 tuyệt đối

Nam sinh 19 tuổi tâm sự từ đầu năm cấp 3, em nung nấu ý định du học để tìm hiểu văn hóa và giao lưu với bạn bè quốc tế. Sau khi giành huy chương vàng đầu tiên tại IChO 2016, Hiếu bắt đầu tìm hiểu về du học Mỹ và các kỳ thi chuẩn hóa.

Bên cạnh đó, em phải dành thời gian ôn luyện cho IChO 2017. Lần này, chàng trai Ninh Bình một lần nữa mang vàng về cho đất nước.

huy chuong vang Olympic quoc te anh 1
Quang Hiếu từng giành hai huy chương vàng ICho. Ảnh: Nguyễn Sương.

Dù thời gian chuẩn bị không dài, Hiếu vẫn xuất sắc đạt 1.500 điểm ở kỳ thi SAT 1 và điểm tuyệt đối (800) cho các môn Toán, Lý, Hóa ở SAT 2.

Quang Hiếu chỉ có khoảng 4 tháng để hoàn tất hồ sơ. Trong đợt tuyển sinh sớm, chủ nhân hai chiếc huy chương vàng quyết định ứng tuyển vào MIT - trường số 1 về công nghệ và các môn khoa học như Toán, Lý, Hóa.

Với Hiếu, khó khăn lớn nhất nằm ở vòng phỏng vấn. Thực tế, MIT không bắt nhưng vòng này giúp hội đồng tuyển sinh hiểu ứng viên hơn, tăng thế mạnh của hồ sơ. Vì thế, chàng trai chuyên về tự nhiên lại miệt mài luyện tiếng Anh để ghi điểm tốt nhất.

“Phần nói tiếng Anh của em không quá tốt, đôi khi diễn đạt không trôi chảy. Em chỉ còn cách tập nói thật nhiều. Em cứ tập một mình, cố gắng nói về bản thân. Đến khi phỏng vấn, em đã có thể trả lời một cách tự tin”, Hiếu chia sẻ.

Ngoài ra, chủ nhân suất học bổng 6,4 tỷ đồng cũng tìm hiểu thêm thông tin về trường nhằm tăng lợi thế khi trao đổi trực tiếp, hiểu được trường cần những thí sinh như thế nào.

Hiếu nói thêm hai tấm huy chương giúp hồ sơ của em có trọng lượng. Nhưng MIT là trường khoa học hàng đầu nên họ rất chú trọng các yếu tố khác, đặc biệt bài luận. Vì thông qua đó, hội đồng tuyển sinh có thể biết được mối quan tâm của thí sinh tới cộng đồng và cách các em ứng dụng kiến thức trong tương lai.

Bản thân Hiếu đã thuyết phục những thầy cô khó tính bằng bài luận về ô nhiễm nước ở Việt Nam và đam mê với bóng đá.

“Ý tưởng cho bài luận trước đến từ thực tế nhiều sông ở Hà Nội đang ô nhiễm nặng. Em thấy ngành học của mình có thể giải quyết được vấn đề này”, Quang Hiếu cho biết.

Về bài luận sau, Hiếu chỉ viết về việc tập bóng ở nhà. Thường thường, ngoài những giờ tập trung cao độ cho học hành, thi cử, 10X tập bóng trong phòng hoặc trên sân thượng.

Vui như U23 Việt Nam vào chung kết

Với Hiếu, bóng đá vừa là sở thích vừa là bài học làm người. Trong bài luận góp phần đưa Hiếu đến MIT, nam sinh chia sẻ về những nỗ lực, đam mê và kiên trì khi tập luyện môn thể thao này.

huy chuong vang Olympic quoc te anh 2
Năm 2017 là năm thành công đối với Đinh Quang Hiếu. Ảnh: Nguyễn Sương.

Quang Hiếu kể sau khi được mẹ mua cho quả bóng, em dành thời gian để luyện tập các kỹ năng như Around the world hoặc Hop the world.

Ngoài ra, nam sinh rất thích xem bóng đá, luôn giành sự quan tâm đặc biệt tới bóng đá Việt Nam. Trong giải vô địch U23 châu Á vừa qua, em theo dõi tuyển Việt Nam từ đầu và cảm thấy tự hào khi đội nhà lần lượt vượt qua các đội mạnh để vào chung kết.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất với môn thể thao vua chắc hẳn là niềm vui sướng ngập tràn khi U23 Việt Nam chiến thắng Qatar, giành vé vào chung kết.

“Cảm xúc đó tương tự lúc em biết tin mình không chỉ trúng tuyển ngôi trường mơ ước mà còn nhận học bổng vậy”, Hiếu chia sẻ.

Nam sinh nói thêm lúc nhận thư từ MIT, em không rõ mình đỗ hay trượt. Lúc biết có đến hai tin vui, Hiếu cũng phải mất hơn một tiếng và hỏi kỹ lại mới dám tin, sợ mình mừng hụt.

huy chuong vang Olympic quoc te anh 3
Hiếu dự định theo học ngành Khoa học vật liệu. Ảnh: Nguyễn Sương.

Hôm xem U23 Việt Nam đá bán kết, nam sinh cũng trải qua cảm giác căng thẳng rồi hạnh phúc tột độ như vậy. Chủ nhân hai chiếc huy chương vàng IPho kể em gần như không thể ngồi yên để theo dõi trận đấu. Khi biết kết quả, Hiếu cùng bạn bè “đi bão”, lên bờ hồ ăn mừng chiến thắng. Đây là một trong những niềm vui lớn của em trong năm qua.

2017 thực sự là năm thành công đối với Đinh Quang Hiếu. Em không chỉ thành công bảo vệ huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế mà còn trúng tuyển đại học hàng đầu thế giới với suất học bổng giá trị lớn.

Trong năm 2018, Hiếu sẽ dành cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi, rèn luyện tiếng Anh trước khi sang Mỹ nhập học vào tháng 9.

Nam sinh dự định theo đuổi ngành Khoa học vật liệu với mong muốn ứng dụng kiến thức học được vào thực tế, góp phần giải quyết các vấn đề về môi trường hoặc năng lượng.

Đinh Quang Hiếu (19 tuổi) là cựu học sinh trường trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Quang Hiếu giành hai huy chương vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2016 và 2017.

Với thành tích học tập xuất sắc, em là một trong số ít thí sinh được tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội.

Nữ sinh giành 250.000 USD nhờ video giải thích Thuyết tương đối

Alber Einstein cần đến hàng loạt phương trình phức tạp để mô tả Thuyết tương đối nhưng nữ sinh Philippines giải thích nó theo cách đơn giản hơn và giành học bổng 250.000 USD.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm